Tiện ích, - 16/12/2011 11:00 PM
Việc tăng phí trước bạ, phí đăng ký và cấp biển số xe lên kịch trần đối với dòng xe dưới 10 chỗ sẽ tác động mạnh mẽ tới thị trường xe trong thời gian tới. Một số lượng lớn khách hàng sẽ tìm đến những chiếc xe cũ với giá cả hợp lý hơn.

Sau đây là một vài mách nhỏ để bạn lựa chọn một chiếc xe cũ ưng ý.

Hình thức bên ngoài đánh giá chất lượng xe

Nếu là một chiếc xe tốt, chưa bị sửa chữa, sơn tút lại sẽ luôn có một bề mặt trơn láng; không có những vết rộp, rạn nứt, đặc biệt ở các điểm tiếp giáp.

Còn những chiếc xe bị sơn lại thường có vết bả ma tít ở những khu vực này. Hãy chú ý đến từng chi tiết như ốc vít, thân vỏ xe có đồng chất hay không, khe hở giữa các tấm ốp nhựa xung quanh xe có đều nhau không.

Để biết xe đã bị va chạm mạnh hay chưa bạn nên lật nắp capô để kiểm tra phần khung sát xi ở ngay dướt nắp capo. Những chiếc xe bị tai nạn thường bị biến dạng ở phần này và để khắc phục lại như mới là điều gần như không thể vì phần sát xi này rất mỏng với những vết hàn bấm nên không thể bả ma tít.

Để biết thử xem xe đã được sơn lại hay chưa, cánh “thợ xe” thường dùng một cục nam châm nhỏ lướt trên bề mặt sơn. Nếu xe đã sơn lại, sức hút của nam châm sẽ không được đồng đều.

Còn nếu muốn biết xe đã sử dụng nhiều hay chưa, bạn có thể kiểm tra các gioăng cao su cánh cửa bên lái xem có còn nguyên vẹn hay không hoặc nâng nhẹ cửa để kiểm tra độ dơ bản lề. Nếu bản lề dơ thì có nghĩa chiếc xe đã được sử dụng khá lâu năm.

Cần kiểm tra kỹ nội thất bên trong xe.

Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra thêm phần hệ thống phanh. Thông thường bạn chỉ có thể kiểm tra bằng mắt thường đối với các xe được trang bị hệ thống phanh đĩa. Một chiếc phanh tốt thì đĩa phanh có bề mặt bằng phẳng, không có các vết lõm sâu trên mặt đĩa. Đối với hệ thống kính xe, một chiếc xe ít sử dụng sẽ có bề mặt kính sáng coóng, không có những vết xước do gạt nước lâu ngày gây ra (hoặc cửa hông với các vết xước do quay kính lên xuống nhiều).

Nội thất bên trong xe

Việc đầu tiên mà bạn nên làm là lật tất cả thảm trải sàn. Nếu sàn xe không có dấu hiệu ẩm mốc hay hơi nước thì có nghĩa sàn xe không bị rò rỉ. Một chi tiết nhỏ nhưng cũng có thể giúp bạn biết chiếc xe đã sử dụng nhiều hay chưa là quan sát các đệm cao su ở bàn đạp phanh, côn, ga.

Kiểm tra động cơ và lái thử là điều khá quan trọng.

Với những chiếc xe mới đi sẽ có các tấm đệm mòn ít (tuy nhiên vẫn có khả năng chủ xe cũ đã ốp thêm các đệm nhôm, sau đó khi bán sẽ tháo ra để tạo cảm giác xe mới!). Với hệ thống điều hoà thì việc kiểm tra cũng khá đơn giản. Để nút chỉnh độ lạnh ở nhiệt độ trung bình, nếu luồng gió từ các họng gió tỏa ra đều và lạnh thì đó là một hệ thống điều hoà còn tốt.

