Trong tháng 11 vừa qua, dù đã vượt mốc doanh số hơn 23.000 xe được bán ra sau 10 tháng đầu năm 2019, nhiều dòng xe trong top bán chạy, nhưng Kia Việt Nam vẫn ưu đãi lên đến 50 triệu đồng tại hệ thống showroom Kia trên toàn quốc gồm tiền mặt và quà tặng như camera lùi, bảo hiểm thân vỏ... Dù đã hết chương trình ưu đãi, nhiều đại lý xe vẫn áp dụng giảm giá, kèm phụ kiện lên đến hàng chục triệu đồng.
Trong khi đó, Mitsubishi ưu đãi về giá còn tặng thêm bảo hiểm vật chất, camera lùi, phiếu ưu đãi tới 30 triệu đồng nhiên liệu… Còn với Toyota, khác với mọi năm hét giá và bán “bia kèm lạc” khiến người tiêu dùng tức anh ách thì tung ra chương trình ưu đãi lên tới 100 triệu đồng bao gồm hỗ trợ lệ phí trước bạ, 1 năm bảo hiểm thân vỏ Toyota, phiếu dịch vụ miễn phí tùy từng mẫu xe từ đầu tháng 11 đến 31.12.2019. Tuy tung ra nhiều khuyến mãi “ khủng” nhưng sức mua vẫn chưa được như kỳ vọng.
Anh Huy Cường (Kim Giang, Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết định mua xe ô tô dịp cuối năm để chơi Tết, nhưng anh và gia đình vẫn chần chừ chờ đợi, chờ sang năm 2020 mới mua xe thay vì mua vào lúc này. Xe ô tô là tài sản lớn, nhưng cũng chỉ là phương tiện đi lại. Việc thay đổi quan niệm trên cùng với giá xe giảm, khiến nhiều người chờ đợi chứ không vội vã mua ngay. Tâm lý tiêu dùng thay đổi, quan niệm về xe và sử dụng xe cũng thay đổi khiến nhiều người không mua xe mới mà chuyển sang xe chạy “lướt”.
Chính vì thế, dịp cuối năm này, nhiều showroom bán xe cũ nhộn nhịp hơn, xe cũng bán được nhiều hơn. Anh Hưng, một người buôn xe cũ ở Mỹ Đình cho biết dòng xe cũ từ 8—10 năm bán chậm và khó bán, tuy nhiên, những chiếc xe “lướt” từ 3-5 năm bán chạy. Thậm chí, có những chiếc xe chủ cũ mua 1-2 năm, vì lý do nào đó không sử dụng nữa bán đi cũng được người tiêu dùng săn tìm. Thay vì bỏ ra số tiền lớn đến cả tỉ đồng để sở hữu chiếc xe mới, người tiêu dùng có thể bỏ ra số tiền ít hơn rất nhiều mà vẫn có chiếc xe chất lượng. “Đơn cử như một chiếc Kia Cerato 2.0 đời 2019, cả đăng ký lên đến gần 800 triệu đồng, tuy nhiên, xe này nếu đã lăn bánh tầm 1 vạn km cũng chỉ bán khoảng 650 – 700 triệu đồng. Người tiêu dùng đỡ đi được một số tiền lớn mà chiếc xe vẫn còn ngon lành”, anh Hưng nói.
Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, tháng 11.2019, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 29.846 xe, tăng 3% so với tháng 10.2019 nhưng lại giảm 3% so với tháng 11.2018. Tính đến hết tháng 11.2019, doanh số xe bán ra tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Phân khúc xe thương mại và xe chuyên dụng vẫn đang trong giai đoạn tăng trưởng âm. Còn phân khúc xe du lịch tăng trưởng 23% nhưng không như mong đợi. Số lượng xe bán ra của các hãng cũng giảm so với năm ngoái.
Một đại lý bán ô tô tại Hà Nội cho biết, giá xe đã giảm mạnh, nguồn cung dồi dào, khuyến mãi “khủng” nhưng càng giảm, càng tung ra khuyến mãi thì khách hàng càng chần chừ chờ đợi, không mua ngay. Những “bài học” mua xe theo kiểu “bia kèm lạc” khiến người tiêu dùng e ngại. Bên cạnh đó, người tiêu dùng kỳ vọng năm 2020 thị trường ô tô dự báo có nhiều yếu tố giúp giảm giá. Năm 2020 cũng được dự báo có nhiều chính sách mới sẽ áp dụng với ngành công nghiệp ô tô, giúp cho giá ô tô sản xuất lắp ráp trong nước có cơ hội giảm. Mới đây, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết Chính phủ rất quan tâm đến phát triển ngành công nghiệp ô tô và tìm kiếm các giải pháp để giải quyết hiệu quả. Theo đó, sẽ có một số chính sách kích cầu tiêu dùng, khuyến khích tín dụng để tiêu dùng sản phẩm ô tô; sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến thuế, phí, nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh, thu hẹp khoảng cách chi phí sản xuất giữa ô tô trong nước và ô tô nhập khẩu. Chính vì thế, người tiêu dùng chờ đợi nhất là chính sách mới về thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho ô tô. Theo đề xuất, ô tô sản xuất lắp ráp trong nước sẽ được miễn phần thuế tiêu thụ đặc biệt với linh kiện sản xuất trong nước. Điều này sẽ giúp cho giá xe nội có điều kiện giảm hơn nữa. Cùng với đó, chính sách giảm thuế nhập khẩu linh kiện ô tô về mức 0% cũng góp phần giúp giảm giá xe.
Người tiêu dùng lại tiếp tục chờ đợi một làn sóng xe giá rẻ, phù hợp nhu cầu sử dụng vào năm sau và đặc biệt, không còn ức chế khi phải mua ô tô theo kiểu “bia kèm lạc”.
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Các doanh nghiệp ô tô đã lên kế hoạch chuẩn bị cho thời kỳ "hậu ưu đãi lệ phí trước bạ". Dự báo sẽ tiếp tục có những đợt kích cầu mới, người tiêu dùng có thể được hưởng nhiều ưu đãi khi mua ô tô trong năm 2021.
Ô tô tồn kho lớn, ước tính lên đến trên 40.000 chiếc. Do còn xe sản xuất từ năm 2019, thậm chí là từ 2018, đến nay vẫn chưa tiêu thụ hết, nhiều doanh nghiệp đang giảm giá khuyến mãi khủng.
Dịch Covid-19 đã khiến thị trường ô tô ảm đạm hơn bao giờ hết. Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 3/2020 giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thị trường ô tô đầu tháng 1/2020 đã có mẫu xe “cháy hàng”, khách muốn lấy sớm phải chấp nhận “bia kèm lạc”. Nhiều mẫu xe cũng giảm ưu đãi. Cả xe nhập và xe sản xuất trong nước đều giảm sản lượng, liệu giá xe có tiếp tục giảm?