1. Nguồn gốc của Bobber
Cái tên Bobber được lấy từ kiểu tóc “bob” rất phổ thông của phụ nữ những năm 1920 – 1930. Đó là thời kỳ nhiều biến chuyển trong tư tưởng của phụ nữ Mỹ. Họ muốn thoát khỏi những chuẩn mực của người phụ nữ thanh lịch, mang phong cách Victorian. Và cắt cụt mái tóc chính là thứ đầu tiên được chọn để thể hiện sự nổi loạn. Từ đó về sau, thuật ngữ “bob” được sử dụng để chỉ việc cắt cụt và trở thành tiêu chí làm xe Bobber.
Đó là tên gọi của Bobber, nhưng còn về kiểu độ Bobber?. Tại sao họ lại muốn cắt cụt những chiếc xe của mình? Những năm chiến tranh thế giới, lính Mỹ hợp tác với quân đồng minh, do đó họ được tiếp xúc với những chiếc xe đúng chất châu Âu. Khi trở về quê hương họ đã cố biến những chiếc mô tô của mình trở thành những chiếc xe giống với châu Âu. Và gọi đó là xe độ lại theo phong cách Bobber.
Vào thời kỳ ấy, việc độ Bobber dường như khá phổ biến. Bất kỳ chiếc xe nào bị chủ nhân cắt gọt đều có thể xếp vào Bobber. Bobber khi đó chưa phải một dòng xe trong thế giới xe độ.
2. Đặc trưng của Bobber
Người xem có thể nhận biết Bobber thông qua yên xe đơn khá thấp, thân dài, bình xăng được đặt cao dần về phía đầu xe, lốp xe rộng với đường kính lớn, chắn bùn sau cắt ngắn và thường không có chắn bùn trước.
Bobber thường được độ dựa trên nguyên bản cruiser của Harley Davidson, rất phổ biến vào khoảng thập niên 1940 – 1950. Vào thời kỳ đầu, người ta làm Bobber đơn thuần bằng cách tháo gỡ những bộ phận ít quan trọng trên xe như cốp, đèn xi nhan, gương chiếu hậu, và ghế sau. Vè chắn bùn được giữ lại nhưng bị cắt ngắn đi ở đuôi, làm lộ bánh xe nhiều hơn .
Khi việc độ xe đơn giản đã trở thành thói quen của dân chơi xe, họ tiến đến một bước cao hơn là tối giản xe. Những bộ phận nào bị coi là thừa đều bị lược bỏ, từ các pát, vè chắn bùn cho đến tấm chắn gầm xe.. Bình xăng nguyên bản cũng được tháo đôi ra, cắt đi một nửa và hàn lại để tạo thành bình xăng mới nhỏ gọn hơn. Điều này tạo ra những chiếc Chopper thế hệ đầu, xuất hiện từ cuối những năm 1950, đầu 1960.
3. Bobber ngày nay
Bobber ngày nay vẫn thường dựa trên bộ khung hardtail cruiser và tuân thủ nguyên tắc ngắn, gọn. Nếu đem so một chiếc Bobber với một chiếc Chopper hiện đại có thể nhìn ra ngay sự khác biệt. Trong khi Chopper có dáng dài với góc phuộc lớn cùng với ghi đông kềnh càng thì Bobber ngắn tương đương một chiếc mô tô thông thường.
Ngoại hình Bobber khá khiêm tốn và giản dị hơn so với Chopper, từ màu sơn cho đến các chi tiết xe thường được dựng theo phong cách bụi bặm và thô ráp. Nó giống như một người đàn ông bắt đầu bước qua dốc bên kia tuổi trẻ, vẫn mạnh mẽ tráng kiện nhưng đã chán những điều phù phiếm và nép mình trầm ngâm hơn.