Kiểm tra động cơ và lái thử

Thông thường động cơ bụi bẩn là bình thường (nếu sạch bóng thì rất có thể chủ xe đã rửa động cơ) tuy nhiên điều mà bạn nên quan tâm là động cơ có bị ngấm hoặc rỉ dầu hay không?. Một động cơ còn tốt sẽ có các khớp nối cao su trong hệ thống làm mát hoặc điều hoà rất mềm, không bị nứt hoặc lão hoá.

Sau khi hoàn tất các bước trên bạn hãy đề nghị lái thử. Một chiếc xe tốt sẽ không bị rung tay lái khi chạy tốc độ cao. Khi ở tốc độ bình thường, tay lái phải cân bằng, khi buông tay lái, xe không bị nhao về một bên. Khi tăng hay giảm số thì côn số phải ngọt, không có tiếng va đập của kim loại và phát ra tiếng giật cục.

 

Trong khi lái thể bạn cũng nên thử phanh gấp ở tốc độ 50 hoặc 60km/h, khi phanh gấp ở tốc độ này xe phải dừng và không bị văng lệch về bên nào.

Sau khi kết thúc việc lái thử hãy nhớ rằng cho dù bạn có quá hài lòng với chiếc xe đi chăng nữa thì cũng đừng nên khen mà hãy tìm ra một vài điểm mà bạn không hài lòng để... chê! Điều này sẽ giúp bạn tự tin hơn trong việc thương thảo và biết đâu bạn mua được xe rẻ hơn cả chục triệu trong thời điểm mà mức phí đăng ký đã lên kịch trần.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Bí quyết để có một cú Flop shot hiệu quả với Phil Mickelson

    Golf  -  19/04/2020 9:12 AM

    Rất nhiều golfer đau đầu khi bóng rơi vào bunker, nằm sát green. Nếu không đủ kinh nghiệm và kỹ thuật thì phải mất rất nhiều thời gian để vượt qua thử thách này. Riêng đối với Phil Mickelson thì quá dễ dàng với một cú Flop shot điêu luyện.

  • Bí quyết mang lại “cảm giác lái” tốt nhất khi điều khiển vợ 2 mà không phải ông nào cũng biết

    Tiện ích  -  11/06/2019 1:13 PM

    Bạn khen vợ hai có “cảm giác lái” khá tốt và chê mình chẳng biết hưởng thụ gì cả. Mơ màng chẳng hiểu gì cả dù đã lái xe gần 2 năm. Thế là phi ngay con xe ngang ổ gà dù trước đó đã canh rất kỹ.

  • Ford mách bí quyết giúp bà bầu Việt lái xe an toàn

    Tiện ích  -  17/02/2019 7:49 AM

    Hành trình đến với thiên chức làm cha mẹ là một khoảng thời gian thú vị nhưng đòi hỏi sự chuẩn bị chu đáo, và trong đó có cả việc giữ an toàn khi tham gia giao thông. Trong thời gian mang thai, các bà mẹ cần phải liên tục điều chỉnh dáng ngồi trong xe để có tư thế tối ưu và an toàn khi lái xe.

  • Bí quyết tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả từ thói quen lái xe đơn giản

    Tiện ích  -  14/12/2018 11:47 AM

    Nhiều hãng xe công bố mức tiêu thụ nhiên liệu rất hấp dẫn tuy nhiên đó chỉ là trong điều kiện lí tưởng. Con số này sẽ sát với thực tế hơn nếu tài xế có thể áp dụng thuần thục những thói quen lái xe đơn giản nhưng hiệu quả dưới đây.

  • Bí quyết giảm khí thải, khí độc ô tô

    Tiện ích  -  17/10/2018 4:23 PM

    Các thành phần CO, HC sinh ra trong khí thải động cơ khiến các tài xế rất khó chịu. Đây cũng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kiểm định khí thải của ô tô. Làm thế nào để hạn chế các thành phần độc hại đó là điều mà các chủ phương tiện hết sức quan tâm. Để giảm bớt nỗi lo lắng này, CafeAuto sẽ giới thiệu một số bí quyết giảm khí thải, khí độc trên ô tô đến với độc giả.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc