Vài ngày qua, trên mạng xã hội xôn xao những hình ảnh về việc xử phạt những hành vi vi phạm giao thông, rất nhiều người bức xúc bởi việc này. Tuy nhiên, họ bắt lỗi không sai vì thế chúng ta cần phải cẩn thận, lưu ý để tránh xui rủi, bực tức vào người.

Chuyển làn thì xi nhan

xuoi-dong-mien-tay-va-nhung-luu-y-tranh-phat-oan

Tại một số khu vực trên tuyến quốc lộ 1A, xe hai bánh, xe gắn máy đều có thể sử dụng 2 làn đường, nhưng khi chuyển sang làn, bắt buộc phải có tín hiệu chuyển làn bằng đèn xi-nhan, nếu không chúng ta sẽ bị xử phạt từ 1 - 200 ngàn đồng theo Nghị định 100 mới nhất.

Gương chiếu hậu theo xe

xuoi-dong-mien-tay-va-nhung-luu-y-tranh-phat-oan

Rất nhiều xe hai bánh sử dụng gương chiếu hậu kiểu, kích thước nhỏ đều có thể bị xử phạt tối đa 200 ngàn. Tất nhiên bạn có thể yêu cầu lực lượng chức năng kiểm tra lại quy định về gương chiếu hậu, nhưng việc đó chỉ làm bạn tốn thời gian vì thế nên gắn lại gương chính hãng để đảm bảo không bị thổi vào.

Vượt đèn vàng

Đây là lỗi rất nhiều mắc phải, nên nhớ khi đèn vàng nhấp nháy và bạn đã quá lố thì có thể không bị phạt, nhưng đèn vàng đã sáng, không còn nhấp nhấy bạn có thể bị xử phạt từ 600 đến 1 triệu đồng.

Đeo tai nghe

Mức phạt sử dụng điện thoại khi lái xe đã có rất lâu, tuy nhiên theo quy định mới, nếu bạn đeo tai nghe bạn vẫn có thể bị phạt từ 600 đến 1 triệu đồng, trừ những người có khiếm khuyết phải sử dụng các thiết bị trợ thính.

Không có bảo hiểm

Bảo hiểm xe máy chỉ vài chục ngàn, tuy nhiên nếu không có, bạn sẽ bị phạt từ 100 đến 200 ngàn. Nhưng bạn phải nhớ đây là lỗi bổ sung kèm theo và chỉ bị lập biên bản xử phạt nếu bạn đã vi phạm các lỗi khác. Nếu lực lượng chức năng lập biên bản vì lỗi này, bạn cứ mạnh dạn yêu cầu ghi rõ lỗi không có bảo hiểm và ký biên bản.

Nón xe đạp

xuoi-dong-mien-tay-va-nhung-luu-y-tranh-phat-oan

Nón bảo hiểm và nón xe đạp thể thao là 2 loại nón khác nhau, nếu bạn đội nón xe đạp thể thao bạn sẽ phạm lỗi không đội nón bảo hiểm bị phạt từ 2 đến 300 ngàn đồng.

Giấy tờ xe

Nên nhớ, giấy tờ, bằng lái xe photocopy dù có hay không công chứng đều không có giá trị pháp lý khi bị lực lượng cơ quan chức năng kiểm tra. Nếu bạn mua xe trả góp, hãy mang theo hợp đồng, những giấy tờ đủ để chứng minh cavet xe của bạn nằm trong diện này.

Quá tốc độ

Trên đường quốc lộ, bạn cần để ý biển báo tốc độ, khu đông dân cư, khu độ thị để đi đúng tốc độ nếu không sẽ bị phạt rất nặng lên đến 5 triệu đồng. Một mẹo nhỏ, bạn có thể nhìn dòng xe đi trước, xe du lịch nếu đi chậm tức là đang vào khu hạn chế tốc độ bạn cần phải giảm lại để tránh vi phạm.

Cuối năm dòng người về quê rất đông, khó mới thể đi đều tốc độ hay đi nhanh được, nhưng bạn cần tỉnh táo để quan sát để tránh những trường hợp  hay sự cố bất ngờ dẫn đến tai nạn có thể gây liên hoàn. Đồng thời nếu ngày hôm trước bạn có tiệc tùng, rượu bia cũng nên đời lại ngày về để tránh việc thổi nồng độ cồn vì lượng cồn có thể lưu lại đến 24h.

xuoi-dong-mien-tay-va-nhung-luu-y-tranh-phat-oan

Ngoài ra thời tiết nắng nóng cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến mệt mỏi khi lái xe, cần ngủ, nghĩ đủ trước khi lên đường về, và đều đặn 2 tiếng dừng xe nghĩ ngơi, rửa mặt tập thể dục. Hành lý cũng nên sắp xếp gọn gàng, ràng buộc chắc chắn, những thứ nào cần thiết thì hãy mang về bởi hiện tại các vùng quê đã có gần như đầy đủ hàng hóa như tại các thành phố lớn.

Tết là dịp sum họp, gặp mặt vì thế hãy vui chơi có chừng mực để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và người xung quanh. Đừng vì nhanh một phút mà hối hận cả đời.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.