Golf, - 25/03/2021 09:12 AM
Khi đang swing nháp mà làm bóng di chuyển, người chơi có bị phạt hay không

Tình huống 1: Bóng đang ở trên tee trong khu vực phát bóng. Khi đang swing nháp (practice swing), người chơi vô tình chạm gậy vào bóng và làm bóng di chuyển về phía trước. Xử lý thế nào?

Trả lời: Bóng đang nằm trên tee trong khu vực phát bóng không phải là bóng trong cuộc, cú swing nháp không phải là cú đánh. Do đó, bóng đang ở trên tee trong khu vực phát bóng bị làm cho di chuyển bởi cú swing nháp có thể được đặt lại trên tee, đánh lại mà không bị phạt (theo luật 6.2b(5)).

Xem thêm tình huống tương tự, khá “nổi tiếng” của Zach Johnson ở hố 13, vòng đấu thứ 2 của giải The Masters 2019.

Tình huống 2: Bóng nằm trên fairway sau cú phát bóng. Khi đang swing nháp, người chơi vô tình chạm gậy vào bóng và làm bóng di chuyển về phía trước. Xử lý thế nào?

Trả lời: Bóng trên fairway của người chơi là bóng trong cuộc nằm trong khu vực chung. Theo luật 9.4, người chơi làm bóng di chuyển (cho dù là vô tình) sẽ bị phạt 1 gậy và phải đặt lại bóng ở vị trí ban đầu (trước khi di chuyển). Cú đánh tiếp theo của người chơi là cú đánh thứ 3.

Người chơi có thể xem cú swing nháp làm bóng di chuyển ở tình huống trên là một cú đánh và thực hiện cú đánh tiếp theo (cú đánh thứ 3) từ vị trí mới của bóng không?

luat-golf-quy-dinh-the-nao-trong-cac-tinh-huong-vo-tinh-lam-bong-di-chuyen

 

Trả lời: Tương tự như ở tình huống 1, cú swing nháp không phải là cú đánh, nên người chơi phải đặt lại bóng và chịu 1 gậy phạt như ở tình huống 2a ở trên. Nếu người chơi không đặt lại bóng mà đánh bóng ở vị trí mới, người chơi sẽ bị phạt 2 gậy do đánh bóng sai vị trí (luật 14.7). Trong đấu gậy (stroke play), tùy thuộc vào tương quan giữa vị trí mới (sau khi bị di chuyển) so với vị trí ban đầu (trên fairway) của bóng, lỗi sai vị trí có thể là nghiêm trọng hay không. Nếu là nghiêm trọng, người chơi sẽ bị truất quyền thi đấu.

Lưu ý: nếu cú swing nháp làm bóng bay vào OB hoặc rơi xuống nước, người chơi cũng chỉ bị phạt 1 gậy và phải đặt lại bóng ở vị trí ban đầu trên fairway theo luật 9.4. Cú đánh tiếp theo là cú thứ 3.

Tình huống 3: Bóng của người chơi nằm trên khu vực gạt bóng (putting green). Khi đang swing nháp, người chơi vô tình chạm gậy vào bóng và làm bóng di chuyển về phía trước. Xử lý thế nào?

Trả lời: Theo luật 13.1d, người chơi không bị phạt do vô tình làm bóng di chuyển trên khu vực gạt bóng và phải đặt lại bóng ở vị trí ban đầu.

Theo: golfnews

  • Facebook
  • Chia sẻ
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc