Đề xuất và nghị định mới, - 27/09/2024 11:14 AM
Số giờ lái xe ô tô của một số tài xế sẽ bị giới hạn khi một trong những quy định mới khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 có hiệu lực từ năm sau.

Từ ngày 1/1/2025, theo quy định mới tại Điều 64 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 chính thức có hiệu lực, thời gian làm việc của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ sẽ bị hạn chế.

quy-dinh-moi-ve-thoi-gian-lai-xe-khien-hang-ngan-tai-xe-bat-ngo

Cụ thể hơn, người lái xe ô tô không được lái quá 10 giờ trong một ngày và không vượt quá 48 giờ trong một tuần. Đồng thời, thời gian lái xe liên tục không quá 4 giờ và phải tuân thủ theo các quy định của Bộ luật Lao động 2019.  Các đơn vị kinh doanh vận tải, đơn vị vận tải nội bộ, và lái xe ô tô kinh doanh vận tải chịu trách nhiệm thực hiện nghiêm chỉnh quy định tại Điều 64 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024.

Hiện tại, theo Điều 65 Luật Giao thông đường bộ 2008 đang có hiệu lực đến ngày 31/12/2024, người lái xe không quá 10 giờ trong một ngày và không được lái liên tục quá 4 giờ liên tục. Và trong Điều 64 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 bổ sung thêm việc không lái xe quá 48 giờ mỗi tuần.

quy-dinh-moi-ve-thoi-gian-lai-xe-khien-hang-ngan-tai-xe-bat-ngo

Quy định này áp dụng cho cả xe kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ, nhằm đảm bảo an toàn giao thông và tuân thủ luật lao động. Ngoài ra Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 mới cũng quy định quyền và nghĩa vụ của người lái xe, nhân viên phục vụ trên xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách tại Điều 59 như sau:

Tài xế có quyền từ chối vận chuyển hành khách nếu họ có các hành vi như: gây rối trật tự công cộng trên xe, cản trở công việc của lái xe hoặc nhân viên phục vụ, gây nguy hại đến tính mạng, sức khỏe, hoặc tài sản của người khác, gian lận vé.

Lái xe có quyền từ chối điều khiển phương tiện nếu phương tiện không đảm bảo an toàn theo quy định của pháp luật. Tài xế không được từ chối vận chuyển hành khách, trừ các trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 59, không được gây khó khăn cho người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em và phụ nữ mang thai, không được chuyển khách sang phương tiện khác nếu chưa có sự đồng ý của hành khách, trừ trường hợp bất khả kháng.

Thu tiền vé đúng theo giá niêm yết hoặc theo hợp đồng vận tải. Ứng xử lịch sự, hướng dẫn hành khách ngồi đúng vị trí, ưu tiên chỗ ngồi cho người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em và phụ nữ mang thai. Thực hiện trách nhiệm theo quy định về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.