Theo báo cáo mới nhất từ Tổng cục Thống kê, lượng ôtô nguyên chiếc (CBU) nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 9/2016 ước tính chỉ đạt khoảng 8.000 chiếc, tương ứng với mức giá trị kim ngạch 140 triệu USD.
So với tháng liền trước, kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU tháng 9/2016 giảm đáng kể cả về lượng lẫn giá trị. Trong tháng 8/2016, kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU đạt 9.000 chiếc về lượng và 185 triệu USD về giá trị. Đây là con số thực hiện sau khi đã có thống kê đẩy đủ.
Như vậy, sự đi xuống của kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đang thể hiện như một xu hướng chứ không phải là một “cú vấp” bất ngờ ở một thời điểm. Bởi lẽ, mức kim ngạch của tháng 8 cũng đã có sự sụt giảm đáng kể so với tháng 7, cụ thể là từ 11.000 chiếc về lượng và 208 triệu USD về giá trị giảm xuống còn 9.000 chiếc và 185 triệu USD.
Đáng chú ý là đà sụt giảm này lại xuất hiện ngay trong bối cảnh thị trường ôtô Việt Nam có những diễn biến sáng sủa.
Hiện tại, thị trường đang chuẩn bị bước vào mùa tiêu dùng cuối năm và bản thân các hãng xe, cả sản xuất trong nước lẫn nhập khẩu, đều đang có những động thái tích cực nhằm kích cầu tiêu dùng.
Trước mắt, thị trường ôtô Việt Nam đang hướng đến 2 sự kiện lớn nhất trong năm và đây cũng được xem là 2 sự kiện thể hiện rõ nét cho diện mạo của thị trường.
Đầu tiên là triển lãm Vietnam Motor Show 2016 dự kiến mở cửa tại Hà Nội từ ngày 6-9/10. Triển lãm này do Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) tổ chức với hầu hết các thương hiệu tham gia có nhà máy sản xuất, lắp ráp trong nước, chỉ có một thương hiệu nhập khẩu là Lexus do liên doanh Toyota quản lý.
Có quy mô lớn hơn, triển lãm Vietnam International Motor Show 2016 sẽ diễn ra sau đó 20 ngày, từ ngày 26-30/10 tại Tp.HCM. Đây là kỳ triển lãm thứ 2 do nhóm các nhà nhập khẩu ôtô chính hãng tổ chức với đa số là các thương hiệu ôtô nhập khẩu và 3 thương hiệu ôtô sản xuất trong nước.
Mặc dù kim ngạch nhập khẩu đang có thấy đà giảm song không vì thế mà bị đánh giá là một dấu hiệu tiêu cực. Trên thực tế, đây cũng chính là quãng thời gian các hãng xe đang đánh giá thị trường cuối năm và đang tập trung cho các công tác chuẩn bị cho giai đoạn đến trước Tết nguyên đán.
Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, cộng dồn 8 tháng năm 2016, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU đạt khoảng 77.000 chiếc, tương ứng là mức giá trị kim ngạch 1,737 tỷ USD, giảm 8,1% về lượng và giảm 17,6% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây |
||
|
Lượng (chiếc) |
Giá trị (USD) |
Tháng 6/2016 |
9.000 |
248.000.000 |
Tháng 7/2016 |
11.000 |
208.000.000 |
Tháng 8/2016 |
9.000 |
185.000.000 |
Tháng 9/2016 (ước tính) |
8.000 |
140.000.000 |
Năm 2016 (ước tính) |
77.000 |
1.737.000.000 |
Nguồn: Tổng cục Thống kê
Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2 cho biết, Bộ Tài chính được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan nghiên cứu chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, ưu đãi phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD). Các chính sách này cần báo cáo Thủ tướng trước ngày 20/3.
Nửa đầu năm nay lượng ôtô từ Indonesia và Thái Lan chiếm áp đảo lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam, với hơn 80% toàn thị trường.
EuroCham vừa kiến nghị giảm 50% phí trước bạ cho xe nhập khẩu như ôtô sản xuất trong nước để xóa bỏ phân biệt đối xử.
Trong khi doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đã giảm 12% từ đầu năm, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc bán ra thị trường lại tăng tới 118% so với cùng kỳ năm trước.
Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 9 vừa qua, đã có 11.109 ôtô làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam, tăng 18% so với tháng trước đó, lập kỉ lục mới về số lượng xe nhập khẩu trong một tháng của năm 2019 này.