Golf, - 05/10/2021 09:30 AM
Lag là một trong những thuật ngữ quen thuộc, thường xuyên nghe đến khi thực hiện cú swing. Nhưng với golfer mới, đã thực sự hiểu về thuật ngữ này?

Định nghĩa thuật ngữ Lag

Golfer có thể hiểu đơn giản, Lag là sự chậm trễ của đầu gậy phía sau bàn tay trong suốt quá trình thực hiện bước downswing. Quá trình tạo Lag sẽ xuất hiện khi người chơi thay đổi trọng tâm từ bàn chân sau đến đầu gậy trên đường backswing và ngược lại. Khoảng thời gian chậm trễ từ bàn chân sau dowswing đến lúc đầu gậy chuyển hướng từ backswing sang downswing là Lag.

Tầm quan trọng của Lag

Tại sao Lag lại là một trong những động tác quan trọng trong cú swing? Bởi vì:

  • Lag sẽ tạo ra tốc độ đầu gậy lớn, từ đó dẫn đến khoảng cách xa hơn trong cú đánh. Nó cho phép một chuyển động nhanh hơn thông qua impact và khiến impact vững hơn.
  • Về phía quả bóng, Lag giúp golfer tạo ra được 1  chuyển động downswing hoàn hảo.
  • Các nhà thiết kế gậy golf cố tình tạo ra flex trong cán gậy, đó cũng là cách mà mọi chiếc gậy golf làm ra. Chính là Lag, điều này sẽ khiến tính nhất quán, khoảng cách và impact tốt hơn.

Làm sao để tạo lag trong cú swing?

Tốc độ swing

Tốc độ swing là một trong những yếu tố tạo ra Lag (độ trễ), về lý thuyết nếu golfer có cú swing càng nhanh thì gậy golf càng trễ lại phía sau tay của mình. Chính vì thế, hãy swing nhanh nhất có thể và vẫn duy trì được kỹ thuật và sự cân bằng.

Nhiều người chơi golf cũng đang hiểu lầm, càng căng cơ bắp thì cú swing sẽ càng nhanh. Nhưng điểm mấu chốt là phải thư giãn cơ bắp chứ không phải là căng cơ. Nếu cơ bắp bị căng thì cánh tay sẽ không có nhiều sự linh hoạt hoặc phạm vi chuyển động. Mà trong một cú đánh, hai yếu tố phạm vi và tính linh hoạt của tay lại rất quan trọng.

Golfer nên thư giãn cơ bắp, người chơi golf thực sự sẽ có thể swing nhanh hơn, thả lỏng cánh tay và cho phép cổ tay cũng như khớp xương hoạt động dễ dàng. Chính vì thế nên tập trung vào các cơ cánh tay đầu tiên khi muốn tạo ra Lag.

Kết hợp động tác kỹ thuật

Để tạo ra được Lag, golfer cần phải kết hợp hầu hết các bộ phận trên cơ thể:

-  Bàn chân: Golfer dùng mũi bàn chân ấn xuống đất, khi đó, đất sẽ làm cho gót chân nảy lên so với mũi bàn chân một khoảng trễ.

- Hông (chuyển động ngang): dùng chân phải tác dụng 1 lực lên hông phải, rồi truyền lực sang bên hông trái, chuyển theo trễ hơn hông phải 1 khoảng thời gian.

- Chân: chuyển sang hông trái, dùng hông trái tác dụng 1 lực vào chân trái, làm cho trọng tâm chuyển dần sang chân trái, chuyển động ngang 1 đoạn trễ hơn chân 1 khoảng thời gian.

- Hông (chuyển động xoay): Trọng tâm lúc này đã chuyển về hông trái và golfer xoay hông phải làm cho hông phải chuyển động xoay trễ hơn hông trái 1 khoảng thời gian.

- Bả vai: Bả vai trái xoay trước bả vai phải 1 khoảng thời gian.

- Tay trái: Vai trái xoay tác dụng làm cho cánh tay trái xoay, sức nặng gậy  và lực ly tâm sẽ giữ cổ tay chuyển động trễ hơn khớp bả vai 1 khoảng thời gian.

- Tay phải: Cơ vai điều khiển cùi chỏ phải di chuyển về hướng đích trước bàn tay phải 1 khoảng thời gian. Lúc này quán tính của đầu gậy đang trên đường backswing làm cho bàn tay phải mở căng thêm về phía đầu các ngón tay.

- Gậy: Khi tốc độ swing của cánh tay lớn đầu gậy sẽ di chuyển trễ hơn chuôi gậy 1 khoảng thời gian. Kết quả góc giữa cánh tay và gậy tạo nên 1 góc nhọn được mô tả là Lag.

Những lỗi sai khi tạo Lag mà golfer hay gặp phải

Hãy chắc chắn loại bỏ được những sai sót này ra khỏi cú đánh golf, những lỗi này là các lỗi phổ biến tay golf nghiệp dư hay gặp phải khiến lag khó duy trì và không tạo được độ trễ.

  • Cổ tay mất góc quá sớm: Khi góc cổ tay của người chơi bị mất, thì đầu gậy sẽ có xu hướng di chuyển xa hơn về phía trước. từ đó người chơi sẽ không thể duy trì được độ Lag.
  • Người chơi golf nghiệp dư khi thực hiện swing thường cố gắng nâng bóng golf lên không trung. Chính vì thế sẽ có xu hướng loại bỏ độ trễ trong cú đánh. Golfer nên lưu ý khi đưa bóng lên không trung không nên thực hiện bằng cách đưa bóng xuống và nâng nó lên. Thay vào đó nên thực hiện bằng cách đánh xuống và xuyên qua quả bóng golf.
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.