Tin xe, - 17/08/2017 06:19 PM
Trong dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 86/2014/NĐ-CP quy định về hoạt động kinh doanh vận tải, Bộ GTVT đã đề xuất phải có thẻ định danh cho tài xế xe khách, quy định này hiện đang bắt gặp phải nhiều luồng ý kiến trái chiều, nhất là từ phía tài xế.

the-dinh-danh-co-thuc-su-can-thiet

Anh Thanh Bình, tài xế xe khách Hai Hùng đặt vấn đề: “Không có camera giám sát suốt hành trình thì tài xế vẫn có thể lách luật bằng cách đổi thẻ định danh, tôi nghĩ điều này còn khiến quy trình phức tạp hơn trước.”

Trong khi đó, tài xế Văn Hải thắc mắc: "Nếu trong trường hợp một lái xe có thể cầm cả hai thẻ, hết ca lại lấy thẻ của người kia để quẹt, coi như đã thay lái mới thì các cơ quan chức năng cũng không thể quản lý được.”

Nêu ý kiến về vấn đề có nên tích hợp thẻ định danh vào TBGSHT (thiết bị giám sát hành trình) theo QCVN 31:2014/BGTVT, Luật sư Đặng Thành Chung, Công ty Luật An Ninh cho biết: “Tích hợp thẻ định danh vào thiết bị giám sát hành trình được hiểu là: Ai là người điều khiển phương tiện giao thông tại thời điểm nhất định trên tuyến đường xe chạy qua?

Hiện tại, các đơn vị mới chỉ quản lý bằng thiết bị giám sát hành trình (GPS) qua hình thức nhắn tin, nhưng rõ ràng tính minh bạch của hình thức này chưa cao. Và dù đã có quy định về lắp đặt và truyền dẫn dữ liệu từ thiết bị GPS về Trung tâm giám sát thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thiết bị này cũng không thể nhận diện được chính xác lái xe hay thời gian làm việc liên tục của mỗi tài xế. Như vậy, có đến hàng nghìn lái xe vẫn vi phạm mỗi tháng.

the-dinh-danh-co-thuc-su-can-thiet

Bên cạnh đó, thiết bị GPS lắp đặt trên mỗi xe kinh doanh vận tải hiện nay cũng chỉ để phục vụ cơ quan chức năng nắm bắt thông tin, tổng hợp, thông báo tới các địa phương theo chu kỳ tháng/lần mà chưa thực sự phát huy hiệu quả quản lý, ngăn ngừa vi phạm như mong muốn gây khó khăn cho cơ quan quản lý và doanh nghiệp.

Nói rõ hơn về vấn đề này, Luật sư Chung chia sẻ: “Việc lắp đặt TBGSHT cũng đã kiểm soát được ai là lái xe. Tuy nhiên thông tin biết được đối với các lái xe thông qua TBGSHT vẫn còn hạn chế. Đồng thời tình trạng không thay đổi lái xe trong quá trình lái nhiều giờ do không nhận dạng lái xe vẫn tồn tại, hay thủ tục đổi lái xe trên đường dài phức tạp. Việc lái xe phải có thẻ nhận dạng (hay còn gọi là thẻ định danh) ngoài việc có các lợi ích từ TBGSHT thẻ định danh sẽ giúp các cơ quan chức năng cũng như những người quản lý nắm rõ hồ sơ, lý lịch xuyên suốt của lái xe, giúp kiểm soát và đảm bảo ATGT thuận lợi hơn.”

the-dinh-danh-co-thuc-su-can-thiet

Để đưa thẻ định danh vào sử dụng một cách có hiệu quả, Ông Đỗ Công Thủy Phó vụ trưởng Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) nhấn mạnh: “Phải bổ sung phần cứng đầu đọc thẻ lái xe, nâng cấp thiết bị để có thể ghi nhận tốc độ phương tiện theo từng giây và bảng hướng dẫn sử dụng. Ngoài ra, sau khi lắp đặt cho doanh nghiệp, các đơn vị cung cấp thiết bị GPS phải công bố rộng rãi hình ảnh, kết cấu và tính năng kỹ thuật trên website của đơn vị được cung cấp. Cơ quan chức năng khi kiểm tra xe lưu thông trên đường chỉ cần truy cập vào website này là có thể tra được thông tin lái xe, số giờ xe chạy, tuyến xe chạy, tốc độ... từ đó dễ dàng kiểm soát cũng như xử phạt nếu lái xe vi phạm”.

Cũng theo quy định từ Chính phủ, các thiết bị cũ theo quy chuẩn QCVN31:2011/BGTVT sẽ phải nâng cấp để phù hợp với quy chuẩn mới QCVN31: 2014/BGTVT, điều này đồng nghĩa với việc không sớm thì muộn cần có thêm công cụ hoạt động hiệu quả khắc phục được những bất cập trong công tác quản lý lái xe hiện nay.

"Đầu đọc thẻ gắn trực tiếp vào TBGSHT. Đây là thiết bị trung gian kết nối, giải mã giữa thẻ lái xe với thiết bị giám sát. Khi lái xe thứ nhất điều khiển xe đủ thời gian quy định (4 tiếng) thiết bị sẽ cảnh báo và yêu cầu thay đổi tài xế. Khi đó, tài xế phải dừng hẳn xe và quẹt thẻ vào đầu đọc thẻ để lưu lại các thông số về tài xế kế tiếp cũng như hành trình xe chạy. Mỗi thẻ lái xe có một mã số riêng, ghi đầy đủ thông tin về tài xế”.

Ông Nguyễn Trường Giang
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Công ty CP công nghệ trực tuyến Skysoft

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.