Thông tin mẫu xe điện Wuling Hongguang Mini EV sẽ được TMT lắp ráp tại Việt Nam với mức giá khá rẻ so với mặt bằng chung tuy nhiên vẫn khó có thể là lựa chọn cho người lần đầu mua xe.

Wuling Hongguang Mini EV là mẫu xe điện có doanh số cao tại thị trường nội địa Trung Quốc và hiện đã có mặt tại Indonesia. Trong tương lai mẫu xe này sẽ được lắp ráp và bán ra tại thị trường Việt Nam, tuy nhiên dù có nhiều lợi ích về giá nhưng khó lòng phù hợp dành cho những người lần đầu mua xe.

Giá cả, yếu tố thực dụng chưa phải là điểm mạnh

Mặc dù có mức giá khá rẻ tại thị trường Trung Quốc từ 113 đến 346 triệu đồng tuy nhiên khi quy đổi sang thị trường Indonesia dù có mức nội địa hóa tới 40% nhưng cũng có giá từ 397 đến 476 triệu đồng, mức giá này tương đối cao so với mặt bằng chung kể, thâm chí cao hơn cả một số xe phân khúc hạng A như Toyota Wigo đang có giá 208 đến 240 triệu đồng.

Tuy nhiên tại thị trường Trung Quốc, giá bán của Wuling Hongguang Mini EV đã có sự trợ giá từ nhà nước. Theo các thông tin chưa xác thực thì tại Trung Quốc sau khi có mức điều chỉnh giá bán tăng vài chục triệu đồng thì doanh số của mẫu xe này giảm khá mạnh.

xe-dien-mini-wuling-gia-re-sap-ban-tai-viet-nam-kho-danh-cho-nguoi-lan-dau-mua-xe

Tại thị trường Việt Nam hiện nhà nước vẫn có một số ưu đãi cho các dòng xe điện như ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt 3% cho đến năm 2026, đồng thời sẽ được miễn lệ phí trước bạ, qua đó giúp giảm chi phí lăn bánh. Nhưng giá bán hiện vẫn chưa được công bố, hiện chỉ ở đang dừng lại ở mức đồn đoán khoảng 230 đến 250 triệu đồng.

Nhưng với vấn đề văn hóa và trong suy nghĩ của người Việt, để bỏ ra hơn 200 triệu đồng cho chiếc xe 4 bánh đầu tiên có xuất xứ từ Trung Quốc, kiểu dáng nhỏ, khó thực dụng cho gia đình 2-3 thành viên là một điều rất khó, thay vào đó họ sẽ chọn những chiếc xe tay ga đắt tiền như Honda SH, Vespa, Piaggio,… sẽ mang lại giá trị tinh thần nhiều hơn.

Còn ở mức giá tầm từ 250 đến dưới 400 triệu đồng, người dùng sẽ ưu ái hơn cho những xe hạng A qua sử dụng như Kia Morning, Hyundai i10, VinFast Fadil bởi tính thực dụng cao hơn, không gian nội thất rộng rãi hơn, đặc biệt là yếu tổ đổ xăng thuận tiện hơn so với việc sạc pin ở thời điểm hiện tại, hoặc chấp nhận việc vay thêm tiền để mua xe mới.

Ngoài ra nếu là người dùng sinh sống ở đô thị thì họ sẽ phải cân nhắc khá nhiều bởi Wuling Hongguang Mini EV ngoài sự nhỏ gọn, che nắng che mưa tốt, giá có thể rẻ nhưng chi phí sử dụng mỗi tháng không hề kém cạnh các mẫu xe hạng A, B, C như tiền gửi xe, chăm xe, mức phạt, các loại phí phát sinh,… cũng sẽ khiến không ít người lần đầu mua xe tại đô thị phải đắn đo.

xe-dien-mini-wuling-gia-re-sap-ban-tai-viet-nam-kho-danh-cho-nguoi-lan-dau-mua-xe

Ngoài ra vấn đề sạc cũng là một vấn đề nan giải, bởi hiện tại các trụ sạc điện hiện có chỉ phục vụ cho các dòng xe VinFast. Với Wuling Hongguang Mini EV người dùng chỉ có thể sạc tại gia với thời gian 6 tới 9 tiếng đồng hồ để đầy pin. Điều này sẽ không là vấn đề quá lớn với những ai để xe tại nhà, sẽ gặp một chút khó khăn khi đậu ngoài bãi và sẽ nhiều rắc rối nếu đậu và sạc tại hầm chung cư bởi các yếu tố an toàn hoặc không có slot đậu trong hầm.

