Khám Phá, - 23/11/2019 03:29 PM
Với nhiều người, màu sắc là một tiêu chí quan trọng khi mua một chiếc xe. Thậm chí, không ít người sẵn sàng chi nhiều tiền hơn chỉ để chiếc xe của họ được sơn màu yêu thích.

Trong quá khứ, với sự hạn chế về công nghệ cũng như tư duy của các nhà sản xuất, màu sơn của ô tô thường khá ‘chân phương’ và có ít sự lựa chọn. Nhưng theo thời gian, màu sơn đã được chú trọng nhiều hơn. Đồng thời, các thương hiệu cũng muốn chiều lòng các thượng đế của mình hơn. Và hệ quả là màu sắc của xe hơi ngày càng đa dạng. Bản thân một màu cơ bản đã được pha chế thành nhiều tông khác nhau và được bổ sung thêm các hiệu ứng. Nhưng có bao giờ bạn tự hỏi màu sơn nào là phổ biến nhất?

Để trả lời câu hỏi đó, chúng ta sẽ phải nhờ tới sự giúp đỡ của Axalta – một cây đại thụ trong ngành công nghiệp sơn với bề dày hơn 150 năm. Tập đoàn này mới đây đã công bố nghiên cứu thường niên về độ phổ biến của màu sơn ô tô trên toàn cầu (GACPR). Đây được coi là một trong những nghiên cứu đáng tin cậy nhất về khía cạnh rất đặc biệt này.

Theo đó, 4 màu sơn được các chủ xe lựa chọn nhiều nhất trong năm nay vẫn là trắng, đen, xám và bạc. Trong đó, trắng chiếm tới 38% còn màu đen và xám lần lượt là 19% và 13%. Màu bạc xếp thứ tư với độ phủ 10%. Axalta cho biết đây là kết quả thấp nhất của màu bạc trong một thập kỷ trở lại đây. Trong khi đó, màu trắng đã có năm thứ 9 liên tiếp trị vì bảng xếp hạng. Nếu làm phép tính cộng thì chỉ riêng 4 màu sơn nêu trên đã chiếm tới 80% thị trường xe hơi toàn cầu.

Còn xét theo khu vực, màu trắng tiếp tục thống trị tại châu Á, Bắc Mỹ và Nam Mỹ. Nhưng tại châu Âu, nó đã bị màu xám vượt qua để có lần đầu tiên trở thành màu xe phổ biến nhất tại lục địa già. Không chỉ gia tăng sức hút tại châu Âu, màu xám cũng đang ‘hot’ lên tại châu Mỹ.

Ngoài các màu ‘truyền hình đen trắng’ kể trên, một số màu khác cũng đang cho thấy sự thịnh hành. Đơn cử như màu xanh lam đã được pha chế thành vô số tông khác nhau. Có thể kể đến xanh nước biển, xanh băng lạnh (icy) hay xanh bò (denim). Nhóm nghiên cứu của Axalta đã chỉ ra mức độ phổ biến của màu này đã tăng 2% tại Bắc Mỹ, chiếm tới 10% thị trường.

Xếp sau nó là màu đỏ với con số 9%. Bắc Mỹ cũng chính là nơi màu đỏ được lựa chọn nhiều nhất thay vì châu Á – khu vực chịu ảnh hưởng mạnh từ thị trường Trung Quốc. Annie You, nhà thiết kế màu sắc tại Axalta chuyên phụ trách thị trường này chia sẻ rằng các khách hàng tại quốc gia đông dân nhất thế giới có xu hướng tìm đến những màu sắc hiện đại, tinh tế và rõ ràng. Vì vậy, màu trắng trở thành lựa chọn tất yếu chứ không phải đỏ lòe đỏ loẹt như chúng ta vẫn quan niệm.

Có một chi tiết thú vị là tại xứ sở bạch dương, màu nâu/be là sự lựa chọn hàng đầu khi chiếm tới 12%, cao hơn bất cứ nơi đâu. Có lẽ vì chịu ảnh hưởng bởi thời tiết lạnh buốt nên người tiêu dùng tại Nga có xu hướng lựa chọn một tông màu nóng như nâu/be.

Còn tại châu Phi, khách hàng chủ yếu lựa chọn những màu sáng như bạc hay trắng. Hai màu này chiếm tới 58% tổng số xe. Đây không phải là một điều khó hiểu bởi châu Phi được biết đến với khí hậu vô cùng nắng nóng vào ban ngày. Trong khi đó, các màu sáng lại có khả năng hấp thụ nhiệt chậm hơn so với màu tối.

Được công bố lần đầu tiên vào năm 1953, GACPR là nghiên cứu lâu năm và toàn diện nhất về màu xe. Cùng với báo cáo xu hướng màu sơn cũng do Axalta thực hiện, GACPR có thể giúp khái quát lịch sử và cả tương lai của màu sắc xe hơi. Từ đó, các nhà sản xuất sẽ được cung cấp một cái nhìn xác thực về sở thích của người tiêu dùng và đưa ra những quyết định phù hợp hơn về bảng màu của một sản phẩm nào đó.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.