Thị Trường, - 03/12/2018 09:05 PM
Nằm trong bộ tứ sản phẩm vừa được giới thiệu tại thị trường trong nước, mẫu xe hatchback hạng A – Vinfast Fadil đã thu hút nhiều sự quan tâm từ người dùng, bởi mức giá bán dễ tiếp cận và hơn hết là mẫu xe mang thương hiệu Việt.

Bên cạnh 2 người đàn anh là Vinfast LUX A2.0 (sedan) và LUX SA2.0 (SUV) được giới thiệu trước đó tại Paris Motor Show 2018. Thì mẫu xe Vinfast Fadil cũng được giới thiệu tại thị trường Việt Nam, dưới dạng phiên bản concept được xây dựng trên nền tảng của mẫu xe Chevrolet Spark – thuộc tập đoàn GM. Do đó có nhiều ý kiến cho rằng, mẫu xe thương hiệu Việt sẽ không có quá nhiều khác biệt so với phiên bản gốc. Dưới đây là bài viết nêu ra những điểm tương đồng và khác biệt trên 2 mẫu xe trên.

Chevrolet Spark

Tại thị trường Việt Nam, Chevrolet Spark là mẫu xe cỡ nhỏ đạt nhiều thành công nhờ với lợi thế là dòng xe mang thương hiệu châu Âu và hơn hết là mức giá bán hợp lý.

Về ngoại hình, Spark sở hữu ngôn ngữ thiết kế đặc trưng của hãng xe Mỹ khi mang nhiều nét cơ bắp và thể thao. Phần đầu xe nổi bật là cụm lưới tản nhiệt ‘ngoại cỡ’ được chia làm 2 tầng, với đường viền mạ chrome và họa tiết tổ ong sơn đen mờ bên trong. Cụm đèn chiếu sáng và đèn sương mù đều sử dụng công nghệ halogen truyền thống. Phía dưới cản được thiết kế góc cạnh và tinh tế.

Ở vị trí thân xe, Chevrolet Spark sở hữu kích thước tổng thể (DxRxC) lần lượt là: 3.635 x 1.597 x 1.522 (mm) và chiều dài cơ sở đạt 2.375 (mm1), so với người tiền nhiệm xe đã dài hơn 40 (mm). Bên cạnh đó, mẫu xe mới nổi bật với những đường gân dập nổi xuất phát từ 2 vòm bánh xe và đặc biệt nét thiết kế tay mở cửa ‘ẩn’ cho hàng ghế sau cũng là điểm nhấn cho mẫu xe. Spark được trang bị cụm gương chiếu hậu có thiết kế trau chuốt, tích hợp đèn báo rẽ và hệ thống điều chỉnh điện. Bộ la-zăng có kích thước 14 inch với tạo hình 5 chấu kép.

 

Di chuyển xuống vị trí đuôi xe, nối liền với những đường gờ trên thân xe là phần cản sau và cụm đèn hậu kết hợp cùng đèn báo rẽ và lùi có thiết kế 3 tầng theo chiều dọc. Bên cạnh đó, xe cũng được trang bị cánh lướt gió tiêu chuẩn, tích hợp dải đèn phanh LED phía trên.

Bước vào trong khoang nội thất, xe sở hữu các ghế ngồi bọc da nỉ tích hợp điều chỉnh đa hướng. Cụm vô lăng 3 chấu bọc nhựa, tích hợp một vài nút bấm cơ bản. Trên bản tap-lô được thiết kế gọn gàng và cách bố trí các phím bấm điều khiển, cũng như các cửa gió điều hòa khoa học và tiện lợi. Bên cạnh, Chevrolet Spark thế hệ nâng cấp được trang bị cụm đồng hồ tốc độ là dạng analog kết hợp màn hình TFT đơn sắc, cùng với một màn hình cảm ứng trung tâm tích hợp các kết nối như AUX/USB/Bluetooth… và dàn âm thanh 4 loa tiêu chuẩn.

Về trang bị tiện nghi và an toàn, mẫu xe cỡ nhỏ đến từ Mỹ sở hữu các tính năng như gương chiếu hậu điều chỉnh điện, ghế lái điều chỉnh 6 hướng, hệ thống điều hòa với các chế độ gió điều chỉnh điện…cùng với đó là khoang hành lý có dung tích 170 lít và có thể mở rộng lên đến 568 lít khi gập hàng ghế sau. Bên cạnh là các trang bị an toàn như 2 túi khí bảo vệ, hệ thống chống bó cứng phanh ABS với 2 phanh đĩa phía trước và phanh tang trống phía sau.

Về sức mạnh vận hành, Chevrolet Spark LT được trang bị khối động cơ DOHC 1.2L 4 xy-lanh thẳng hàng với công nghệ S-Tec II 16 Valve, giúp xe đạt công suất tối đa 80 mã lực tại 6.400 v/ph và mô-men xoắn cực đại là 108 Nm tại 4.800 v/ph. Kết hợp cùng hộp số sàn 5 cấp và hệ dẫn động cầu trước.

