Thị Trường, - 22/09/2020 09:18 PM
Dù không ngừng gây bão nhưng vì nhiều lý do, những chiếc xe điện vẫn chưa thể thay thế vai trò của xe ICE để trở thành sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng.

Nói đến xe điện, có lẽ đa phần trong chúng ta sẽ nghĩ đến Tesla – cái tên gây sốt bậc nhất trong gần chục năm trở lại đây. Không quá khi nói chính Tesla đã đưa EV trở thành ‘hot trend’, không chỉ khiến các định kiến về loại xe này dần bị xóa bỏ mà còn châm ngòi cho một cuộc đua mới. Và rồi, người ta dần nhận ra những chiếc xe ICE truyền thống đã sắp hết thời, xe điện chính là tương lai.

Trên thực tế, người tiêu dùng hiện nay vẫn khá e dè với xe điện, bất chấp phân khúc này liên tục bứt phá thần tốc trong quãng thời gian qua. Tất nhiên, mọi thứ đều có lý do. Nhiều ý kiến cho rằng EV cần có mức giá hấp dẫn hơn và phải đi kèm thêm những cải thiện về thông số kỹ thuật nếu muốn được đón nhận nhiều hơn và hoàn toàn chiếm lĩnh thị trường.

Vậy đến khi nào thì viễn cảnh xe điện phủ sóng mọi con đường mới trở thành sự thật? Câu hỏi này đã phần nào được giải đáp bởi Castrol. Theo đó, công ty này đã tiến hành một nghiên cứu tương đối quy mô với sự tham gia của 10.000 người tiêu dùng và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xe đến từ 8 quốc gia: Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Mỹ, Anh, Pháp, Đức và Na-Uy.

Những người được hỏi tại 8 quốc gia kể trên cho rằng xe điện có thể trở nên thông dụng vào năm 2030. Nếu xét riêng tại Trung Quốc, thị trường xe điện số 1 thế giới ở thời điểm hiện tại, thời điểm đó được ước tính vào năm 2027. Trong khi đó, người Anh và người Nhật lại có phần kém lạc quan hơn khi đưa ra con số 2033.

Trong số 5 tiêu chí có tính chất quyết định đối với xe điện, người tiêu dùng cá nhân tỏ ra quan tâm nhất đến giá cả (38%), tiếp đến là thời gian sạc (28%) và phạm vi di chuyển (20%). Cần phải nhấn mạnh rằng nếu tốc độ sạc đủ nhanh thì tầm hoạt động cũng không phải là một mối bận tâm lớn và ngược lại. Hai tiêu chí còn lại là hệ thống cơ sở hạ tầng và chủng loại/kích cỡ xe đều không phải là những mối bận tâm quá lớn.

Cũng theo nghiên cứu của Castrol, xe điện sẽ được đón nhận rộng rãi nếu đạt đồng thời các điều kiện: mức giá bình quân 27.000 Bảng, phạm vi hoạt động thực tế đạt khoảng 470km và thời gian tái nạp năng lượng chỉ là 31 phút. Ít nhất thì ở thời điểm hiện tại, hai con số sau hoàn toàn nằm trong tầm tay nhưng chắc chắn là không thể đáp ứng con số đầu tiên.

Những người được hỏi tại Anh thậm chí còn đưa ra những yêu cầu khó nhằn hơn khi muốn giá bán giảm xuống 22.500 Bảng trong khi người Pháp lại mong thời gian sạc chưa đến 30 phút. Đó là chưa kể một số người được hỏi cũng cho rằng xe điện sẽ đại chúng hóa chỉ khi tốc độ tái nạp năng lượng... ngang ngửa với xe ICE. Xét về khía cạnh kỹ thuật, đây dường như là điều bất khả thi kể cả trong tương lai gần.

Về căn bản, 3 yếu tố giá thành, tốc độ sạc và tầm hoạt động đang tạo thành một vòng luẩn quẩn ngăn cách xe điện đến với số đông người tiêu dùng. Bởi nếu có thể sạc trong nháy mắt hoặc đi ngàn dặm thì chi phí để sản xuất một chiếc xe như vậy là một con số trên trời, không thể rẻ ngay trong một sớm một chiều. Kể cả khi không đặt nặng hai tiêu chí này, giá bán của EV vẫn chưa đủ hấp dẫn, một phần do chi phí sản xuất pin ở thời điểm hiện tại vẫn đang ở mức cao.

Các nghiên cứu trước đây cũng đã nhấn mạnh rằng giá bán chính là trở ngại lớn nhất trong công cuộc phủ sóng xe điện. Một kết luận quan trọng được đưa ra là xe điện sẽ có mức giá tương đương với xe ICE nếu giá thành của pin giảm xuống dưới ngưỡng 100 USD/kWh. Nhiều dự báo chỉ ra chúng ta sẽ phải chờ đợi 4-5 năm nữa để điều đó xảy ra.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.