Sự Kiện, - 06/04/2023 01:06 PM
Tài xế ôtô đâm hàng loạt xe máy ở Hà Nội là ai? Vì sao để xảy ra vụ ôtô đâm xe máy ở Hà Nội? Toàn cảnh vụ ôtô đâm hàng loạt xe máy ở Hà Nội để độc giả dễ hình dung vụ việc.

Ôtô bốn chỗ đâm hàng loạt xe máy chờ đèn đỏ ở nút giao Xuân La - Võ Chí Công (quận Tây Hồ) khiến hàng chục người bị thương, chiếu 5/4.

Kinh hoàng ôtô đâm hàng loạt xe máy ở Hà Nội 

Khoảng 16h ngày 5/4, ông Vĩnh lái ôtô chở vợ từ Bệnh viện Tim Hà Nội (cơ sở 2 trên đường Võ Chí Công) về trung tâm thành phố. Đến ngã tư giao với đường Xuân La, ôtô vượt đèn đỏ, đâm vào đoàn xe máy đang di chuyển ở ngã tư Võ Chí Công - Xuân La khiến 22 người bị thương.

Dữ liệu camera giao thông cho thấy, trong khi phương tiện dừng chờ đèn đỏ, ôtô của ông Vĩnh vượt lên, tông vào đoàn xe máy đang di chuyển trước mặt trên đường Xuân La. Hàng chục người và xe máy bị húc đổ rạp xuống đường. Có nạn nhân bị hất lên capo và văng xa vài mét. Ôtô sau đó rẽ trái vào đường Xuân La và dừng lại ở vạch đường dành cho người đi bộ.

Còn theo nhân chứng, khi đèn đỏ vừa chuyển xanh đến giây thứ ba thì nghe tiếng ôtô gầm rú, tiếng la hét thất thanh. Sau đó là cảnh thê thảm đổ ngã xe và người. Những chiếc xe máy bị ôtô tông xếp chồng lên nhau, xung quanh là đồ đạc, giày dép của nạn nhân. 

Mọi thứ diễn biến quá nhanh, ôtô va quẹt liên tiếp tạo ra những tiếng động kinh hoàng. Hàng trăm người hoảng sợ kêu thất thanh. Trong số người bị thương có cả trẻ em.

Sau tai nạn, góc ngã tư Võ Chí Công - Xuân La la liệt người bị thương. Giày dép, vật dụng của nạn nhân và mảnh vỡ vương vãi khắp mặt đường trong bán kính khoảng 200 m. 17 xe máy bị đâm hỏng, nhiều xe xếp chồng lên nhau. Ôtô 4 chỗ toác đầu, nổ hai lốp và kẹp cứng một xe tay ga dưới gầm.

Người dân cùng nhân viên y tế đã đưa 22 người bị thương đi cấp cứu tại Bệnh viện Tim cơ sở 2, cách vị trí tai nạn khoảng 500 m. Trong số 22 nạn nhân, 3 người bị thương rất nặng. Hai người đang được điều trị tại Bệnh viện E gồm một thanh niên 28 tuổi, quê Thái Bình, hôn mê sâu do chấn thương sọ não và người đàn ông 37 tuổi, ở Đống Đa, được mổ cấp cứu do sốc đa chấn thương, xương cẳng chân dập nát.

Bệnh viện Nhi Trung ương đang điều trị một bé 3 tuổi bị đa chấn thương nặng vùng ổ bụng, vỡ lách, dập gan, rách cơ hoành, chấn thương lồng ngực, chấn thương sọ não. Bé đã được phẫu thuật, đang hồi sức.

Đường Võ Chí Công nằm trên vành đai 2, rộng 60 m, kết nối với cầu Nhật Tân và sân bay Nội Bài; đường Xuân La rộng 40 m. Đây là hai tuyến đường quan trọng qua quận Tây Hồ, mật độ phương tiện lớn.

Tai nạn xảy ra vào giờ cao điểm khiến đường Võ Chí Công và Xuân La ùn tắc ở tất cả hướng di chuyển, bán kính khoảng 1,5 km. Đội Cảnh sát giao thông số 2, số 3 đang phân luồng.

 

Nguyên nhân ban đầu vụ Tài xế ôtô đâm hàng loạt xe máy ở Hà Nội 

Nguyên nhân ban đầu được các cơ quan chức năng của TP. Hà Nội xác định, do tài xế Hoàng Ngọc Vĩnh (sinh năm 1960, ở quận Long Biên, Hà Nội) đạp chân phanh nhầm thành chân ga nên đã dẫn đến vụ tai nạn liên hoàn. Qua kiểm tra thì lái xe không có nồng độ cồn, hay chất kích thích.

Tại thời điểm gây tai nạn, ông Vĩnh đang điều khiển xe chở vợ đi khám ở Bệnh viện Tim Hà Nội về. Lái xe đang lưu thông thì đạp chân phanh nhầm thành chân ga nên đã dẫn đến vụ tai nạn liên hoàn.  

Ông Nguyễn Đình Khuyến - chủ tịch UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) - cho biết qua xác minh, chiếc ô tô gây tai nạn do tài xế Hoàng Ngọc Vĩnh điều khiển vẫn còn hạn đăng kiểm và không có lỗi về kỹ thuật.

"Nguyên nhân vụ tai nạn là do tài xế hoảng loạn, đạp nhầm chân phanh thành chân ga. Công an cũng đã vào Viện Tim Hà Nội để xác minh xem người lái xe gây ra tai nạn có mắc bệnh gì về tim mạch không, nhưng người này sức khỏe hoàn toàn bình thường. Hiện đã khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự tài xế để phục vụ công tác điều tra" - ông Khuyến nêu.

Nói về tình hình sức khỏe của các nạn nhân, ông Khuyến cho biết tính tới trưa 6-4, còn 12 người đang phải nằm viện để điều trị. 

Trong đó, có 8 nạn nhân đang nằm ở Bệnh viện E, một người đang nằm ở Bệnh viện Xanh Pôn và 3 người đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi trung ương. Còn những nạn nhân khác sức khỏe đã ổn định, được ra viện để về nhà theo dõi thêm.

Một trong những tình huống bất ngờ xảy ra và rất nguy hiểm với những tài xế đó là kẹt chân ga. Nhiều khi tình trạng kẹt chân ga xảy ra bất ngờ khiến cho xe bị phóng về phía trước và mất kiểm soát gây nguy hiểm cho người ngồi trên xe cũng như các phương tiện xung quanh và người lái dễ rơi vào tình trạng mất bình tĩnh. Trường hợp ông Vĩnh khả năng là như vậy. 

Vấn đề kẹt chân ga có thể xảy ra với nhiều loại xe khác nhau và trong bất cứ tình huống nào. Dù rằng, đây là tình huống không quá phức tạp, song nhiều lái xe không lường trước và tìm hiểu các bước xử lý khi xe ô tô bị kẹt chân ga dẫn đến bị cuống gây tai nạn, như trường hợp Tài xế ôtô đâm hàng loạt xe máy ở Hà Nội.

Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng tiến hành hành điều tra làm rõ.

Tài xế ôtô đâm hàng loạt xe máy ở Hà Nội là ai?

Đêm 5/4, Công an quận Tây Hồ khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự ông Hoàng Ngọc Vĩnh - tài xế ôtô đâm hàng loạt xe máy khiến 22 người bị thương.

Vụ án được khởi tố về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông, theo Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Lái xe Hoàng Ngọc Vĩnh, 63 tuổi, không vi phạm nồng độ cồn, trong cơ thể không có chất cấm. Ông này bị cáo buộc không kiểm soát được tốc độ khi điều khiển ôtô dẫn đến tai nạn.