Thêm nữa, Wuling Hongguang Mini EV chỉ được trang bị một motor với công suất 17.4 mã lực, trọng lượng hơn nữa tấn. Xét về hiệu suất thì rõ ràng mẫu xe này không quá mạnh, dù có thể đạt được 100km/h, nhưng trên thực tế chỉ tối ưu ở khoảng 60 - 80km/h mới có thể đạt mốc vận hành 120km ở bản tiêu chuẩn và để tăng thêm khoảng cách di chuyển thì người dùng buộc phải tốn thêm tiền để nâng cấp cụm pin và khi đó giá xe có thể tương đương với một chiếc xe cỡ A+/B tại Việt Nam.

Chính vì thế thì mẫu xe này chỉ đáp ứng được nhu cầu đi lại trong phố với bán kính hạn chế, trong khi đó với tấm lý người Việt thì ô tô vẫn là một phương tiện dùng để di chuyển cho những hành trình dài chứ không phải thay thế xe máy trong phố. Điều này cũng tương tự với những tranh cãi trên 2 mẫu VF e34 hay VF 8 khi dùng để làm phương tiện thay thế xe xăng bởi hạ tầng trụ sạc chưa nhiều trạm xăng.

Các yếu tố cơ bản nhưng lại là ưu điểm

Ngoài các hạn chế trên thì việc xe có kích thước nhỏ gọn lại tạo lợi thế khi đi trong đô thị có thể luồn lách dễ dàng trong những con hẻm vừa phải vốn là ám ảnh của không ít cánh tài xế. Hàng ghế trước có thể hợp cho 2 người lớn và hàng ghế sau có thể gập lại tạo thêm không gian cho việc chứa đồ.

xe-dien-mini-wuling-gia-re-sap-ban-tai-viet-nam-kho-danh-cho-nguoi-lan-dau-mua-xe

Với các trang bị cơ bản như phanh đĩa/ tang trống, đèn halogen, điều hòa cơ, mâm 14 inch, chìa khóa cơ, kết nối bluetooth,… hầu như chỉ đáp ứng việc đi lại nên khó có thể hỏng hóc được. Và yếu tố truyền động bằng điện nên người dùng hầu như không cần bận tâm nhiều vào việc bảo dưỡng.

Wuling Hongguang Mini EV

Dựa trên nhiều yếu tố, thì có thể thấy Wuling Hongguang Mini EV sẽ có 3 tệp khách hàng chính dành sự quan tâm đến mẫu xe cỡ nhỏ này. Thứ nhất là nhóm khách muốn có một phương tiện che mưa, che nắng ở mức cơ bản, dễ lái, kinh tế ở mức vừa đủ và thường ở độ tuổi từ 45 đến 60 tuổi và thường quyết định mua xe thông hình thức truyền tay nhau.

Thứ 2 là nhóm khách trẻ thường gọi là GenZ, ít quan tâm tới thương hiệu và muốn khẳng định bản thân theo trào lưu đi xe xanh nhưng lại hạn chế về mặt kinh tế. Một phần vì Wuling Hongguang Mini EV cũng có những phiên bản với tùy chọn màu sơn, chủ đề theo hướng trẻ hóa thay vì những màu sắc cơ bản. Nhóm khách này được xem là tiềm năng nếu nhà phân phối định hướng được việc truyền thông.

Thứ 3 là nhóm khách đã có xe ô tô, điều kiện kinh tế không gò bó và muốn trải nghiệm thử dòng xe điện hoặc mua thêm để phục vụ nhu cầu đi lại căn bản trong phố. Đây là nhóm khách có thể xem là nhiều tiềm năng nhất so với hai nhóm trên, nhà phân phối chỉ cần đưa ra các thông tin đủ để có sự tin tưởng thì rất dễ để chốt đơn.

Có thể thấy Wuling Hongguang Mini EV không hẳn là sản phẩm dùng để thay thế xe máy, mà thực chất nói đúng hơn là gia vị cho thị phần xe điện vốn đang chuẩn bị bùng nổ trong thời gian tới. Và để có được những con số bán hàng đồng đều thì ngoài câu chuyện giá bán thì chất lượng sản phẩm, hệ thống trạm sạc, mạng lưới xưởng dịch vụ và nguồn cung phụ tùng mới là những yếu tố then chốt để Wuling Hongguang Mini EV có thể tồn tại được tại Việt Nam. Và nhờ đó người dùng lại có thêm những lựa chọn ở phân khúc xe điện 4 bánh siêu rẻ.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.