Chỉ đạo này được đưa ra trong bối cảnh thị trường xe trong nước ảm đạm, doanh số sụt giảm. Từ đầu năm đến nay, các đại lý tung nhiều ưu đãi nhưng nhu cầu mua sắm xe con của người dân vẫn đi xuống.
Ôtô lắp ráp trong nước có cơ hội giảm giá
Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho rằng siết tín dụng, lãi suất tăng khiến thanh khoản thị trường bị thu hẹp. Các doanh nghiệp ôtô đang gồng mình đối mặt tình trạng hàng tồn kho tăng cao, sức mua giảm mạnh.
Mới đây, các hiệp hội, địa phương đã kiến nghị Chính phủ gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt năm nay và giảm 50% lệ phí trước bạ với xe CKD để kích cầu. Hai chính sách hỗ trợ này được đề nghị ban hành ngay trong quý I hoặc đầu quý II.
Với đề xuất chính sách kích cầu lần này, theo các hiệp hội, sẽ giúp các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước giảm bớt áp lực dòng tiền và có thêm thời gian, nguồn lực cân đối chi phí duy trì sản xuất.
Đây là một cơ hội tốt để ôtô lắp ráp trong nước có cơ hội giảm giá, rẻ hơn xe nhập khẩu, qua đó hút khách hàng hơn.
Xe lắp ráp và nhập khẩu Việt Nam trong năm 2022 đạt 616.190 xe
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tính trong cả năm 2022, tổng số ô tô xuất xưởng tại Việt Nam đạt 439.600 xe, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng xe nhập khẩu đạt 176.590 xe với tổng kim ngạch 3,87 tỷ USD, tăng 10,5% về lượng và 6,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Do đó, tổng lượng ô tô mới có mặt tại thị trường Việt Nam năm 2022 ước đạt 616.190 xe, tăng trưởng mạnh so với năm 2021 và mỗi ngày thị trường tiếp nhận thêm trung bình hơn 1.688 chiếc ô tô mới. Năm 2022 ghi nhận nhiều mẫu xe bán chạy tại Việt Nam được nhập khẩu từ nước ngoài, đặc biệt từ thị trường Indonesia như: Toyota Veloz Cross, Mitsubishi Xpander, Hyundai Creta,... cùng với một số mẫu được nhập khẩu từ Thái Lan như: Toyota Corolla Cross, Ford Everest....
Trong khi đó, lượng xe lắp ráp trong nước cũng được bổ sung nhiều gương mặt mới như: Ford Ranger thế hệ mới, Ford Territory, Hyundai Tucson thế hệ mới...
Tuy nhiên, trong năm 2023, dự kiến một số mẫu xe "hot" sẽ được chuyển sang lắp ráp thay vì nhập khẩu như hiện nay, giúp tăng sản lượng xe lắp ráp, điển hình như: Toyota Veloz Cross, Hyundai Creta, Hyundai Stargazer, các mẫu BMW....
Vì sao xe lắp ráp chưa rẻ hơn xe nhập khẩu?
Hiện nay, ô tô lắp ráp trong nước có giá bán cao một phần bởi chi phí sản xuất ô tô tại Việt Nam cao hơn khoảng 20% so với nước ngoài, theo số liệu của các chuyên gia trong ngành.
Thị trường ô tô Việt Nam hiện nay còn nhỏ, lại có tới vài chục thương hiệu xe và mỗi đơn vị lại có hàng chục mẫu. Do đó, mỗi dòng ô tô bán ra có số lượng hạn chế, dẫn đến chi phí sản xuất bị đội lên.
Trong khi đó, quy mô ngành và thị trường xe hơi của Việt Nam bằng khoảng một nửa Malaysia, bằng 1/3 so với Indonesia và còn khoảng cách rất xa so với Thái Lan.
Một sản phẩm để tiến tới hạ giá thành cần đạt hiệu quả kinh tế nhờ quy mô sản xuất lớn, đòi hỏi số lượng tiêu thụ cũng phải cao. Một dây chuyền sản xuất ô tô trị giá hàng chục triệu USD cần thời gian để khấu hao vào sản lượng.
Thuế nhập khẩu linh kiện ô tô vào Việt Nam hiện nay khoảng 7-9% cũng ảnh hưởng không nhỏ đến giá thành xe lắp ráp trong nước. Trong khi đó, tỷ lệ nội địa hóa xe con chỉ đạt 7-10%, thấp hơn nhiều mục tiêu đề ra và cách xa con số trung bình 55-60% của ASEAN.
Thực tế tại Việt Nam, quá trình làm xe chủ yếu là lắp ráp các linh kiện nhập khẩu có sẵn. Do đó, kể cả khi nhập linh kiện về với giá ngang với nước sản xuất, các chi phí vận chuyển, lưu kho,... cũng làm giá thành xe bị đội lên.
Trong tháng 10, lượng xe ô tô, lắp ráp trong nước có sự tăng trưởng mạnh, qua đó xác lập mức sản lượng cao kỷ lục tính từ đầu năm đến nay.
Liên doanh sản xuất xe Hyundai tại Việt Nam giữa TC Group (Tập đoàn Thành Công) và Hyundai Motor (Hàn Quốc) đã xuất khẩu SUV Palisade sang thị trường Thái Lan.
Ngoài việc xây dựng nhà máy thì Tasco Auto cũng chính thức trở thành nhà phân phối chính hãng thương hiệu Geely Auto.
Thành An Group và Great Wall Motor đã ký thỏa thuận hợp tác để lắp ráp ô tô ở Việt Nam vào cuối năm 2025.
Liên minh Châu Âu vừa thay đổi mức thuế đối với các xe của Tesla sản xuất tại Trung Quốc, mức áp thuế mới có phần rẻ hơn đáng kể so với những xe điện khác cũng được sản xuất tại đây.