Thoạt nghe có vẻ kỳ lạ nhưng đây là một trong những ý tưởng đã đạt giải nhất cuộc thi Sáng kiến An toàn giao thông 2022. Sáng kiến này đã áp dụng thành công để giải quyết một nút giao thông ùn tắc nhiều năm của Hà Nội.

Người nêu sáng kiến về bỏ đè đỏ để giảm ùn tắc giao thông nói gì?

Anh Dương Anh Tuấn, tác giả của ý tưởng bỏ đèn đỏ và tổ chức lại giao thông cho biết, nhà anh ở khu vực Nam Từ Liêm, mỗi lần di chuyển qua điểm ùn ứ Lê Công Đạo - Châu Văn Liêm - Mễ Trì anh phải mất hàng giờ đồng hồ.

Đánh giá nguyên nhân gây ùn ứ và xung đột giao thông là do đèn tín hiệu giao thông kèm theo ý thức người tham gia giao thông chưa tốt. Vì vậy, anh Tuấn tìm giải pháp để hòa giải hai vấn đề này.

"Tôi xuất thân là kỹ sư vô tuyến điện. Tôi luôn hình dung luồng vận hành phương tiện tham gia giao thông như những luồng điện. Con người thường sợ phải dừng đèn đỏ, nên cố gắng đi thật nhanh và lúc này những luồng giao thông giao cắt với nhau đã gây ra ùn ứ. Tôi đã nghiên cứu ý tưởng bỏ đèn đỏ từ năm 2016, nhưng phải đến năm 2022 mới được áp dụng.

Tôi đã gửi ý tưởng này đến nhiều nơi, Sở GTVT Hà Nội, TP.HCM. Đến năm 2022, ý tưởng này mới được áp dụng. Bỏ đèn đỏ tưởng gây ùn ứ nhưng lại xóa sổ hoàn toàn ùn ứ. Ngày thực hiện bỏ đèn đỏ, tôi đã đứng đây quan sát và thật mừng cả khu vực vốn ùn ứ hàng giờ đồng hồ nay đã xóa bỏ"- anh Tuấn nói.

Theo anh Tuấn, giải pháp mà anh đưa ra rất đơn giản, chi phí rất thấp. Đầu tiên là bỏ đèn đỏ, tiếp theo là dựng rào chắn giữa ngã tư, ưu tiên hai hướng đường chính phương tiện chạy thẳng không phải dừng lại, hai hướng còn lại của đường cắt ngang với đường chính thay vì chạy thẳng thì rẽ phải vào đường chính, rồi phải vòng ngược lại khu vực bùng binh để nhập vào luồng giao thông chính.

Không riêng ở Hà Nội, tỉnh thành nào cũng có thể bỏ đèn đỏ kể cả đường nhỏ

Anh Tuấn cho biết đối với những tuyến đường hai chiều, có mỗi chiều đường rộng 3 làn xe (khoảng 12 m) nên áp dụng đèn xanh liên thông tại các nút giao với nhau, quy định vận tốc tối thiểu, lập các điểm quay - điểm dừng chờ và phân luồng cho các phương tiện. Từ đó sẽ giúp cho các phương tiện không phải dừng lại do đèn đỏ, còn lại số ít phương tiện phải dừng do đèn đỏ thì có thời gian dừng chờ ngắn hơn.

Lúc này, phương tiện không bị xung đột, cản trở bởi phương tiện chạy trên các tuyến đường khác rẽ trái. Phương tiện muốn rẽ phải và rẽ trái được di chuyển liên tục, vì thế không làm tăng mật độ phương tiện. Như vậy, số lượng phương tiện được giải phóng lớn hơn nhiều lần so với hiện nay, đường được thông suốt.

Đối với những tuyến đường hai chiều, có mỗi chiều đường rộng 2 làn xe (khoảng 8 m trở xuống) mà có các tuyến đường khác chạy song song bên cạnh thì áp dụng chuyển những tuyến đường này thành những đường một chiều ngược hướng nhau. Sau đó, kết hợp với những tuyến đường cắt ngang tạo thành nhánh quay liên hoàn và bỏ đèn đỏ ở các nút giao. Từ đó, giúp cho phương tiện được di chuyển liên tục mà không phải dừng lại, vì thế không làm tăng mật độ phương tiện.

Như vậy, lượng phương tiện được giải phóng lớn hơn nhiều lần so với hiện nay, đường được thông suốt – có thể áp dụng ở khu phố cổ ở thủ đô Hà Nội.

Phát biểu tại Lễ tổng kết chương trình sáng kiến An toàn giao thông Việt Nam năm 2022 - 2023, Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an - Trưởng ban tổ chức, cho biết sáng kiến bỏ đèn đỏ, phân luồng giao thông hiện đang được áp dụng tại nhiều nút giao thông tại Hà Nội, giải pháp này cũng đang được áp dụng tại tỉnh Bắc Ninh. Từ đó đã mang lại hiệu quả thiết thực trong vấn đề ùn tắc giao thông.

"Bỏ đèn đỏ để tổ chức giao thông đã nhận được sự đồng thuận của người dân. Tôi đã cùng với tác giả quan sát từ phía xa, việc bỏ đèn đỏ này đã nâng cao ý thức của người dân và mang lại hiệu quả", Thiếu tướng Lê Xuân Đức nói

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.