Golf, - 13/02/2020 04:55 PM
Luật golf hiện nay có những thay đổi về cách xử lý bóng trong bẫy cát. Nhiều golfer băn khoăn về việc được phép nên và không nên làm gì khi ở khu vực bunker và waste area.

luat-moi-quy-dinh-golfer-duoc-phep-lam-gi-khi-o-bunker-waste-area

Tại sự kiện Hero Word Challenge vào cuối năm vừa rồi Patrick Reed nhận phạt 2 gậy vì lỗi cải thiện đánh bóng bởi khu vực anh ấy đang đứng là waste area. Vậy, cần phải cẩn thận gì khi bóng rơi vào hai khu vực này?

Trước tiên hãy phân biệt khu vực bunker và was area. Bunker (bẫy cát) được dùng để chỉ khu vực được chuẩn bị sẵn chướng ngại vật trên sân golf nhằm tạo nên thử thách, độ khó và sức hấp dẫn cho người chơi.

 Was area để chỉ khu vực hoàn toàn tự nhiên và không nằm bên trong một khu vực được chuẩn bị từ trước, chứa đất, cát, bề mặt không được cào và dọn rác, lá, cỏ khô,… Waste area là một phần trong general area (khu vực chung), các khu vực còn lại trong sân ngoài teeing ground, penalty areas, bunkers và putting greens.

luat-moi-quy-dinh-golfer-duoc-phep-lam-gi-khi-o-bunker-waste-area

Golfer được làm gì khi ở bunker

Khi bóng không may rơi vào bunker thì việc đưa bóng ra khỏi đây không phải điều dễ dàng. Các golfer nên chú ý, Luật 12.2 quy định người chơi được phép di chuyển các chướng ngại vật tự nhiên (đá, sỏi, lá, cây,...) và các vật thể di chuyển được trong bunker với điều kiện không làm cho bóng dịch chuyển. Đây là một điều luật mới áp dụng từ đầu năm 2019 giúp người chơi trải nghiệm cú đánh cát không bị chướng ngại vật bên ngoài tác động. Bên cạnh đó, nếu xác định bóng không thể đánh được sẽ nhận 2 gậy phạt theo Luật 19.3b.

Trước khi hoàn thành xong cú đánh trong bunker, người chơi không được phép cố tình chạm vào cát bằng tay, gậy, cào hoặc bất kỳ vật dụng nào tương tự để kiểm tra tình trạng cát. Golfer cũng không được phép chạm gậy golf vào cát khi thực hiện cú swing nháp hoặc trong quá trình backswing. Nếu vi phạm luật này, golfer sẽ bị phạt hai gậy.

luat-moi-quy-dinh-golfer-duoc-phep-lam-gi-khi-o-bunker-waste-area

Golfer được làm gì khi ở waste area

Bunker hay waste area đều chứa cát nên chúng rất dễ nhầm lẫn với nhau. So với bunker, khi bóng rơi vào waste area thì các golfer sẽ đỡ lo lắng hơn bởi không có luật phạt nào dành riêng cho khu vực này.

Theo đó, người chơi có thể chạm gậy vào cát, bao gồm cả việc đánh nháp ở waste area. Tuy nhiên, trong cú swing nháp của mình, người chơi không được phép có hành động cải thiện điều kiện ảnh hưởng đến cú đánh (Luật 8.1). Nếu vi phạm, golfer phải chịu phạt hai gậy. Và đây là những gì mà Patrick Reed đã bị phạt bởi cú vung gậy nháp của Patrick đã quét sạch cát ở phía sau quả bóng.

luat-moi-quy-dinh-golfer-duoc-phep-lam-gi-khi-o-bunker-waste-area

Waste được tính là khu vực chung nên trong trường hợp bóng lún ở đây golfer sẽ không được phép giải thoát không phạt. Các golfer nên nắm rõ điều này để tránh những gậy phạt đáng tiếc.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.