Cụ thể, theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng sản lượng bán hàng của toàn thị trường tháng vừa qua đã đạt mức 7.669 xe, bao gồm 2.869 xe con và 4.800 xe thương mại. Riêng các thành viên VAMA đã bán ra 7.018 xe.
Đáng chú ý, nếu phân biệt giữa xe nhập khẩu nguyên chiếc và xe lắp ráp trong nước thì cả hai thị trường này cùng đạt mức tăng trưởng ngang nhau so với tháng liền trước. Chi tiết hơn, sản lượng bán hàng ôtô sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam đạt 6.501 xe, tăng 9%; sản lượng bán hàng các loại ôtô nhập khẩu nguyên chiếc (do cả các doanh nghiệp không thuộc VAMA cung cấp) đạt 1.168 xe, tăng 9%.
VAMA cũng cho biết, tính đến hết 9 tháng năm nay, tổng sản lượng bán hàng ôtô của toàn bộ các thành viên đạt 55.928 xe, giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe thương mại giảm 26%, xe đa dụng giảm 36% và xe con giảm 40,8%.
Từ các thống kê trên, VAMA đã cập nhật con số dự báo tổng dung lượng thị trường ôtô Việt Nam năm 2012 ở mức 94.000 xe, tăng 7% so với dự báo từ tháng 8.
Như vậy, sau nhiều tháng “đắn đo” giữa chuyện tăng và giảm, có vẻ như thị trường ôtô Việt Nam đã bắt đầu tìm thấy hướng đi rõ ràng trước mắt, ít nhất là cho đến hết năm dương lịch.
Tháng 9 luôn được xem là tháng bản lề cho chu kỳ sôi động nhất trong năm của thị trường ôtô Việt Nam và thường kết thúc vào đầu năm sau, tùy thuộc thời điểm Tết nguyên đán.
Năm nay, Vietnam Motor Show lại được tổ chức ngay trong tháng 9 (trước đây thường diễn ra vào cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11) với quy mô hoành tráng nhất từ trước tới nay. Đặc biệt, ngay trong triển lãm cũng đã có khoảng 100 xe được bán ra, mức kỷ lục từ trước tới nay. Từ đó, các doanh nghiệp ôtô chính hãng càng đặt niềm tin vững chắc vào sự đi lên của thị trường mà Vietnam Motor Show 2012 chính là một cú hích.
Sản lượng bán hàng ôtô trong nước 3 tháng gần đây
|
T. 9/2012 |
T. 8/2012 |
T. 7/2012 |
Xe du lịch |
2.499 |
2.012 |
2.106 |
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV |
1.489 |
1.291 |
1.505 |
Xe thương mại và xe khác |
2.847 |
2.927 |
2.926 |
Tổng |
7.018 |
6.448 |
6.737 |
So sánh tháng |
9/2012 |
9/2011 |
8/2012 |
9/2012 so 9/2011 |
9/2012 so 8/2012 |
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV |
1.489 |
1.989 |
1.291 |
-25% |
15% |
Xe du lịch |
2.499 |
4.145 |
2.012 |
-40% |
24% |
Xe thương mại và xe khác |
2.847 |
4.082 |
2.927 |
-30% |
-3% |
Tổng |
7.018 |
10.216 |
6.448 |
-31% |
9% |
So sánh năm |
2012 |
2011 |
Tăng/ giảm |
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV |
10.877 |
16.907 |
-36% |
Xe du lịch |
17.444 |
29.464 |
-40.8% |
Xe thương mại và xe khác |
26.220 |
35.395 |
-26% |
Tổng |
55.928 |
81.766 |
-32 |
Nguồn: VAMA
Đó là nhận định của lãnh đạo Công ty cổ phần Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (Savico) - nhà phân phối ôtô lớn nhất cả nước với 11,9% thị phần - đưa ra tại phiên họp thường niên ngày 28/4.
Nhu cầu tăng cao kèm với nguồn cung hạn chế khiến một số mẫu xe rơi vào tình trạng khan hàng và tăng giá bán thực tế.
Sau thời gian dài ảm đạm, thị trường ôtô Việt Nam ngược dòng tăng trưởng mạnh vào đầu quý IV với hàng loạt dòng xe có doanh số vượt xa các tháng trước.
Nhiều khách đề nghị đại lý tạm ngưng xuất hóa đơn, đợi đến khi chính sách giảm lệ phí trước bạ được áp dụng. Với việc chờ đời thêm vài ngày, số tiền mà khách hàng tiết kiệm từ chính sách giảm phí trước bạ dao động từ hơn 20 triệu đồng và lên đến hơn 100 triệu đồng cho những mẫu xe cao cấp.
Theo nghiên cứu, kể từ năm 2026, chi phí sản xuất xe điện và các xe thể thao đa dụng sẽ rẻ hơn so với các xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống.