Sáng 26-10, ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ký văn bản yêu cầu nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án tạm dừng thu phí trạm BOT thuộc dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1K đoạn Km2+487 - Km12+971 (địa phận tỉnh Đồng Nai - Bình Dương - TP.HCM). Thời gian dừng thu từ 15 giờ ngày 31-10.
Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ, việc dừng trạm này nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư và người dân trong thời gian chờ ý kiến của cơ quan có thẩm quyền về một số nội dung liên quan đến phương án tài chính của dự án.
Trong thời gian dừng trạm, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án có trách nhiệm thông báo công khai việc tạm dừng thu phí. Song song đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thu phí, không để xảy ra hiện tượng tiêu cực trong quá trình chuẩn bị dừng thu.
Các đơn vị trên cũng được Tổng cục Đường bộ giao nhiệm vụ sắp xếp lao động và giải quyết chế độ cho người lao động khi tạm dừng thu phí. Tổ chức trông coi, bảo vệ bảo vệ tài sản trạm thu phí tránh mất mát, hư hỏng tài sản, thiết bị; có biện pháp đảm bảo an toàn giao thông khu vực trạm thu phí sau khi dừng thu đến thời điểm bàn giao công trình.
Đối với các phương tiện đã mua vé tháng còn thời hạn sử dụng tại trạm thu phí, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị doanh nghiệp dự án tính toán số tiền hoàn trả cho khách hàng.
Trước đó, ngày 8-7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam họp với doanh nghiệp dự án để tính toán xác định thời hạn thu phí của dự án.
Qua đó, các bên thống nhất tạm thời chưa tính phí bảo toàn vốn trong giai đoạn khai thác vào phương án tài chính để xác định thời gian thu phí của dự án. Trường hợp Kiểm toán nhà nước có ý kiến khác sẽ điều chỉnh phương án tính toán và cập nhật điều chỉnh hợp đồng theo quy định.
“Theo đó, thời gian thu phí hoàn vốn của dự án tạm tính kết thúc vào thời điểm nêu trên”- Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin.
Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có tờ trình gửi UBND TP về phương án giá dịch vụ sử dụng đường bộ của dự án BOT mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1, đoạn từ ngã ba trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn.
Theo chỉ đạo của chính phủ ban hành ngày 17/6, các dự án BOT đường bộ chưa lắp đặt hệ thống thu phí tự động sẽ phải dừng hoạt động từ cuối năm nay.
Người dân cho rằng trạm thu phí BOT được xây dựng hoàn toàn dựa trên lợi ích kinh tế của chủ đầu tư, nhiều sai lầm mà hệ lụy của nó vẫn chưa thể giải quyết. Vậy trạm thu phí BOT đã và đang gặp những vấn đề gì. Cùng CafeAuto điểm qua.
Trung bình mỗi ngày có hơn 200 xe ô tô nối đuôi nhau để vượt trạm BOT Quảng Trị.
Những mẫu xe mới của Vinfast lộ diện ở bước thử nghiệm cuối cùng trước khi ra mắt chính thức ở Việt Nam, thông tin Vộ GTVT đề xuất đổi tên trạm thu phí BOT thành trạm thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ lại gây tranh cãi là những thông tin nổi bật trong tuần qua.