Đây là con số ít nhiều gây bất ngờ cho dù trước đó, điểm mốc 1,5 tỷ USD giá trị cũng đã được dự báo dựa trên các số liệu trong bản báo cáo tháng 11 của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư).
Yếu tố bất ngờ được thể hiện ngay ở mức kim ngạch của hai tháng cuối năm, và đây cũng chính là lực đẩy chủ yếu giúp kim ngạch nhập khẩu ôtô của cả năm 2014 xác lập kỷ lục.
Chi tiết hơn, báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê cho biết lượng ôtô nhập khẩu về nước tháng 11/2014 đạt 10.000 chiếc trong khi giá trị kim ngạch ở mức 200 triệu USD. Sang tháng 12, nếu như số lượng giữ đồng mức với tháng 11 thì theo ước tính, giá trị kim ngạch tiếp tục tăng đáng kể, lên mức 227 triệu USD.
Đây mới chỉ là con số ước tính của Tổng cục Thống kê và theo đó hoàn toàn có thể thay đổi sau khi số liệu đầy đủ được tập hợp.
Và vì vậy, cũng không loại trừ khả năng con số thực tế thậm chí vượt qua con số ước tính.
Nhưng dẫu sao, với đỉnh mới được xác lập, thị trường ôtô nhập khẩu đã chính thức bước vào một giai đoạn mới, hướng đến một “ngưỡng” mới.
Tính ra, với tỷ lệ tăng trưởng đến 103,8% về lượng và tăng 117,3% về giá trị so với năm ngoái, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc năm 2014 đã để ngỏ cho mọi khả năng có thể xảy ra cho năm tới, năm 2015.
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây
Lượng (chiếc) |
Giá trị (USD) |
|
Tháng 9/2014 |
7.000 |
160.000.000 |
Tháng 10/2014 |
8.000 |
172.000.000 |
Tháng 11/2014 |
10.000 |
200.000.000 |
Tháng 12/2014 (ước tính) |
10.000 |
227.000.000 |
Năm 2014 (ước tính) |
72.000 |
1.570.000.000 |
Nguồn: Tổng cục Thống kê |
Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2 cho biết, Bộ Tài chính được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan nghiên cứu chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, ưu đãi phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD). Các chính sách này cần báo cáo Thủ tướng trước ngày 20/3.
Nửa đầu năm nay lượng ôtô từ Indonesia và Thái Lan chiếm áp đảo lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam, với hơn 80% toàn thị trường.
EuroCham vừa kiến nghị giảm 50% phí trước bạ cho xe nhập khẩu như ôtô sản xuất trong nước để xóa bỏ phân biệt đối xử.
Trong khi doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đã giảm 12% từ đầu năm, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc bán ra thị trường lại tăng tới 118% so với cùng kỳ năm trước.
Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 9 vừa qua, đã có 11.109 ôtô làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam, tăng 18% so với tháng trước đó, lập kỉ lục mới về số lượng xe nhập khẩu trong một tháng của năm 2019 này.