Theo đó, khi các xe được dán thẻ E-Tag và kèm theo tài khoản giao thông, thì sẽ được đi qua các trạm thu phí có cửa thu phí không dừng trên các tuyến đường mà không còn mất thời gian cho việc dừng xe chờ đợi trả tiền mua vé. Hệ thống thiết bị thu phí không dừng trước mắt sẽ được áp dụng trên tuyến quốc lộ 1 và quốc lộ 14 ở khu vực phía Bắc kể từ tháng 7 năm nay.
Để được cấp thẻ E-Tag này, chủ phương tiện cần đến đăng kiểm xe tại các trung tâm đăng kiểm phủ khắp trên toàn quốc thì sẽ được dán thẻ định danh xe miễn phí hoặc không tùy thuộc vào nhu cầu của chủ xe.
Việc áp dụng thu phí không dừng theo tính toán sẽ tiết kiệm được thời gian lưu thông trên đường cao tốc, tiết kiệm chi phí nhiên liệu cho mỗi lần dừng đỗ và tăng tốc trở lại ở mỗi trạm thu phí với số tiền tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Đồng thời, động thái này còn làm giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi lưu thông.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, thẻ định danh E-Tag là thẻ định danh phương tiện, có gắn chíp điện tử và được dán trên kính trước hoặc đèn xe ô tô. Quy cách của thẻ E-Tag là có màu trắng, mỏng bằng tờ giấy và kích thước khoảng 1,5cm x 3cm.
Bên cạnh đó, chủ xe cũng sẽ được cung cấp 1 tài khoản giao thông để chính thức sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng. Thời gian mỗi lần dán thẻ và tạo tài khoản cho mỗi phương tiện chỉ mất 3-5 phút, do các nhân viên trung tâm đăng kiểm thực hiện.
Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư 70/2021/TT-BTC quy định mức thu và sử dụng phí đường bộ từ 1/10/2021.
Tổng cục Đường bộ cho biết sẽ kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ xây dựng lộ trình cưỡng chế đối với việc dán thẻ đối với chủ phương tiện bởi hiện mới có hơn 500.000 xe dán loại thẻ này trên tổng số hơn 3 triệu phương tiện.
Theo lộ trình đang được Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện, hết năm 2018, 2,3 triệu ô tô bắt buộc phải dán thẻ thu phí tự động không dừng, nếu không sẽ bị xử phạt.
"Đối với các dự án BOT đường bộ, Việt Nam chủ yếu chỉ định nhà đầu tư. Tuy nhiên, cách làm lại tạo ra những lỗ hổng và nguy cơ để chủ đầu tư hoàn toàn rút tiền ra khỏi dự án một cách dễ dàng", ông Nguyễn Minh Đức, Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nói.
Phó thủ tướng yêu cầu phải có phương án giải quyết thỏa đáng quyền và lợi ích của người dân khu vực lân cận các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ...