Tiện ích, - 27/06/2022 02:56 PM
Theo báo cáo của Việc Làm Tốt, mức lương bình quân toàn thị trường có xu hướng tăng trưởng xuyên suốt giai đoạn đầu năm nay.

 

Thoải mái hơn công nhân

Cụ thể, nhóm tài xế/giao nhận (shipper) và nhà hàng/khách sạn có mức tăng trưởng cao nhất, lần lượt là 11,2% và 10,4%.

Sàn tuyển dụng cho biết nhu cầu tăng cao và tình hình cạnh tranh nguồn lao động khiến hai nhóm này nóng hơn bao giờ hết.

Theo đó, tài xế/giao nhận tại TP.HCM đang hưởng mức lương bình quân 9,5 triệu đồng/tháng. Thu nhập cũng tương tự với shipper hoạt động tại địa bàn Bình Dương và Đồng Nai.

Đối với các shipper giao hàng trong thành phố lớn như shipper Hà Nội, Hồ Chí Minh, shipper ở Đà Nẵng,… do nhu cầu đặt hàng của người dân cao hơn so với những người thuộc tỉnh khác và cũng có nhiều doanh nghiệp bán hàng hơn nên mức thu nhập của những shipper ở trong Hà Nội và Hồ Chí Minh sẽ nhỉnh hơn so với shipper ở các tỉnh khác.

Để so sánh, với nhóm ngành công nhân, mức lương trung bình ở TP.HCM vượt lên dẫn đầu cả nước, đạt 9,8 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên hơn công nhân ở chỗ, shipper có tính tự do về thời gian, giờ giấc lao động và không gian, môi trường làm việc thay vì gò bó trong nhà xưởng đủ 8 tiếng đằng đẵng như công nhân.

 

 

Lo giữ chân tài xế

Hậu Covid-19, nhu cầu gọi xe và di chuyển của người dân bắt đầu phục hồi. Do đó, không chỉ đẩy mạnh chương trình ưu đãi nhằm thu hút người dùng, lấy thị phần, các hãng còn tăng cường chính sách hỗ trợ, thưởng nóng cho lái xe nhằm duy trì lực lượng lao động ổn định.

Tính đến nay, cánh tài xế đang phải trả 32.870 đồng/lít xăng Ron 95. Giá xăng tăng cao ăn lẹm vào thu nhập của lái xe, buộc một số người phải tìm kiếm công việc khác hoặc giảm tần suất hoạt động so với thường lệ.

Với giá nhiên liệu tăng cao trong bối cảnh nhu cầu đi lại của người dân hồi phục buộc nhiều ứng dụng, hãng xe phải nâng cao chính sách đãi ngộ nếu không muốn mất người. Tài xế càng có hiệu suất hoạt động tốt, càng nhận được nhiều chính sách hỗ trợ.

Gần nhất, một ứng dụng gọi xe gửi tặng đối tác phiếu xăng điện tử có giá trị tương ứng với mức xếp hạng hoạt động. Ưu đãi sẽ được duy trì liên tục trong 3 tháng cho đến kỳ xét duyệt xếp hạng tiếp theo.

Đồng thời, đơn vị này đưa ra một số quyền lợi khác như mua bảo hiểm sức khỏe với giá ưu đãi, tặng phụ kiện, vay tiêu dùng tài chính, mua xe trả góp…

Còn Grab ra mắt một số chương trình thưởng ngọc, thưởng doanh thu đối với chuyến xe có điểm đón khách xa hay trong khung giờ cao điểm để khuyến khích tài xế tích cực hoạt động. Về phía người dùng, ứng dụng triển khai hàng loạt ưu đãi, khuyến mãi để kích cầu, từ đó gia tăng chuyến xe cho đối tác.

be cũng triển khai nhiều chương trình thúc đẩy doanh thu của đối tác như “Lái nhiều thưởng cao”. Theo đó, tài xế sẽ được tích điểm sau mỗi cuốc xe hoàn thành và quy đổi ra tiền thưởng.

Ứng dụng cũng hỗ trợ chi phí đón khách điểm xa, áp dụng cho các chuyến xe có quãng đường đón khách tối thiểu 2 km. Ngoài ra, các tài xế be thân thiết, có hiệu suất hoạt động tốt sẽ nhận thêm tiền thưởng.

 

 

Một ngày của shipper

Khi bạn đặt hàng, shipper phải đến trực tiếp địa điểm cửa hàng đó để lấy hàng hóa và thông tin về người nhận hàng, đồng thời phải ứng tiền của đơn hàng cho cửa hàng và kiểm tra hàng hóa trước khi giao hàng tới cho bạn.

Sau đó, trước khi giao hàng, shipper phải sắp xếp các đơn hàng mà mình đã nhận theo một lộ trình thích hợp để giúp shipper tiết kiệm được thời gian và công sức vận chuyển nhất. Bước tiếp theo, Gọi điện cho khách hàng để xác nhận giao bưu phẩm trươc skhi giao nó tới khách hàng theo địa chỉ đã ghi sẵn trên bao bì.

Trong trường hợp không liên lạc được hoặc người nhận không nhận hàng hoặc hủy đơn, shipper phải liên hệ lại với người bán hàng để trao đổi các vấn đề đang xảy ra và tìm cách giải quyết.

Nghề shipper phụ thuộc công nghệ rất nhiều nên shipper phải có và sử dụng thành thạo các ứng dụng thiết bị công nghệ. Đây sẽ là một yêu cầu khó khăn đối với người không biết sử dụng hoặc sử dụng không thành thạo các thiết bị công nghệ.

Thêm nữa, nghề shipper thường rất vất vả bởi họ phải di chuyển ngoài được liên tục kể cả mưa nắng. Nếu giao vào giờ cao điểm, họ còn phải chịu tắc đường dẫn đến thời gian giao hàng chậm chễ, điều này sẽ không tránh khỏi việc khách hàng phàn nàn.

Một số khách hàng khó tính sẽ có những đánh giá không tích cực đối với shipper, điều này gây ảnh hưởng rất lớn bởi một khi đã có những đánh giá tiêu cực của khách hàng, shipper sẽ rất khó được các cá nhân, doanh nghiệp bán hàng chọn để giao hàng cho khách.

 

 

Một khó khăn nữa mà shipper hay gặp phải đó là tình trạng hủy đơn, không nhận hàng hóa, bom hàng, đổi trả phức tạp khiến shipper vừa mất nhiều công sức, vừa tốn thời gian và tiền xăng xe.

Nghề nào cũng vậy, việc giàu hay không, thu nhập cao hay thấp phải phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, đặc biệt là sự chăm chỉ của người lao động. Shipper cũng vậy, nếu bạn may mắn nhận được nhiều đơn hàng, bạn chăm chỉ giao hàng hoặc được làm ở đơn vị vận chuyển có tiếng, đơn hàng nhiều, chế độ tốt, bạn sẽ có thu nhập cao và ngược lại.

Theo Bộ Công Thương, thị trường gọi xe trực tuyến tại Việt Nam ước đạt doanh thu 2,4 tỷ USD trong năm 2021 với tốc độ tăng trưởng bình quân 30-35%/năm kể từ năm 2015. Đến nay, tốc độ tăng trưởng người dùng của các ứng dụng gọi xe chỉ xếp sau thương mại điện tử, vốn là một trong những lĩnh vực dẫn đầu kinh tế số.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.