Golf, - 26/11/2022 08:50 AM
Hai huấn luyện viên Jeremy Ellwood và Neil Tappin đã chọn ra 5 thuật ngữ trong luật golf mà golfer mới nên nắm được để tránh bị phạt “oan”.

Cựu trọng tài chính của European Tour – Andy McFee đã từng nói rằng, lời khuyên tốt nhất mà ông ấy nhận được khi cố gắng nắm bắt Luật golf trong những ngày đầu tiên tiếp xúc là tập trung vào định nghĩa trước. Lời khuyên đó vẫn đúng cho đến nay và hiện có đến 68 thuật ngữ được định nghĩa ở mặt sau của cuốn Luật golf. Mỗi một thuật ngữ được đưa vào Quy tắc, thuật ngữ đó sẽ được in nghiêng để người chơi có thể tham chiếu dễ dàng. Nhưng có 5 thuật ngữ cơ bản mà mọi người chơi golf nên nắm được để hiểu rõ về luật golf nhất.

Các khu vực trong sân golf

Trong sân golf có 5 khu vực chính bao gồm: Khu vực chung, gồm  phần lớn sân, các đường lăn bóng, rừng cây,…; khu vực phát bóng của hố golfer đang chơi; khu vực lỗ golf golfer đang chơi; tất cả các bunker và tất cả các khu vực phạt.

  

Việc hiểu rõ các khu vực này rất quan trọng vì một số quy tắc và thủ tục có thể thay đổi từ khu vực này sang khu vực khác. Ví dụ điển hình là quả bóng của golfer vô tình di chuyển khi đang đứng yên, trong khu vực chung, người chơi bị phạt 1 lần và phải đặt lại bóng trước khi chơi, trừ khi golfer di chuyển bóng trong khi tìm kiếm bóng. Còn trên khu lỗ golf, người chơi không bị phạt nhưng vẫn phải thay thế bóng khác.

Cụm từ “đã biết hoặc gần như chắc chắn”

Cụm từ này xuất hiện khá nhiều lần trong Luật và nó liên quan đến việc xác định xem bóng của golfer có ở trong khu vực phạt đền hay không, bóng đã di chuyển hoặc nguyên nhân khiến bóng di chuyển.

“Đã biết” tức là chẳng hạn như các bằng chứng tìm được chứng minh bóng của golfer đã đi vào khu vực phạt đền, có thể là chính bản thân golfer nhìn thấy hoặc một người chơi khác nhìn thấy bóng của người chơi đi vào khu vực này và nói cho golfer biết.

Còn “gần như chắc chắn” đơn giản là khi các bằng chứng chứng minh bóng golf trong khu vực phạt đền, nhưng có một yếu tố nào đó chưa thể chắc chắn 100%.

Chiều dài gậy golf

Chiều dài gậy golf đã trở thành thuật ngữ golf từ các bản sửa đổi Luật golf 2019. Về cơ bản, thuật ngữ này ngăn những người có gậy putter dài đạt được lợi thế.

Theo đó, gậy driver tại các sự kiện trực thuộc dài tối đa 46 inch, mức trước đây là 48 inch. Thực tế, đa số các golfer tại PGA Tour đều dùng driver trong tầm khoảng 44,5 đến 45,5 inch. Trong luật golf mới, USGA chỉ cho phép 3% golfer chuyên nghiệp sử dụng driver có chiều dài hơn 46 inch.

Vũng nước tạm thời

Đây là tên mới được đưa vào các thuật ngữ trong luật golf. Về cơ bản, thuật ngữ này đề cập đến bất kỳ sự tích tụ nước nào trên bề mặt sân golf, dù đó là vùng nước mưa hay nước tràn do thủy lợi trên sân không nằm trong khu vực bị phạt. Golfer có quyền được giải thoát bóng khỏi vũng nước tạm thời mà không bị phạt nếu nó cản trở setup của golfer.

Tuy nhiên, không phải cứ đất ướt, mềm hay bùn hay sự xuất hiện thoáng qua của nước trên mặt sân đều được xem là vũng nước tạm thời. Để được coi là vũng nước tạm thời, sự tích tụ của nước vẫn phải nhìn thấy được trước hoặc sau khi golfer setup tư thế đánh bóng.

Bóng vào lỗ

Khi nào thì quả bóng được xem là vào lỗ? Nhiều người sẽ nghĩ bóng cứ vào lỗ là vào việc gì phải xem xét. Tuy nhiên, kể từ luật golf sửa đổi năm 2019, đã có một trường hợp đặc biệt được thêm vào thuật ngữ trong golf.

Trường hợp đặc biệt biệt này quy định rằng khi bóng nằm trên cán cờ, bất kỳ phần nào của bóng nằm dưới bề mặt của lỗ golf thì được xem là vào lỗ chứ không cần phải toàn bộ quả bóng rơi vào lỗ.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
  • Điều gì tạo nên một fly golf tốt?

    Golf  -  01/02/2023 12:34 AM

    Khái niệm Fly golf là thuật ngữ được nhiều golfer quan tâm khi bắt đầu tìm hiểu bộ môn thể thao này. Tuy khái niệm này hiện chưa được giải thích rõ ràng bởi nó vẫn được nhiều golfer hiểu là quỹ đạo bay của 1 trái bóng trong golf nhưng trong thực tế, thuật ngữ fly golf để chỉ một đội chơi trong một giải đấu golf.

  • Bạn biết gì về thuật ngữ Snowman?

    Golf  -  23/01/2023 9:20 AM

    Snowman là một thuật ngữ thường gặp trong golf nhưng không ai cũng hiểu rõ. Bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây để có thêm thông tin nhé!

  • “Ladies tee” là gì?

    Golf  -  20/12/2022 12:40 AM

    “Ladies tee” hay còn được gọi là tee đỏ. Đây là thuật ngữ dùng để gọi các tee trong khu vực forward (khu vực phát bóng gần). Golfer nào chọn tee này thường sẽ phát bóng ở vị trí gần lỗ nhất.

  • Cách khắc phục lỗi Banana Ball khi chơi golf

    Golf  -  04/12/2022 1:40 AM

    Banana Ball là một thuật ngữ quan trọng trong golf mà không phải người chơi nào cũng biết và hiểu rõ, đặc biệt là với các newbie mới tìm hiểu bộ môn "quý tộc" này.

  • Đọc qua bài này để nắm vững thuật ngữ về dụng cụ golf

    Golf  -  20/11/2022 11:00 AM

    Với bộ môn thể thao mang tính quốc tế như golf thì việc golfer nắm vững các thuật ngữ trong golf sẽ giúp người chơi dễ dàng hơn trong việc nắm bắt luật đánh. Đây cũng là điều kiện tiên quyết để người chơi có thể chơi golf thuận lợi và tiến lên con đường chuyên nghiệp.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.