Tin xe, - 12/08/2020 08:03 PM
Nhờ có Tesla, chúng ta đã được biết đến thêm một ‘mặt hàng’ mới có thể đem lại nguồn thu khổng lồ.

Thứ mà chúng ta đang đề cập ở đây không phải là những chiếc xe điện. Hơn nữa, đó cũng chẳng phải là một sản phẩm tiêu dùng. Hiểu nôm na thì Tesla đang kinh doanh hạn mức phát thải của chính mình. Nhờ việc chỉ bán những dòng xe không phát thải, Tesla có thể ‘gánh đỡ’ một phần hạn mức cho những nhà sản xuất xe hơi khác. Các thống kê chỉ ra Tesla đã thu về cả tỷ USD từ các ông lớn trong ngành xe nhờ phương pháp nói trên.

Với Tesla, hạn mức phát thải cũng quan trọng chẳng kém những chiếc xe điện. Bởi đây dù sao cũng là một nguồn thu đáng kể đối với hãng này. Báo cáo tài chính trong quý II năm nay chỉ ra Tesla đã kiếm được gần 430 triệu USD từ mặt hàng này, tương đương với 7% tổng doanh thu. Nếu không có khoản đóng góp này, Tesla được cho là sẽ không thể có lãi trong suốt 12 tháng vừa qua.

Về phần những khách hàng bỏ tiền ra mua hạn mức của Tesla, họ có lẽ là không còn lựa chọn nào khác tốt hơn. Bởi nếu không chi tiền cho Tesla, họ buộc phải đầu tư nhiều nguồn lực để phát triển những chiếc xe ít hoặc không phát thải trong khi chẳng có gì đảm bảo là sẽ bán được chúng như kỳ vọng. Còn nếu không làm gì, họ cũng xác định luôn là sẽ hứng chịu những án phạt ‘siêu to khổng lồ’ do không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải.

Thống kê cũng chỉ ra doanh thu từ hạn mức phát thải của Tesla không ngừng tăng lên. Cụ thể, hãng đã thu về lần lượt 419 và 593 triệu USD từ khoản này trong hai năm 2018 và 2019. Bất chấp việc các thương hiệu khác đang chủ động tung ra nhiều dòng xe xanh nhưng doanh thu của Tesla từ kinh doanh hạn mức phát thải được dự báo là sẽ tiếp tục tăng, có thể đạt hơn 1 tỷ USD trong năm nay.

Vậy những công ty nào đang mua mặt hàng này? Đây là một câu hỏi không dễ để trả lời bởi khoản chi tiêu này thường bị ẩn đi một cách tài tình trong các bản báo cáo. Tập đoàn Fiat Chrysler Automobiles (FCA) có lẽ là cởi mở hơn cả khi lộ hợp đồng trị giá lên tới 1,1 tỷ USD kéo dài tới năm 2023. Ngoài ra, GM cũng được cho là một khách hàng như vậy.

Theo tạp chí Autocar, một CEO giấu tên được cho là có hiểu biết và quan hệ rộng từng hé lộ rằng hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều mua hạn mức phát thải với nhiều hình thức khác nhau.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.