Thủ tướng Justin Trudeau đã công bố chính sách mới bao gồm mức thuế 100% đối với ô tô điện và 25% đối với thép và nhôm.Thuế quan EV sẽ có hiệu lực vào ngày 1/10/2024 và cũng sẽ bao gồm cả ô tô chở khách hybrid, xe tải, xe buýt và xe tải giao hàng. Chính phủ cho biết trong một thông cáo báo chí rằng mức thuế này sẽ được bổ sung vào mức thuế 6,1% hiện có áp dụng cho xe điện của Trung Quốc. Thuế đánh vào nhôm và thép sẽ có hiệu lực vào ngày 15 tháng 10.
Chính phủ Turdeau cũng đang triển khai chương trình tham vấn kéo dài 30 ngày về các lĩnh vực khác, bao gồm pin và linh kiện pin, chất bán dẫn, sản phẩm năng lượng mặt trời và khoáng sản quan trọng.
“Chúng tôi đang biến ngành ô tô của Canada để trở thành một ngành lãnh đạo toàn cầu về chế tạo các phương tiện trong tương lai”, Thủ tướng nói với các phóng viên tại Halifax. “Tuy nhiên các tác nhân như Trung Quốc đã tự tạo cho mình một lợi thế không công bằng trên thị trường toàn cầu, gây tổn hại đến an ninh của các ngành công nghiệp quan trọng của chúng tôi và thay thế các công nhân ô tô và kim loại lành nghề của Canada”.
Canada, một nền kinh tế xuất khẩu phụ thuộc nhiều vào thương mại với Mỹ, đã theo dõi sát sao các động thái của chính quyền Biden nhằm dựng lên một hàng rào thuế quan cao hơn nhiều đối với xe điện, pin, pin mặt trời, thép và các sản phẩm khác của Trung Quốc. Ngành ô tô của Canada có sự kết hợp chặt chẽ với ngành ô tô của nước láng giềng gần nhất này: Phần lớn sản lượng xe hạng nhẹ của nước này, chỉ đạt 1,5 triệu chiếc vào năm ngoái, được xuất khẩu sang Mỹ.
Bộ trưởng Tài chính Chrystia Freeland là một trong những người có tiếng nói ảnh hưởng nhất, đã ủng hộ cách tiếp cận cứng rắn hơn đối với xuất khẩu xe của Trung Quốc và trở thành đồng minh thương mại gần gũi hơn với Mỹ. Vào tháng 6, bà đã công bố một cuộc tham vấn công khai về các biện pháp có thể khiến các công ty Trung Quốc khó bán xe điện hơn tại thị trường Canada. Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg News vào tháng 7, bà cho biết cuộc tham vấn về thuế quan có thể vượt ra ngoài phạm vi xe điện.
Theo hãng thông tấn chính thức Xinhua, các nhà lãnh đạo Trung Quốc có kế hoạch nêu vấn đề thuế quan khi Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan đến thăm Trung Quốc vào tuần này. Ông Sullivan dự kiến sẽ gặp Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị và cũng có thể gặp nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.
Và giờ chúng ta hãy chờ xem Trung Quốc sẽ đáp trả Canada như thế nào: Bắc Kinh trước đây đã trả đũa Canada khi hạn chế nhập khẩu hạt cải dầu của Canada trong ba năm, một động thái được coi là sự trả đũa cho quyết định của chính quyền Canada bắt giữ Giám đốc điều hành Huawei Mạnh Vãn Chu tại Vancouver theo lệnh dẫn độ của Mỹ. Ông Mạnh đã trở về Trung Quốc vào năm 2021.
Theo dữ liệu từ Thống kê Canada, giá trị xe điện Trung Quốc nhập khẩu vào Canada đã tăng vọt lên 2,2 tỷ đô la Canada (1,6 tỷ đô la Mỹ) vào năm ngoái, từ mức dưới 100 triệu đô la Canada vào năm 2022.Số lượng xe ô tô từ Trung Quốc cập cảng Vancouver đã tăng vọt sau khi công ty Tesla bắt đầu vận chuyển xe Model Y từ nhà máy ở Thượng Hải đến đó.
Tuy nhiên, mối quan tâm chính của Chính phủ Canada không phải là Tesla, mà là viễn cảnh những chiếc xe giá rẻ do các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sản xuất cuối cùng cũng có mặt. Theo Bloomberg đưa tin, hãng sản xuất ô tô BYD đã thông báo với Chính phủ Canada vào tháng 7 rằng họ có ý định vận động các nhà lập pháp và quan chức về kế hoạch thâm nhập vào quốc gia này.
Ông Trudeau đã phải đối mặt với áp lực chính trị và công nghiệp. Ngành ô tô Canada đã thúc đẩy ông tăng thuế quan để bảo vệ việc làm và tiền lương trong nước, vì xe điện của Trung Quốc rẻ hơn do tiêu chuẩn lao động thấp hơn. Chính phủ cũng đã đặt cược lớn vào các nhà sản xuất ô tô và nhà sản xuất từ các đồng minh dân chủ: Chính phủ đã đồng ý trợ cấp hàng tỷ đô la cho các nhà máy sản xuất xe điện hay nhà máy sản xuất pin.
Các nhà sản xuất thép và nhôm tại Canada cũng đã nhiều lần công khai kêu gọi Chính phủ hạn chế sự tiếp cận của Trung Quốc, cho rằng chính sách công nghiệp của Tập Cận Bình giúp cường quốc châu Á này tràn ngập thị trường nước ngoài một cách bất công, đe dọa đến vấn đề việc làm tại địa phương.
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
VinFast công bố khởi công nhà máy sản xuất xe điện tại bang Bắc Carolina vào ngày 28/7. Đây sẽ là cơ sở sản xuất xe điện đầu tiên tại Bắc Carolina, đóng góp vào nguồn cung xe điện cho thị trường Bắc Mỹ, thúc đẩy cuộc cách mạng giao thông xanh toàn cầu.
Gần đây, các diễn đàn mạng xã hội lan truyền thông tin, hình ảnh loạt xe máy điện VinFast được chuẩn bị để hoạt động dịch vụ xe công nghệ tại Hà Nội.
Việc so sánh chi phí thuê pin và mua pin xe máy điện VinFast giúp người dùng dễ dàng đưa ra sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính.
Sau khi chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ có hiệu lực, kết quả kinh doanh của thị trường ô tô trong tháng 6 đã có những chuyển biến mang tính tích cực, tuy nhiên vẫn chưa mạnh như những lần áp dụng trước.