Thị Trường, - 01/09/2012 04:34 PM
Tổng Cục Hải quan vừa đề nghị Bộ Tài chính hủy các quy định siết nhập khẩu ôtô, điện thoại di động, rượu và mỹ phẩm để tránh độc quyền nhằm kích cầu thị trường.

Tổng cục Hải quan kiến nghị Bộ Tài chính thay đổi cơ chế xuất nhập khẩu nhằm tăng thu ngân sách. Cụ thể, đối với mặt hàng ôtô, Tổng cục Hải quan đề xuất nên sửa Thông tư 20 của Bộ Công Thương theo hướng loại bỏ điều kiện các nhà nhập khẩu phải có giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, phân phối của chính hãng ôtô sản xuất.

Việc nới lỏng thủ tục nhằm tạo cơ chế cho các doanh nghiệp nhỏ được nhập khẩu ôtô, tránh sự độc quyền trên thị trường. Bởi thực tế hiện nay gần như chỉ có những liên doanh FDI vào Việt Nam toàn quyền nhập ôtô ngoại.

Tổng cục Hải quan cho rằng, khi bãi bỏ quy định siết nhập khẩu, chính sách nhập khẩu ôtô thông thoáng hơn sẽ hạn chế được tình trạng gian lận thương mại, buôn lậu, trốn thuế thông qua hình thức nhập khẩu theo chế độ tài sản di chuyển của người Việt Nam ở nước ngoài được phép hồi hương.

Ngoài ra, cơ quan Hải quan kiến nghị loại bỏ là thông báo 197 về hạn chế nhập khẩu điện thoại di động, rượu và mỹ phẩm... Hải quan cho rằng, khi hạn chế nhập khẩu các mặt hàng trên thì sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa và hạn chế việc chống gian lận thương mại, buôn lậu trốn thuế. Thực tế thời gian qua, mỹ phẩm khi buộc phải nhập bằng đường biển đã bị giảm chất lượng đáng kể.

Tổng cục hải quan nhấn mạnh, việc nới lỏng các chính sách xuất nhập khẩu cùng với các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp cũng sẽ góp phần kích cầu đầu tư tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Trước đó Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 20 siết chặt nhập ôtô từ và thông báo 197 cũng về hạn chế nhập các mặt hàng điện thoại di động, rượu và mỹ phẩm... nhằm hạn chế nhập siêu.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.