Sự Kiện, - 27/07/2022 07:57 AM
“Là 1 người hằng ngày đi làm trên cao tốc này thì ngày hôm qua với hôm nay thật sự ám ảnh”, anh Phan Hậu, sống ở Đồng Nai và làm việc ở TPHCM phản ánh bức xúc ngay sau ngày đầu thu phí không dừng trên Cao tốc TP HCM - Dầu Giây.

 

“Bình thường từ công ty đến Hàng Xanh chỉ mất 1 tiếng đi cao tốc mà từ hôm qua đến hôm nay mất 3 tiếng, trong khi xe đưa đón đã chủ động dán thẻ mấy ngày trước, cuối cùng những xe chưa dán thẻ lại ảnh hưởng đến kẹt xe như vậy”, anh Hậu cho biết.

Việc xảy ra từ đầu giờ sáng hôm qua, khi ùn ứ cục bộ đã xảy ra trên tuyến huyết mạch TP HCM - Long Thành - Dầu Giây trong ngày đầu vận hành hệ thống thu phí không dừng (ETC) do nhiều xe chưa dán thẻ.

Sáng 26/7, hệ thống ETC được Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC - chủ đầu tư) cùng nhà thầu đưa vào vận hành tại ba trạm thu phí Long Phước, quốc lộ 51 và Dầu Giây, với 11 làn vào và 14 làn ra.

 

 

Hệ thống này chạy song song thu phí thủ công, trước khi triển khai không dừng toàn tuyến từ ngày 1/8 theo chỉ đạo của Chính phủ. Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây là tuyến đường quan trọng kết nối TP HCM với Đông Nam Bộ.

Ùn tắc cục bộ xảy ra đoạn qua trạm thu phí Long Phước lúc sáng sớm. Dòng ôtô nối đuôi nhau kéo dài hơn một km, di chuyển chậm. Nhiều xe chưa dán thẻ, hoặc tài khoản không đủ tiền, khi qua trạm nhân viên phải thu tiền thủ công và hướng dẫn đến vị trí dán thẻ miễn phí.

Lưu lượng xe tập trung đông vào cao tốc, trong khi phần lớn xe vẫn chưa dán thẻ ETC. Hiện đang tạm thời phát thẻ giấy, thu tiền các xe chưa có ETC và dán thẻ miễn phí ở khu vực gần trạm thu phí đến 1/8.

 

 

Nhưng một phần do hệ thống vận hành chưa trơn tru. “Xe tôi dán epass rồi mà khi qua trạm thu phí thì hệ thống không chịu thu tự động, tôi phải kêu nhân viên ra xử lý cho tôi qua trạm”, một tài xế cho hay.

Khi triển khai toàn thu phí không dừng trên cao tốc, trường hợp chưa dán thẻ hoặc số dư tài khoản không đủ, đơn vị tạm thời cho chạy qua một lần. Tuy nhiên hệ thống sẽ lưu lại biển số và lần sau nếu vẫn chưa đủ điều kiện sẽ thông báo cho lực lượng CSGT xử lý.

 

 

Thế thì tôi không đồng ý. Tôi mua xe đã 6 năm rồi, có mấy khi đi ra khỏi thành phố thì làm gì mà dán thẻ thu phí. Việc thu phí là việc của chủ đầu tư, chủ xe như tôi không lẽ chạy đi tìm chỗ để dán thẻ hay sao mà phạt”, anh Nguyenx Khánh, TPHCM, phản đối.

Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55 km, đi qua TP HCM và Đồng Nai, khai thác giai đoạn một năm 2015, tổng mức đầu tư 20.600 tỷ đồng. Những năm gần đây, tuyến thường quá tải các dịp lễ Tết do lượng xe tăng cao, hiện bình quân khoảng 45.000-50.000 ôtô qua cao tốc mỗi ngày.

Sau ngày đầu dán thẻ, nhiều tài xế tỏ ra hài lòng vì đỡ được chút thời gian.

 

 

“Dán xong thấy nó sướng. Qua cái èo. Tiền trừ vào ví, sợ để nhiều tiền thì canh bỏ sao cho vừa hành trình. Còn chờ đợi đưa tiền, lấy vé rồi vứt trong xe lại phải dọn mắc mệt. Hôm dán xong còn được khuyến mại vào thẻ 100k" tài xế Văn Tài chia sẻ.

Tài xế Lê Minh hơi ngại nhiên khi nhiều người né dán thẻ. “Có gì đâu sao họ không dán. Mình đã dán thẻ và đi qua trạm trên QL1 khỏi phải chờ, trong khi lane thủ công vẫn phải cầm tiền, trả vé mất thời gian. Không biết các anh chị ý kiến về tiền lãi, tiền bị trừ, rồi lý do này lý do nọ… đã và đang sử dụng thẻ hay chưa, chứ mình dùng ví điện tử nạp tiền thì không thấy mất phí. Trước khi đi thì kiểm tra ví điện tử, cũng giống như trước kia phải kiểm tra ví tiền trong túi vậy”, anh nói.

 

 

 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.