Thứ mà chúng ta đang đề cập ở đây không phải là những chiếc xe điện. Hơn nữa, đó cũng chẳng phải là một sản phẩm tiêu dùng. Hiểu nôm na thì Tesla đang kinh doanh hạn mức phát thải của chính mình. Nhờ việc chỉ bán những dòng xe không phát thải, Tesla có thể ‘gánh đỡ’ một phần hạn mức cho những nhà sản xuất xe hơi khác. Các thống kê chỉ ra Tesla đã thu về cả tỷ USD từ các ông lớn trong ngành xe nhờ phương pháp nói trên.
Với Tesla, hạn mức phát thải cũng quan trọng chẳng kém những chiếc xe điện. Bởi đây dù sao cũng là một nguồn thu đáng kể đối với hãng này. Báo cáo tài chính trong quý II năm nay chỉ ra Tesla đã kiếm được gần 430 triệu USD từ mặt hàng này, tương đương với 7% tổng doanh thu. Nếu không có khoản đóng góp này, Tesla được cho là sẽ không thể có lãi trong suốt 12 tháng vừa qua.
Về phần những khách hàng bỏ tiền ra mua hạn mức của Tesla, họ có lẽ là không còn lựa chọn nào khác tốt hơn. Bởi nếu không chi tiền cho Tesla, họ buộc phải đầu tư nhiều nguồn lực để phát triển những chiếc xe ít hoặc không phát thải trong khi chẳng có gì đảm bảo là sẽ bán được chúng như kỳ vọng. Còn nếu không làm gì, họ cũng xác định luôn là sẽ hứng chịu những án phạt ‘siêu to khổng lồ’ do không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải.
Thống kê cũng chỉ ra doanh thu từ hạn mức phát thải của Tesla không ngừng tăng lên. Cụ thể, hãng đã thu về lần lượt 419 và 593 triệu USD từ khoản này trong hai năm 2018 và 2019. Bất chấp việc các thương hiệu khác đang chủ động tung ra nhiều dòng xe xanh nhưng doanh thu của Tesla từ kinh doanh hạn mức phát thải được dự báo là sẽ tiếp tục tăng, có thể đạt hơn 1 tỷ USD trong năm nay.
Vậy những công ty nào đang mua mặt hàng này? Đây là một câu hỏi không dễ để trả lời bởi khoản chi tiêu này thường bị ẩn đi một cách tài tình trong các bản báo cáo. Tập đoàn Fiat Chrysler Automobiles (FCA) có lẽ là cởi mở hơn cả khi lộ hợp đồng trị giá lên tới 1,1 tỷ USD kéo dài tới năm 2023. Ngoài ra, GM cũng được cho là một khách hàng như vậy.
Theo tạp chí Autocar, một CEO giấu tên được cho là có hiểu biết và quan hệ rộng từng hé lộ rằng hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều mua hạn mức phát thải với nhiều hình thức khác nhau.
Nhằm kích cầu thị trường, các đại lý của Tesla Trung Quốc đã tung ra chính sách giảm giá mạnh cho ai giới thiệu khách mua xe Model S và Model X mới.
Nhà máy sản xuất Tesla tại thủ phủ Austin của bang Texas, Mỹ vừa chính thức đạt được một cột mốc quan trọng. Đó chính là cơ sở này hiện đạt tỷ lệ sản xuất 5.000 xe mới mỗi tuần, tương đương khoảng 250.000 xe mới mỗi năm.
Biển số xe đắt nhất thế giới “P7” đã được đấu giá thành công với số tiền kỷ lục gần 15 triệu USD (tương đương khoảng 351 tỷ đồng), mới đây đã được gắn cho chiếc xe điện Tesla Model X.
Theo một báo cáo gần đây từ trang The Washington Post, Tesla chứng kiến sự gia tăng số vụ tai nạn và sai sót liên quan ô tô điện của mình sau khi Elon Musk loại bỏ các cảm biến radar.
Trên thị trường xe điện hiện nay đang xuất hiện khá nhiều “cái tên" đến từ nhiều thương hiệu khác nhau không chỉ sở hữu thiết kế bắt mắt, trang bị công nghệ hiện đại, phạm vi rộng mà còn giá cả lại rất hấp dẫn. Dự kiến đây sẽ là những “gương mặt" sẽ khiến mẫu điện Tesla Model Y của hãng sản xuất ô tô điện Tesla nổi tiếng phải dè chừng.