Việc thanh lý tài sản đảm bảo của các ngân hàng mà cụ thể là ô tô là việc khá phổ biến. Điều đáng nói, rất nhiều tài sản đảm bảo này được chào bán với giá rẻ. Nhiều mẫu xe có giá chỉ nhỉnh hơn 70% giá thị trường.
Mặc dù có giá khá hấp dẫn nhưng thực tế, không phải khách hàng nào cũng thích những chiếc xe này.
Hạn chế về lựa chọn
Thông thường, các ngân hàng thường thanh lý xe theo đợt. Có một số ngân hàng có nhu cầu xử lý tài sản đảm bảo thường xuyên hơn, họ sẽ xây dựng riêng một website đăng tải các thông tin về tài sản cần bán của mình.
Tuy nhiên số lượng xe thường không quá nhiều. Ở một ngân hàng thường chỉ có một số mẫu xe phổ biến. Trong trường hợp người có nhu cầu không thể tìm thấy mẫu xe hoặc màu xe ưng ý, họ buộc phải chờ đợi ngân hàng khác phát mại hoặc chờ đợt bán sau.
Thủ tục mua phức tạp
Việc mua được những chiếc xe thanh lý của ngân hàng cũng không hề đơn giản. Quá trình thanh lý tài sản đảm bảo của các ngân hàng thường chia làm 2 cách.
Với những ngân hàng tự thanh lý xe, sẽ có nhân viên phụ trách cùng số điện thoại để người mua chủ động liên lạc, thỏa thuận mua. Tuy nhiên nhiều ngân hàng khác lại có cách xử lý phức tạp hơn nhiều.
Các ngân hàng này thường thuê một đơn vị khác để định giá tài sản trước khi bán. Sau đó các đơn vị này sẽ thực hiện các bước để đấu giá những chiếc xe theo quy trình bao gồm: đăng thông tin về tài sản cần đấu giá trên các phương tiện thông tin đại chúng, tiến hành đấu giá và thực hiện giao dịch.
Người mua khi có nhu cầu mua theo hình thức này sẽ phải mua, điền hồ sơ đấu giá, tham gia đấu giá mới có thể mua được xe. Sau khi đấu giá thành công, quá trình giao dịch sẽ được thực hiện như mua bán xe bình thường.
Người mua tự chịu trách nhiệm chất lượng xe
Đây là vấn đề hay được nói đến nhất khi mua xe thanh lý. Thông thường khi giao dịch xe cũ, người mua thường được các showroom bảo hành hoặc người bán chấp nhận sẽ hoàn tiền trong một số trường hợp nhất định. Trái lại các ngân hàng đều không hề có cam kết hay bảo đảm về vấn đề này.
Anh An, nhân viên một ngân hàng quốc doanh cho biết: “Khi ngân hàng cho vay với tài sản đảm bảo là xe, ngân hàng chỉ giữ giấy tờ của chiếc xe đó trong khi xe vẫn được người vay sử dụng. Chỉ khi nào người vay không thể trả hoặc vào nhóm nợ cần thu hồi tài sản đảm bảo, ngân hàng mới tiến hành các thủ tục pháp lý và tiến hành đưa chiếc xe về bãi”.
Mặc dù bãi xe được ngân hàng lựa chọn sẽ đảm bảo một số điều kiện như có mái che, không bị ngập nước, nhưng chắc chắn không thể bằng việc bảo quản xe trong các kho của showroom. Một số xe vì giá thanh lý ngân hàng đưa ra cao, đấu giá không thành công hoặc ít người quan tâm sẽ có thời gian trong bãi gửi tới vài tháng, thậm chí cả năm.
Tuy nhiên, vẫn có những ưu điểm khi mua xe thanh lý từ ngân hàng. Yếu tố pháp lý của xe được ngân hàng đảm bảo toàn bộ. Các ngân hàng cho biết toàn bộ tài sản thanh lý của mình đều đúng pháp luật. Bên cạnh đó ngân hàng cũng sẵn sàng bán thanh lý theo hình thức trả góp. Tức là người mua có thể vay từ chính ngân hàng mình mua xe thanh lý.
Nhưng nếu so sánh với các showroom xe đã qua sử dụng, những vấn đề mà người mua gặp phải vẫn nhiều hơn, trong khi nhiều xe tốt ngân hàng bán bằng giá thị trường. Đây cũng là lý do khiến phần đông người mua vẫn muốn giao dịch trên thị trường xe cũ thay vì săn hàng “thanh lý” của nhà băng.
Theo báo điện tử Tiền Phong
Hiện nay mức lãi suất ngân hàng đang có nhiều biến động. Vì thế, khi mua ô tô mọi người còn e ngại cũng như bâng khuâng về mức lãi suất cần phải trả là bao nhiêu nếu phải vay từ ngân hàng. Trong bài viết dưới dây, hãy cùng cập nhật lãi suất vay mua ô tô mới nhất tại một số ngân hàng.
Ngày 01/10/2020, Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Ngân hàng Shinhan) vừa thông báo giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng cá nhân mua nhà, mua xe. Việc giảm lãi suất cho vay nằm trong chiến dịch “Cùng Ngân hàng Shinhan làm chủ cuộc sống khát khao” được triển khai trong năm 2020 với mục tiêu trở thành tổ chức tài chính tin cậy cho hành trình hướng đến cuộc sống mơ ước của khách hàng.
Từ ô tô, đến bất động sản,… với giá trị lớn nhỏ được hàng loạt ngân hàng lớn ồ ạt thanh lý để thu hồi nợ.
Vừa mới khởi nghiệp lại dính phải dịch Covid thế nên phải tự tay phải làm tất cả mọi thứ. Chắt bóp cũng được khoảng 350 triệu nên quyết tâm mua một con 7 chỗ. Vừa có thể đi lại, vừa chở hàng hóa lỉnh kỉnh mà không vất vả.
Một số hoạt động về thị trường ô tô bắt đầu rục rịch khởi động lại, tuy nhiên những hệ lụy của dịch covid vẫn còn nan giản. Cùng CafeAuto tổng hợp một số tin nóng trong tuần vừa qua.