Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, trong tháng 3, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 19.154 xe. Dù ghi nhận mức tăng 8% so với tháng trước đó nhưng doanh số bán hàng của các thành viên VAMA giảm tới 41% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh số xe du lịch tháng 3 đạt 13.071 chiếc.
Nếu tính cả TC Motor ((không nằm trong VAMA) với doanh số bán các dòng xe Hyundai đạt 5.086 chiếc thì toàn thị trường Việt Nam bán ra tổng số 24.240 xe trong tháng 3 (chưa tính các mẫu xe sang nhập khẩu).
Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 3/2020 giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái, riêng xe du lịch (dưới 9 chỗ ngồi) giảm tới 35%. Doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 28%, xe nhập khẩu giảm 39% so với cùng kỳ năm 2019.
Thống kê của VAMA cho thấy, hầu hết các thương hiệu ô tô đang phải đối mặt với tình trạng khó khăn khi doanh số bán hàng sụt giảm mạnh. Cụ thể, doanh số của Ford Việt Nam sụt giảm 48%, Toyota giảm 28%, Lexus giảm 45%, Mazda giảm 49%, Nissan giảm tới 58% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh số thị trường ô tô sụt giảm mạnh trong 3 tháng đầu năm.
Báo hiệu một mùa kinh doanh ảm đạm
Đáng chú ý, dù các hãng cũng tung ra nhiều chương trình ưu đãi và khuyến mại lên tới hàng trăm triệu đồng nhưng vẫn không đủ để níu kéo khách hàng. Sau loạt ô tô giảm giá hơn 100 triệu đồng giữa mùa dịch Covid-19 như Toyota Fortuner, Innova, Honda CR-V, Mazda CX-8,... mới đây hãng xe Volswagen đã điều chỉnh giảm giá 2 sản phẩm Tiguan Allspace và Passat lên đến hơn 200 triệu đồng.
Hãng xe Mazda cũng tung ra các ưu đãi cho tất cả dòng xe như Mazda 2, Mazda 3, Mazda 6, CX-8... Cụ thể, Mazda 2 bản mới giảm 20 triệu, trong khi bản cũ giảm 30-40 triệu đồng. Mazda 3 giảm 10-30 triệu đối với mẫu cũ và 10 triệu đồng với mẫu mới, Mazda 6 giảm đồng đều 20 triệu đồng. CX-5 giảm 30-50 triệu đồng và CX-8 giảm mạnh nhất 50-100 triệu đồng.
Kia Morning phiên bản MT được giảm tới 17 triệu đồng, như vậy giá bán sau ưu đãi là 299 triệu đồng. Mẫu sedan hạng C Kia Cerato được giảm 20 triệu đồng và có mức giá khởi điểm là 559 triệu đồng.
Nhiều dự báo cho thấy doanh số bán hàng tháng 4 sẽ tiếp tục giảm sút khi thị trường Hà Nội và nhiều tỉnh phía Bắc gần như "đóng băng" do các đại lý và showroom ô tô đóng cửa, chỉ duy trì bán hàng qua các kênh trực tuyến và hầu hết các hãng xe có nhà máy sản xuất lắp ráp tại Việt Nam cũng tạm dừng sản xuất.
Thậm chí, nhiều người cho rằng, nếu dịch Covid-19 kéo dài, sản lượng cũng như doanh số bán ô tô tại Việt Nam có thể giảm về mức thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.
Sự sụt giảm của thị trường báo hiệu một mùa kinh doanh ảm đạm hơn đang chờ đón các DN trong thời gian tới. Bởi, trong tháng 2 và 3/2020, mặc dù các hãng xe liên tục ra mắt sản phẩm mới và áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá lớn nhưng sức mua chỉ nhích nhẹ so với tháng trước đó. Tháng 4 này, nhiều cửa hàng kinh doanh xe tạm thời đóng cửa theo yêu cầu của Chính phủ, vì thế sẽ khó có đạt được mục tiêu doanh thu đặt ra.
Dù hiện tại, tình hình dịch bệnh đang tiến triển theo hướng tích cực nhưng để "người tiêu dùng mạnh tay chi tiền cho ô tô là rất khó". Và, theo một đại diện của VAMA, thị trường ô tô Việt Nam trong năm nay có thể sụt giảm hơn 15% so với dự báo của VAMA trước đó.
Tuy nhiên, theo KTĐT, nhận định về thị trường ô tô trong nước thời gian tới, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển công nghiệp, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) Đỗ Nam Bình cho rằng: Những khó khăn trước mắt chỉ là tạm thời, chắc chắn thời gian tới ngành công nghiệp ô tô sẽ bứt phá vì tiềm năng và thế mạnh còn nhiều. Đặc biệt, Hiệp định EVFTA với lộ trình giảm dần thuế nhập khẩu ô tô về 0% tạo cơ hội cho xe ngoại vào thị trường Việt Nam thuận lợi hơn.Chỉ là khó khăn tạm thời
“Ngay cả khi hiệp định chưa có hiệu lực thì tâm lý kỳ vọng vào chính sách giảm giá xe nhập khẩu sẽ tác động đến nhu cầu mua xe của người tiêu dùng, từ đó các đại lý có thể tăng doanh số” - ông Bình nói.
Để kích cầu tiêu dùng, Bộ Công thương đã có văn bản gửi Thủ tướng đánh giá tác động của dịch Covid-19 đến các ngành công nghiệp trọng điểm. Trong đó, Bộ Công thương đưa ra nhiều giải pháp, kiến nghị để hỗ trợ ngành ô tô. Đáng chú ý là đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho người mua ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020.
Theo Môi trường và đô thị
Hiện nay, người tiêu dùng đang quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng các sản phẩm có nguồn năng lượng xanh. Thị trường ô tô cũng không ngoại lệ, những mẫu xe ô tô sử dụng động cơ điện đang dần thay thế cho động cơ xăng.
Hiện nay, người tiêu dùng đang quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng các sản phẩm có nguồn năng lượng xanh. Thị trường ô tô cũng không ngoại lệ, những mẫu xe ô tô sử dụng động cơ điện đang dần thay thế cho động cơ xăng.
Thị trường xe ô tô giá rẻ của Việt Nam ngày càng sôi động khi có nhiều mẫu xe ra mắt, gia tăng sự lựa chọn cho khách hàng.
Dù hãng và đại lý có nhiều ưu đãi mạnh nếu xét giá trị thực còn tốt hơn cả hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ chính phủ sắp có hiệu lực nhưng doanh số bán hàng vẫn giảm mạnh.
Sang tháng 6 và tháng 7, nhiều mẫu ô tô mới từ nhiều phân khúc như hatchback cỡ A, sedan cỡ B, MPV cho đến SUV/crossover cỡ C, cỡ D hứa hẹn sẽ ra mắt thị trường xe Việt Nam. Hầu hết các mẫu xe mới sắp ra mắt là thuộc dòng xe phổ thông.