Các loại linh kiện, phụ tùng được miễn thuế phải thuộc dự án được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật. Trong đó xác định rõ thời gian thực hiện dự án; số lượng, chủng loại, chất lượng và giá trị phụ tùng, linh kiện cần nhập khẩu.
Đồng thời, việc miễn thuế chỉ áp dụng đối với linh kiện, phụ tùng để sản xuất các loại xe hiện trong nước chưa sản xuất được theo quy định của pháp luật tại thời điểm nhập khẩu.
Phó thủ tướng giao các bộ Giao thông Vận tải, Tài chính, Công Thương và UBND Hà Nội, Tp.HCM chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị thực hiện.
Trước đó, vào giữa tháng 2/2012, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản đề xuất Thủ tướng cho phép miễn thuế đối với xe và phụ tùng xe bus nhằm phát triển hệ thống giao thông công cộng tại Hà Nội và Tp.HCM.
Sau đó, Bộ Công Thương và Bộ Tài chính cũng đã có văn bản nêu ý kiến đối với đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải.
Bộ Công Thương cho rằng, hiện ngành công nghiệp ôtô trong nước đã đủ năng lực sản xuất các loại xe bus phục vụ thị trường nội địa. Vì vậy, việc sử dụng xe sản xuất, lắp ráp trong nước cần được ưu tiên. Đối với thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng dùng cho hoạt động sản xuất, lắp ráp cần tiếp tục thực hiện theo lộ trình cam kết WTO, Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN…
Còn theo Bộ Tài chính, xe bus nhập khẩu để vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội và Tp.HCM theo đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải không thuộc diện được miễn thuế nhập khẩu theo các quy định pháp luật hiện hành.
Với yếu tố là xe nhập khẩu thế nên giá bán của các dòng Volkswagen thường được định mức cao hơn. Để hút khách trong mùa mua sắm cuối năm, hãng xe Đức đã có thêm các hỗ trợ nhằm thúc đẩy doanh số.
Một số vụ việc xe xảy ra tai nạn gần đây khi được truy xuất nguồn gốc người đứng tên đã cho thấy một thực trạng về việc lỏng lẻo trong công tác quản lý xe thanh lý, tịch thu bán đấu giá.
Các cơ quan đang vào cuộc xử lý dứt điểm 131 xe mang biển ngoại giao rởm thông qua biện pháp truy thu thuế, buộc phải làm thủ tục sang nhượng.
Tổng Giám đốc nhà nhập khẩu chính thức xe Audi tại Việt Nam trao đổi với Báo Giao thông về những chính sách nhằm thúc đẩy xe điện tại Việt Nam.
Các mẫu xe hybrid tại Indonesia sẽ bị áp thuế cao hơn, trong khi xe điện được ưu tiên chính sách để khuyến khích người dân sử dụng.