Cụ thể, báo cáo của cơ quan này cho biết, lượng ôtô nhập khẩu về nước trong tháng 2/2013 ước đạt 1.000 xe, chỉ bằng 1/4 mức cùng kỳ năm ngoái và bằng 1/3 so với tháng đầu năm. Giá trị kim ngạch cũng rất thấp, ước tính chỉ đạt 18 triệu USD, giảm lần lượt 64 triệu USD và giảm 35 triệu USD so với cùng kỳ và tháng liền trước.
Đây là các con số được Tổng cục Thống kê ước tính với sự tham khảo từ báo cáo kỳ 1 tháng 2 của Tổng cục Hải quan. Theo báo cáo của cơ quan trực thuộc Bộ Tài chính, trong 15 ngày đầu tháng chỉ có vẻn vẹn 242 ôtô nguyên chiếc nhập khẩu với giá trị kim ngạch xấp xỉ 6,3 triệu USD.
Tuy nhiên, sự sụt giảm có thể coi là thê thảm nếu thuần túy xét trên nhưng con số này lại không hề gây sốc mà rất dễ hiểu. Bởi với kỳ nghỉ lễ dài vừa qua, các hoạt động nhập khẩu cũng buộc phải tạm ngừng theo.
Một lý do khác là thị trường ôtô nhập khẩu vốn đã nằm trong bối cảnh khó khăn lại phải cố gắng dồn cho tháng cuối năm ngoái và tháng đầu năm nay để phục vụ nhu cầu khách hàng mua xe trước Tết Nguyên đán.
Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 2 tháng đầu năm ước đạt 4.000 xe và 71 triệu USD, giảm 21,5% về lượng và giảm 12,7% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Với bối cảnh trên, nhiều khả năng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc một vài tháng tới sẽ hồi phục. Dù vậy, khả năng vượt qua mức 3.000 xe của 3 tháng trước đây là không cao.
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây
|
Lượng (chiếc) |
Giá trị (USD) |
Tháng 11/2012 |
3.000 |
66.000.000 |
Tháng 12/2012 |
3.000 |
51.000.000 |
Tháng 1/2013 |
3.000 |
53.000.000 |
Tháng 2/2013 (ước tính) |
1.000 |
18.000.000 |
Nguồn: Tổng cục Thống kê
Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2 cho biết, Bộ Tài chính được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan nghiên cứu chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, ưu đãi phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD). Các chính sách này cần báo cáo Thủ tướng trước ngày 20/3.
Nửa đầu năm nay lượng ôtô từ Indonesia và Thái Lan chiếm áp đảo lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam, với hơn 80% toàn thị trường.
EuroCham vừa kiến nghị giảm 50% phí trước bạ cho xe nhập khẩu như ôtô sản xuất trong nước để xóa bỏ phân biệt đối xử.
Trong khi doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đã giảm 12% từ đầu năm, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc bán ra thị trường lại tăng tới 118% so với cùng kỳ năm trước.
Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 9 vừa qua, đã có 11.109 ôtô làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam, tăng 18% so với tháng trước đó, lập kỉ lục mới về số lượng xe nhập khẩu trong một tháng của năm 2019 này.