Kinh nghiệm lái xe, - 17/08/2021 07:00 AM
Vì nhiều lí do có thể là xe trầy quá nhiều, hay màu sơn xe không thuận lợi cho việc làm ăn thì có thể đổi màu sơn được không, thủ tục như thế nào?

Sau một thời gian dài sử dụng dưới tác động của thời tiết, hay chủ xe muốn tân trang lại ngoại thất thậm chí là không hợp mệnh thì chúng ta có thể hoàn toàn đổi lại theo bất kỳ màu sơn nào ý thích tuy nhiên cân một vài thủ tục với cơ quan liên quan.

Theo đó màu sơn là một đặc điểm nhận dạng có trong giấy đăng kiểm cũng như giấy tờ xe, vì thế khi có kế hoạch sơn lại toàn bộ xe cần phải làm đơn xin đổi màu tại cơ quan CSGT nơi cư trú.

khong-hop-phong-thuy-doi-mau-son-o-to-duoc-khong

Sau khi được sự đồng ý, chủ xe cần mang đi sơn xong rồi quay trở lại cơ quan CSGt để nhận lại giấy chứng nhận với màu xe mới, còn việc đăng kiểm chỉ cần đợi tới kỳ, cơ quan Đăng kiểm xe đổi lại màu sơn như trong giấy chứng nhận xe. Ngoài ra chủ xe có thể sơn bao nhiêu lần tùy thích miễn là phải có thủ tục tại cơ quan CSGT. Cụ thể các thủ tục cần có như sau.

Dựa theo Điều 14 Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định việc thay đổi màu sơn của phương tiện nằm trong nhóm trường hợp phải đổi lại giấy đăng ký xe. Như vậy, nếu người sử dụng phương tiện muốn thay đổi màu sơn xe cần làm theo quy trình sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

  • Giấy khai đăng ký xe (theo mẫu quy định tại Thông tư 15/2014/TTBCA)
  • Các giấy tờ của chủ xe theo quy định như: Chứng minh nhân dân, trường hợp chưa được cấp CMND hoặc nơi đăng ký thường trú ghi trong CMND không phù hợp với nơi đăng ký thường trú ghi trong giấy khai đăng ký xe thì xuất trình Sổ hộ khẩu.
  • Giấy chứng nhận đăng ký xe cũ.

Bước 2: Nộp hồ sơ

  • Nộp tại Cục CSGT đường bộ đường sắt, Phòng CSGT, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.
  • Quy trình theo thứ tự: Nộp bộ hồ sơ gồm đầy đủ các giấy tờ kể trên cho ᴄáɴ bộ quản lý có thẩm quyền tại cơ quan quản lý đăng ký xe và phải mang theo xe đến kiểm tra, điền đầy đủ các thông tin và lý do đổi giấy chứng nhận đăng ký xe (đổi màu sơn…) vào tờ khai do ᴄáɴ bộ quản lý đăng ký xe cung cấp.

Cơ quan đăng ký xe sẽ kiểm tra hồ sơ và xe, sau đó sẽ thông báo nộp lệ phí. Tiếp theo là có thể sơn đổi màu theo giấy đăng ký mới được cấp lại. Thời gian hoàn thành thủ tục tương đối nhanh, không quá 2 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan chức năng nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Lưu ý, việc tự thay đổi màu sơn khác với màu sơn trong giấy đăng ký xe có thể bị phạt từ 300 - 400 ngàn đồng đối với cá nhân và 600 đến 800 ngàn đồng đối với tổ chức là chủ sở hữu dựa trên Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Ngoài ra còn bị áp dụng hình thức xử phạt đối với cá nhân tổ chức bằng cách khắc phục hậu quả là phải khôi phục lại nhãn hiệu, màu sơn ghi trong Giấy đăng ký xe theo quy định. Ngoài ra có thể bị các trung tâm Đăng kiểm từ chối kiểm định.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.