Ngày nay, Bobber không còn lệ thuộc vào nguyên bản như cách đây 70 năm. Phong cách độ Bobber đa dạng và có nhiều nét vay mượn từ các dòng xe khác. Đôi lúc có thể thấy một chiếc Bobber với phuộc dài hơn bình thường,tay lái cao, bình xăng nhỏ hếch lên hao hao giống những chiếc Bobber Chopper thập niên 60.
Cũng có những chiếc Bobber ghế lái được nâng cao, ghi đông clip-on khiến chúng gần giống như Café racer. Sự sáng tạo trong thế giới Bobber hiện đại dường như không có giới hạn. Từ những bộ phận được thửa từ xe khác ráp lại với nhau, những người thợ còn tự chế những thứ không giống ai: ống pô, ốp lốc máy, bình xăng, nhông xích, đầu đèn… Kỳ công và đáng nể nhất trong số đó vẫn là tự uốn và hàn khung xe.
4. Bobber Châu Á và Nhật bản
Nhật Bản được biết đến với nhiều thương hiệu xe hơi, mô tô nổi tiếng trên thế giới. Đây cũng là nơi tiên phong trong lĩnh vực độ Bobber của Châu Á. Nền văn hóa xe độ hiện nay của Nhật Bản đang trên bước đà phát triển mạnh mẽ với tất cả các dòng xe độ hiện thời đang có trên thế giới. Cũng như thể hiện phong cách hoàn toàn khác biệt so với các đại diện khác.
Một vài đặc điểm Bobber Nhật đó là tạo hình tương đối lạ ở bình xăng. Không chỉ dựa trên lý thuyết bình xăng kiểu ong bắp cày hay hạt đậu của Bobber, người Nhật còn sáng tạo thêm loại bình xăng với hình thú dị hợm, vô cùng sặc sỡ hút mắt người xem. Ngoài tạo hình cho bình xăng, thiết kế ghi đông cũng là sự lột xác trên những chiếc Bobber Nhật.
Bobber một ví dụ cụ thể rất rõ ràng về thái độ, cũng như gu thẩm mỹ mà người Nhật đang thể hiện qua nhiều sản phẩm liên tục được ra đời và dành được nhiều thứ hạng cao tại các triển lãm xe độ thế giới.
Trãi qua bao năm tháng, phong cách độ Bobber vẫn giữ cho mình nét đặc trưng vốn có mà không bị ảnh hưởng bởi xu hướng thế giới. Nó vẫn tồn tại thầm lặng với nét đẹp cổ điển vốn có của mình. Bobber cùng với Cafe Racer, Chopper, Tracker, Scrambler…góp phần làm phong phú hơn phong trào độ xe hiện nay.
Golfer người Đức từng hai lần vô địch giải Major – Bernhard Langer đã chia sẻ cách ông kéo dài tuổi thọ “cú swing” dù đã bước sang tuổi 65.
Có thể trong một buổi đấu, golfer phải chơi golf trong khoảng thời gian dài. Điều này dẫn đến nhiều vấn đề về mặt tâm lý và sức khỏe. Dưới đây là 4 cách giúp người chơi duy trì phong độ khi thí đấu dài ngày theo chuyên gia Morris.
Nổi tiếng với phong cách độ xe hầm hố và đôi lúc là cực đoan, Mansory đã không ngần ngại phá vỡ vẻ đẹp của nhiều mẫu siêu xe, xe sang để biến chúng trở nên đặc biệt hơn. Sản phẩm mới nhất của nhà độ này chính là chiếc Mercedes-Maybach GLS với một bản độ khá “dị”.
Với phong cách độ GT-R của Nissan, chiếc bán tải Navara có ngoại hình siêu lực lưỡng và đi kèm với một khối động cơ công suất ngang các siêu xe đình đám.
Độ một chiếc xe theo phong cách Old School đòi hỏi rất nhiều kỹ năng thiết kế, tạo kiểu dáng, tạo hình và sơn. Chúng ta cùng đến với chiếc xe Chopper được độ theo phong cách Old School từ hãng độ xe Fatboy Design