Theo kết quả khảo sát của đề án “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào” báo cáo Sở GTVT Hà Nội nêu, cho thấy lái xe và người dân sẳn sàng chi trả với mức phí trung bình 22.500 đồng/lượt cho ô tô con.
Như vậy, để hạn chế ùn tắc thì mức thu phí ô tô đi vào nội đô phải cao hơn mức khải sát nhằm để người dân thay đổi thói quen sử dụng phương tiện cá nhân mà thay vào đó là các phương tiện công cộng. Cũng trong tư vấn đề xuất, có thể xem xét việc thu phí linh hoạt thay đổi theo các khung giờ thấp điểm và cao điểm, giờ thấp điểm sẽ thu thấp hơn hoặc miễn phí hoàn toàn.
Dựa trên các nguyên tắc và căn cứ xác định, mức phí mà tư vấn đề xuất Sở GTVT như sau: Mức phí ngày thường (ngày làm việc trong tuần) đối với các xe ô tô cá nhân dưới 9 chỗ (là đối tượng chính của thu phí) đề xuất từ 25.000 đồng - 60.000 đồng/lượt.
Đối với xe ô tô từ 9 chỗ trở lên và xe tải các loại, mức thu đề xuất từ 15.000 đồng - 40.000 đồng/lượt.
Vào ngày cuối tuần hoặc ngày lễ sẽ không thu phí, vì trong những ngày này mức độ ùn tắc giao thông thấp hơn vào các ngày làm việc, tạo thêm sự đồng thuận trong việc triển khai đề án.
Với các phương tiện là ô tô kinh doanh vận tải như xe hợp đồng, xe du lịch, taxi, xe tuyến cố định, xe tải các loại, xe ô tô dưới 9 chỗ của người dân trong khu vực, xe ô tô của cơ quan công sở trong khu vực sẽ được miễn phí một số lượt nhất định, ngoài số đó sẽ phải trả phí bình thường.
Ngoài ra các xe ưu tiên theo quy định như xe cảnh sát, xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe quân đội..., xe công vụ, xe buýt công cộng sẽ được miễn phí, tuy nhiên vẫn phải đăng ký trong hệ thống, được lắp thiết bị trên xe và cài đặt chế độ miễn thu phí để đảm bảo phân biệt với các loại xe ô tô cùng chủng loại những vẫn phải chịu phí.
Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế sô lượng xe cơ giới đi vào” nhằm thay đổi hành vi tham gia giao thông theo hướng tích cực, giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường.
Để hoàn vốn các đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, Bộ Giao thông vận tải đề xuất phương án thu phí thí điểm 5 năm với các tuyến cao tốc đã và sắp hoàn thành.
VEC vừa bổ sung mức phí dịch vụ sử dụng tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây tại nút giao với dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Phan Thiết - Dầu Giây.
Việc triển khai thu phí không dừng tại sân bay sẽ góp phần tăng cường công khai, minh bạch trong công tác thu phí dừng, đỗ xe đón trả khách, đồng thời giảm ùn tắc giao thông tại đây và bộ GTVT đánh giá đề xuất này.
Kể từ ngày 1/2, BVEC ngừng công tác duy tu bảo dưỡng thường xuyên và bảo trì công trình đối với tất cả các hạng mục thuộc dự án BOT đầu tư xây dựng mở rộng quốc lộ 51 sau khi dự án này tạm dừng thu phí.
Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp thống nhất với Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng phương án mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với quy mô 8 đến 10 làn xe.