Vinfast Fadil

So với các đối thủ như Toyota Wigo, Hyundai i10 hay Kia Morning, tân bình Vinfast Fadil vẫn đang là ẩn số trên thị trường khi chỉ vừa ‘lộ’ các thông tin qua các kỳ trưng bày và từ nhà sản xuất. Dưới đây là bài viết dựa trên các thông tin từ nhà sản xuất cung cấp.

 

Về ngoại hình, so với Spark thì đại diện từ Việt Nam sở hữu nét thiết kế hiện đại và tinh tế hơn. Với phần đầu xe, mặt ga-lăng vẫn ‘mượn’ lại kiểu thiết kế 2 tầng tuy nhiên cụm lưới tản nhiệt đã được thay đổi khi trang bị mộ thanh nan mạ chrome và phần chữ P ‘ngược’ đặt lệch – vốn được xem là chữ ‘ký’ của Vinfast trên các dòng sản phẩm của hãng. Hệ thống đèn chiếu sáng và cụm đèn sương mù trên phiên bản concept vẫn sử dụng công nghệ halogen và có thiết kế khá tương đồng so với Spark. Ngoài ra, điểm cộng trên Fadil so với đối thủ là phần cản trước được sơn bạc và có thiết kế trau chuốt hơn.

Ở vị trí thân xe, sự thay đổi lớn nhất trên Fadil so với ‘người anh em’ là cách bố trí phần tay mở cửa cho hàng ghế sau và sự xuất hiện ‘mạnh mẽ’ hơn về các đường gờ dập nổi. Bên cạnh đó, xe cũng được trang bị ốp sườn xe màu bạc và phần đèn báo rẽ được bố trí trên thân xe. So với Spark, xe sở hữu thông số kích thước (DxRxC) nhỉnh hơn đáng kể, cụ thể là 3.676 x 1.632 x 1.495 (mm) và chiều dài cơ sở đạt 2.385 (mm). Ngoài ra, xe cũng được trang bị bộ la-zăng có kích thước 15 inch với thiết kế 5 chấu kép và được sơn 2 màu tương phản.

Trên vị trí đuôi xe, khác với Spark thì Fadil sở hữu phần cột C có kích thước nhỏ hơn đáng kể, nhờ vào cách bố trí tay nắm cửa dời xuống phía dưới, từ đó tạo cảm giác rộng rãi cho hàng ghế sau. Tuy nhiên, điểm trừ trên mẫu xe Việt Nam là phần cánh lướt gió phía sau có kích thước nhỏ và phần ốp cản sau màu đen mờ - tạo cảm giác khá rẻ tiền cho mẫu xe. Bên cạnh đó đó, cụm đèn chiếu hậu và đèn báo rẽ có cũng sở hữu nét thiết kế 3 tầng theo chiều dọc tương tự đối thủ.

Ngoài ra, điểm đáng tiếc trong kỳ trưng bày vừa qua – Vinfast đã không để ‘lộ’ quá nhiều về các chi tiết bên trong khoang nội thất của mẫu xe. Tuy nhiên qua các thông tin từ nhà sản xuất cung cấp, mẫu xe sẽ được trang bị các ghế ngồi bọc da, tích hợp điều chỉnh tay 6 hướng (ghế người lái) và 4 hướng (ghế hành khách trước). Vô lăng bọc da và tích hợp điều khiển âm thanh là trang bị tùy chọn. Bảng điều khiển trung tâm là một màn hình cảm ứng 7 inch, tích hợp kết nối điện thoại, Bluetooth và 2 cổng USB cũng đều nằm trong gói trang bị tùy chọn. Bên cạnh đó, xe còn được trang bị hệ thống âm thanh 6 loa tiêu chuẩn, trong khi con số này trên Spark là 4.

Về trang bị tiện nghi và an toàn, có thể nói Vinfast Fadil là mẫu xe an toàn nhất trong phân khúc khi sở hữu các tính năng như hệ thống khóa cửa theo tốc độ (tùy chọn), gương chiếu hậu chỉnh/gập điện và tích hợp sấy gương… Bên cạnh đó là hàng loạt các trang bị an toàn tiêu chuẩn bao gồm: 2 túi khí tiêu chuẩn, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD, hệ thống cân bằng điện tử ESC, hệ thống kiểm soát lực kéo TCS và hệ thống kiểm soát chống lật ROM..ngoài ra, xe còn cung cấp thêm gói trang bị nâng cấp như 6 túi khí bảo vệ…

Trên Vinfast Fadil, mẫu xe sử dụng khối động cơ xăng có dung tích 1.4L sản sinh công suất tối đa 98 mã lực tại 6.200 v/ph và mô-men xoắn cực đại đạt 128 Nm tại 4.400 v/ph. Kết hợp cùng hộp số tự động vô cấp CVT và hệ dẫn động cầu trước.

Về mức giá bán đề xuất, Chevrolet Spark sở hữu mức giá từ 299-389 triệu đồng, trong khi đó mẫu xe Việt – Vinfast Fadil sở hữu mức giá bán từ 366 triệu đồng (đây là mức giá khuyến mại ban đầu chưa bao gồm VAT).

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.