Bên lề cuộc họp báo công bố Triển lãm Ô tô Quốc tế Việt Nam (Vietnam International Motor Show - VIMS) diễn ra vào ngày 8/9, ông Andreas Klingler, Tổng giám đốc Porsche Việt Nam đã chia sẻ với báo chí đánh giá của ông về thị trường, tác động của chính sách thuế, phí lên thị trường ô tô Việt Nam.
Ông đánh giá như thế nào về thị trường ô tô Việt Nam?
Thị trường ô tô tại Việt Nam đang khởi sắc, chúng tôi luôn cảm thấy rất lạc quan. Việt Nam là một trong số những quốc gia trẻ có sự kết nối toàn cầu, khách hàng tại Việt Nam có chút kén chọn muốn có những sản phẩm mang tính cá nhân hoá do đó Porsche càng đáp ứng được những yêu cầu này.
Tuy nhiên, có một số vấn đề liên quan đến chính sách thường xuyên thay đổi và không có lộ trình thực sự ổn định ảnh hưởng, tác động đến các doanh nghiệp sản xuất, phân phối ô tô tại Việt Nam.
Ông cho rằng chính sách thuế, phí không ổn định ảnh hưởng đến thị trường, vậy cụ thể như thế nào?
Với ngành công nghiệp xe hơi, thuế, phí ảnh hưởng lớn trong khi Việt Nam luôn thay đổi chính sách, không có sự ổn định về lâu dài nên rất ảnh hưởng đến thị trường. Khi thuế phí cao, lượng mua giảm và người tiêu dùng do dự khi đưa ra quyết định mua hay không mua.
Việc cân bằng giá để ảnh hưởng không quá cao đến người tiêu dùng phụ thuộc nhiều và Chính phủ. Mặc dù không đưa ra tính toán cụ thể từ phía Porsche nhằm cân bằng chênh lệch giá tại Việt Nam với các quốc gia khác nhưng lợi nhuận mà doanh nghiệp thu về với những chính sách thuế hiện tại sẽ không cao, đa phần rơi vào thuế, phí và người chịu là khách hàng.
So sánh thị trường Mỹ hay Trung Đông giá của 1 chiếc Cayenne là 80.000 USD nhưng ở Việt Nam là hơn 200.000 USD, phần chênh lệch tuỳ thuộc vào chính sách thuế phí.
Porsche đặt mục tiêu doanh số bán hàng năm 2015 tại Việt Nam cụ thể bao nhiêu, thưa ông?
Tính đến hết tháng 8, Porsche đã bàn giao 140 xe dự kiến hết năm 2015 sẽ có 200 xe được bàn giao. Đây là mức tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái nhưng điều này cho thấy chúng tôi cần phải kiểm soát tốc độ tăng trưởng vì chúng tôi phải duy tính độc quyền, sang trọng của thương hiệu nên sự tăng trưởng nhanh là tín hiệu tích cực nhưng cũng cần sự kiểm soát nhất định.
Mặc dù doanh số bán nhỏ khi so sánh với các hãng khác nhưng đây là điều độc đáo của chúng tôi. Chúng tôi không làm ra hàng loạt các sản phẩm để bán theo kế hoạch, dự kiễn, hãng sản xuất ra các sản phẩm được yêu cầu từ thị trường, sản xuất ra những chiếc xe chỉ khi được đặt hàng mới sản xuất ở Đức.
Chúng tôi chỉ dành 5% xe sản xuất sẵn để phục vụ thị trường. Dây chuyền của Porsche có thể đáp ứng cùng một lúc các sản phẩm khác nhau.
Xin cảm ơn ông!
Phiên bản đặc biệt của Porsche 911 Sport Classis 2023 lặng lẽ có mặt tại Việt Nam và đã có biển kiểm soát.
Grecale là mẫu SUV hoàn toàn của thương hiệu cây đinh ba Ý vừa được trình làng tại thị trường Việt Nam sau khi ra thị trường toàn cầu vào tháng 3 năm ngoái.
Porsche Việt Nam đã bất ngờ âm thầm điều chỉnh tăng giá bán của mẫu xe thể thao 911 Turbo lên thêm 710 triệu đồng và đây là lần thứ hai trong năm.
Khác với nhiều phiên bản 911 khác, biến thể Dakar được cho là thiên về mục đích vận hành trên các địa hình offroad hơn là chạy tốc độ cao.
Dù là bản nâng cấp nhưng Porsche Cayenne 2024 vẫn thay đổi từ nội thất đến ngoại thất, thêm nhiều trang bị cao cấp nhưng giá bán tăng đáng kể.