Văn hóa xe, - 28/04/2022 02:52 PM
Nhằm đảm bảo các hàng hoá thiết yếu cho người dân trong khu vực bị phong toả thì lực lượng người giao hàng thuộc biên chế của những siêu thị đóng vai trò quan trọng.

Với dân số 25 triệu người tại Thượng Hải, lực lượng shipper này đã hoạt động hết công suất và nhiều người trong số đó đã cả tháng trời không thể về được nhà.

Một người giao hàng mang theo nhu yếu phẩm hàng ngày cho người dân Phố Đông, Thượng Hải. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Cho đến nay, Trung Quốc vẫn tiếp tục theo đuổi chính sách Zero Covid và đối mặt với đợt bùng phát mới nhất thì tại Thành phố Thượng Hải đã phải đối mặt với lệnh phong toả hơn 1 tháng trời.

Với lệnh phong toả này, chỉ có những phương tiện liên quan đến các biện pháp kiểm soát dịch bệnh, dịch vụ y tế khẩn cấp, an ninh, hoạt động đô thị và ứng phó khẩn cấp mới được phép đi lại.

Và những nhân viên giao hàng của các sàn thương mại điện tử cũng như siêu thị đang là các nhân tố quan trọng đảm bảo các hàng hoá thiết yếu cho người dân tại các khu phong toả ở Thượng Hải. Phần lớn những người giao hàng này đã không về nhà vì nhiều lý do khác nhau.

Dong Zongxuan, một nhân viên chuyển phát nhanh của STO Express tại Phố Đông, Thượng Hải cùng với các đồng nghiệp khác được giao nhiệm vụ chuyển các đơn hàng đến cộng đồng người dân ở thành phố mới Nanhui.

Dong cho biết, công việc của anh là một cuộc chạy đua liên tục với thời gian vì anh cần đưa các gói hàng đến nơi càng sớm càng tốt.

Không riêng gì Dong mà cả quản lý của STO Express cũng như 10 nhân viên khác được cấp phép đi lại trong những con phố vắng tanh người dưới lệnh kiểm soát nghiêm ngặt.

Chỉ có các nhân viên giao hàng mới được phép đi lại. Ảnh: NewYork Times.

Công việc của những người giao hàng đặc biệt bận rộn khi đơn hàng phần nhiều là rau xanh và trái cây – những thứ không thể tích trữ số lượng lớn trong thời gian dài khi cần có độ tươi nhất định.

Dong Zongxuan cho biết: "Trách nhiệm phòng chống dịch bệnh là của mọi người và tôi sẽ làm phần việc của mình để giao thực phẩm thiết yếu đến tay người dân trong khi phong toả”.

Công việc dày đặc khiến những người shipper này dậy từ sáng sớm và bắt đầu công việc từ 6h sáng, kết thúc lúc 22h30 hàng ngày sau đó ngủ luôn trên sofa của công ty để tiết kiệm thời gian và sức lực.

Vòng lặp trở lại trong suốt hơn 1 tháng qua đã khiến những shipper này chưa về nhà. Jiang Pengren, 45 tuổi, là nhân viên giao hàng cho sàn thương mại điện tử Dingdong Maicai ở Phố Đông nói rằng, “mỗi ngày phải giao từ 160-200 đơn hàng tại khu vực Zhangjiang

Xia Duobing, một nhân viên chuyển phát nhanh làm việc ở quận Qingpu cũng trong trạng thái tương tự khi đã không trở về nhà khoảng nửa tháng để cách ly với gia đình cũng như tiết kiệm thời gian đến công ty.

Khu phố vắng lặng tại Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh NYT.

Không những nhiều đơn hàng mà trong số đó còn nặng. Xia thổ lộ rằng, đôi khi phải mang những gói hàng nặng đến hàng chục kg lên các tầng cao mà không sử dụng thang máy. Đồng thời cũng thừa nhận là lần đầu tiên làm việc mà không về nhà một thời gian dài như vậy trong vòng 10 năm qua mặc dù rất nhớ vợ và 2 con.

Các cơ quan chức năng cũng đang cố gắng tạo điều kiện tốt nhất cho những người vận chuyển quan trọng này khi một số siêu thị đã hợp tác với các khách sạn ở địa phương cung cấp chỗ ở miễn phí cho đội ngũ shipper. Đến thời điểm hiện tại đã có 31 khách sạn đồng ý cung cấp chỗ ở tại Phố Đông cho các nhân viên giao hàng.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.