Đó là nhận định của lãnh đạo Công ty cổ phần Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (Savico) - nhà phân phối ôtô lớn nhất cả nước với 11,9% thị phần - đưa ra tại phiên họp thường niên ngày 28/4. 

 

 

Xoay xở sang xe sang, xe cũ

Chia sẻ tại phiên họp thường niên, lãnh đạo Savico cho biết chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng trái chiều bởi công ty dự báo thị trường ôtô năm nay nhiều thách thức hơn. Lãi suất cho vay tăng cao và thiếu nguồn tín dụng từ quý cuối năm ngoái khiến doanh nghiệp và người lao động dừng hoặc chậm mua sắm.

Sức mua những tháng cuối năm ngoái chỉ còn 60-70% so với bình thường. Điều này buộc công ty phải hi sinh lợi nhuận trong thời gian tới để tung các chương trình hỗ trợ khách hàng nhằm giữ thị phần số một.

Savico năm ngoái ghi nhận doanh thu hơn 21.320 tỷ đồng và lãi trước thuế 692 tỷ đồng, lần lượt tăng 50% và 75% so với kế hoạch, xác lập kỷ lục mới từ khi thành lập. Năm nay, công ty kỳ vọng doanh thu tăng trưởng thêm 39%, lên gần 29.680 tỷ đồng trong khi lợi nhuận trước thuế dự kiến giảm 22% còn 538 tỷ đồng.

Lãnh đạo Savico cho hay tốc độ tăng trưởng chậm lại nhưng công ty vẫn mở thêm ít nhất 10 đại lý phân phối và tìm thêm quỹ đất cho kế hoạch tăng tốc trong 2 năm tới. Công ty cũng đầu tư vào thị trường xe cũ, xe năng lượng mới và đưa thêm các thương hiệu xe sang về Việt Nam. Để hút khách, ông Long cho biết sẽ tận dụng hệ sinh thái của công ty mẹ để cung cấp đủ dịch vụ từ mua xe mới, bán xe cũ, sửa chữa bảo dưỡng, vay mua xe, bảo hiểm.

"Các chỉ tiêu được xây dựng ngay đầu năm khi thị trường rất khó. Nếu nửa cuối năm thị trường tích cực hơn, chúng tôi sẽ đề xuất điều chỉnh kế hoạch", lãnh đạo Savico cho hay. 

Thị trường ôtô đang rơi vào ảm đạm, lượng khách giảm 50-70%  

Trải qua gần hai tháng đầu năm, thị trường ôtô Việt Nam có doanh số giảm mạnh. Các đại lý bán hàng rơi vào tình trạng ế ẩm, vắng khách.

Đối với các đại lý xe, nhiều nơi ghi lượng khách giảm đến 50-70% so với tháng trước Tết, do tác động của vĩ mô kinh tế nói chung, người dân thắt chặt chi tiêu nên khách hàng cũng không mặn mà với việc mua xe ôtô.

Đây thực sự là thời điểm khó khăn đối với giới buôn bán xe ôtô cả mới lẫn cũ, lượng khách không nhiều. Mức lãi suất đang ở mức cao, dao động từ 12-15% đã cản trở nhiều người vay mua xe. Bởi vậy, bên bán phải chấp nhận lỗ để xả hàng nếu không muốn ôm nợ ngân hàng với lãi suất cao.

Việc ế ẩm khách mua buộc các hãng ôtô, đại lý muốn bán được hàng phải giảm giá mạnh cũng như có chính sách ưu đãi kích cầu hấp dẫn.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.
Tags: savico