Xe điện, - 26/07/2024 05:39 PM
Nhờ việc được sử dụng rộng rãi kết hợp với các cuộc đua về giá hứa hẹn sẽ khiến cho chi phí sản xuất thấp đi, nhờ đó trong giai đoạn tới giá xe điện hoặc pin xe điện có sự thay đổi đáng kể.

Bloomberg của Mỹ vừa đưa ra kết quả nghiên cứu rất đáng chú ý về pin xe điện trong tháng 7 vừa qua. Theo đó, chi phí sản xuất pin lithium sắt phosphate (LFP) sẽ giảm 51% trong năm 2024 so với 2023. Đây là hiện thực đã xảy ra tại Trung Quốc, nơi pin LFP hiện có giá trung bình 53 USD/kWh so với 95 USD/kWh trước đây.

pin-xe-dien-khong-con-dat-do-co-the-re-hon-mot-nua-so-voi-hien-tai

Nguyên nhận được cho là giá nguyên liệu chế tạo cathode (điện cực âm) - chi tiết đắt đỏ nhất trong pin điện, đã rẻ hơn rất nhiều nhờ đó mà pin LFP tại Trung Quốc có mức hạ giá chóng mặt. Cũng vào đầu năm năm, pin LFP đã rẻ hơn 1 nửa so với năm ngoái và giá thành phân nguyên liệu trên cũng thấp hơn 30% so với thời điểm trước.

Ngoài ra, nhu cầu người dùng chậm lại vì các hiệu ứng từ suy thoái kinh tế cũng khiến giá thành của pin phải có sự thay đổi. Các báo cáo cho biết tốc độ tăng trưởng xe điện toàn cầu đã chậm đi. Hai nhà máy Tesla Gigafactory tại Trung Quốc chỉ vận hành 43% công suất vào năm 2023 so với 51% của năm 2022.

pin-xe-dien-khong-con-dat-do-co-the-re-hon-mot-nua-so-voi-hien-tai

Với sự thay đổi từ giá pin LFP tại thị trường Trung Quốc mà giá bán của nhiều loại xe điện hiện đã ngang bằng với một số dòng xe xăng. Tuy nhiên tại một số khu vực sử dụng loại pin lithium-ion hay nickel-mangan-cobalt thì giá xe điện vẫn chưa có xu hướng giảm.

Nhưng với sự bành trướng quy mô lớn của các hãng xe điện Trung Quốc đang có xu hưởng mở rộng thị trường ra ngoài khu vực nội địa hứa hẹn sẽ có nhiều biến động hơn nhất là các chính sách giá bán sẽ có sự thay đổi lớn bởi các yếu tố cạnh trạnh thị trường.

Hiện Liên minh Châu Âu cùng một số thị trường lớn khác đã áp các chính sách tăng thuế đối với các dòng xe điện Trung Quốc, tuy nhiên họ đã có các cách ứng phó khác nhau. Thế nên sẽ không lâu nữa giá các dòng xe điện sẽ có mức dễ chịu hơn.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.