Tài xế Hoàng Ngọc Vĩnh tại cơ quan công an. Ảnh CAHN

Nhiều nhân chứng nhìn thấy tài xế Vĩnh chân đi dép, run rẩy rời xe, bật khóc. Ông được đưa tới công an phường Xuân La trình báo. Theo Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội, kết quả kiểm tra cho thấy người này không có nồng độ cồn, không có chất kích thích.

Sau vụ tai nạn, tài xế ôtô mặt tái mét, khóc, nói: "Như thế này có chết tôi không". Tài xế nói với người xung quanh rằng bị mất phanh dẫn đến tai nạn.

"Ông ấy khai lúc đến ngã tư Võ Chí Công - Xuân La đã đạp phanh nhưng bị nhầm chân ga. Tuy nhiên, đây mới chỉ là lời khai ban đầu, cơ quan điều tra sẽ thu thập, đánh giá thêm chứng cứ để làm rõ", lãnh đạo Công an quận Tây Hồ nói.

Án phạt pháp lý cho tài xế ôtô đâm hàng loạt xe máy ở Hà Nội ra sao?

Theo Bộ luật Dân sự 2015, sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra khách quan, không thể lường trước và không thể khắc phục mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép. Tình huống này sẽ chỉ được coi là sự kiện bất khả kháng nếu việc xe mất lái xảy ra bất ngờ, không thể lường trước, tài xế đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết nhưng không thể ngăn hậu quả xảy ra.

Trường hợp đây không phải sự kiện bất khả kháng, tài xế ôtô đâm hàng loạt xe máy ở Hà Nội có trách nhiệm bồi thường thiệt hại về sức khỏe, tài sản bị xâm phạm cho người khác theo Điều 584 Bộ luật Dân sự 2015. Cơ quan chức năng sẽ giám định, xác định chính xác mức độ thiệt hại về sức khỏe và tài sản của các nạn nhân. Đây sẽ là căn cứ làm phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Ngoài ra, Điều 601 Bộ luật này cũng quy định chủ sở hữu hoặc người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra. Việc bồi thường phải diễn ra kể cả khi không có lỗi, trừ trường hợp thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại hoặc xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết.

Còn theo Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015, người nào vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ, gây hậu quả làm chết người; tổn hại cho sức khỏe người khác từ 61% trở lên; tổn hại sức khỏe từ 2 người trở lên với tổng tỷ lệ thương tật tối thiểu 61% hay gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng trở lên sẽ bị xử lý về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Mức phạt áp dụng là phạt tiền 30-100 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù 1-5 năm.

Trường hợp làm chết từ 2 người trở lên, gây thiệt hại tài sản từ 500 triệu đồng trở lên hay gây tổn hại sức khỏe từ 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ thương tật tối thiểu ở mức 122%, khung hình phạt áp dụng đối với người phạm tội sẽ ở mức từ 3 năm đến 15 năm tù, tùy thuộc các tình tiết định khung.

 

Như vậy, ngoài việc điều tra làm rõ yếu tố lỗi trong vụ án, cơ quan chức năng sẽ giám định mức độ thương tật của các nạn nhân và thiệt hại về tài sản. Đó là căn cứ định khung đối với tài xế ôtô đâm hàng loạt xe máy ở Hà Nội.

Theo các luật sư, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục thu thập dữ liệu hiện trường, dữ liệu hành trình ôtô, từ đó xác định đây hoàn toàn là lỗi do kỹ thuật hay con người. Nếu yếu tố lỗi hoàn toàn do kỹ thuật (xe mất phanh, kẹt chân ga... không thể khắc phục), đây được coi là sự kiện bất khả kháng và tài xế có thể được miễn trách nhiệm hình sự.

Ngược lại, nếu nguyên nhân sự việc do yếu tố lỗi từ con người (đập nhầm chân ga, mất tập trung, thiếu quan sát...), tài xế ôtô đâm hàng loạt xe máy ở Hà Nội sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự và bồi thường dân sự cho các nạn nhân.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.