Nhận thấy nguy hiểm, tài xế trong xe đã có phản ứng mau lẹ: đạp chân ga!
Chiếc xe đang chậm rãi sang đường bất ngờ chồm tới trước, đâm vào xe đi ngược chiều. Không hiểu nghĩ gì, tài xế lại đạp tiếp chân ga!
Lần này, xe lao vào chiếc xe đang đỗ ven đường. Lúc này xe mới chịu dừng lại.
Phen này, tài xế trong xe khả năng mất khá khá tiền đền cho cả 2 xe, sau cú mất hồn tai hại kia.
Việc nhầm lẫn chân ga và chân phanh không phải lúc nào cũng chỉ mất tiền như trường hợp trên mà luôn có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.
Tai nạn do đạp nhầm chân ga và chân phanh vốn không hiếm gặp tại Việt Nam nói riêng và trên toàn thế giới nói chung. Theo Cơ quan An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA), mỗi năm có 16.000 vụ tai nạn liên quan tới vấn đề này. Tài xế dưới 20 tuổi và trên 65 tuổi là nhóm người dễ nhầm ga/phanh nhất.
Nguyên nhân lớn nhất dẫn đến lỗi này là tâm lý hoảng loạn, mất bình tĩnh của người lái khi gặp tình huống bất ngờ. Từ đó, gây ra những phản xạ ngoài ý muốn - cụ thể là đạp nhầm chân ga thay vì ấn chân vào phanh.
Tại Việt Nam, không ít tai nạn đáng tiếc đã xảy ra cũng bắt nguồn từ nguyên nhân này.
Lỗi đạp nhầm chân ga và chân phanh có thể xảy ra với người lái cả ô tô số sàn và số tự động. Tuy nhiên, tình trạng xe vọt nhanh, mất kiểm soát đa phần xuất hiện trên xe số tự động. Lý do là xe số sàn có chân côn, thao tác đạp phanh thường được thực hiện đồng thời cùng đạp côn nên nếu nhầm lẫn thì động cơ rú lên chứ xe không di chuyển.
Tư thế ngồi lái xe và để chân chưa đúng cũng có thể gây nhầm ga/phanh. Ví dụ như để chân trái lên phanh, chân phải lên ga hay đặt gót chân thẳng với bàn đạp ga.
Bên cạnh đó, tình trạng đạp nhầm ga/phanh có thể xảy ra vì người lái dùng giày, dép không phù hợp (giày cao gót, giày đế cứng, dép xỏ ngón, chân trần), có tâm lý yếu...
Để tránh nhầm ga, các bác tài kinh nghiệm luôn nhắc tài mới luyện một trong những thói quen tốt giúp người lái tránh mắc lỗi ga/phanh là “rời chân ga – rà chân phanh”.
Theo đó, tài xế cần tuân thủ nguyên tắc không rời gót chân phải khỏi sàn xe, cố gắng chỉ xoay gót chân phải để điều khiển ga/phanh và nhanh chóng chuyển sang rà phanh mỗi khi bỏ chân ga.
Đồng thời, người lái luôn phải đặt gót chân phải thẳng hoặc gần với bàn đạp phanh để khi phanh, bàn chân nằm ở tư thế tự nhiên và thuận tiện nhất.
Tài xế cũng cần lưu ý lựa chọn loại giày dép phù hợp, thoải mái, không sử dụng chất kích thích, uống rượu bia hay dùng điện thoại khi đang lái xe.
Ngoài ra giáo viên dạy lái xe cần lưu ý hướng dẫn học viên mới đầy đủ, thay vì chỉ tập trung vào những “mẹo” để thi đỗ giấy phép lái xe.
Sau khi qua tay hai đại gia Hà Nội và Sài Gòn, chiếc Rolls-Royce Cullinan lên sàn xe cũ với giá gần 40 tỷ đồng khiến nhiều người không khỏi giật mình.
Không mua được xe mới, đại gia Việt vẫn có lựa chọn khác là Mercedes-AMG G 63 cũ với số lượng khá nhiều trên thị trường.
Sau 6 năm về nước, chiếc Lamborghini Gallardo LP560-4 Spyder của ‘Qua’ Đặng Lê Nguyên Vũ vẫn như mới khi chỉ chạy được 99 km.
Honda MS01 ra mắt với vẻ ngoài nhỏ gọn, với thiết kế tối giản nhưng mẫu xe điện này lại được trang bị những công nghệ hiện đại cùng nhiều tính năng nổi trội.
Sau buổi bán đấu giá, chiếc Cadillac Escalade V được chốt giá hơn nửa triệu đô la, đắt hơn một chiếc sedan siêu sang như Rolls-Royce Ghost 2022.