Golf, - 29/01/2023 08:20 AM
Bóng nằm dưới vết divot không phải tình trạng hiếm gặp. Nó đã xuất hiện ở nhiều cuộc thi. Vậy xử lý như thế nào? Dưới đây là hướng dẫn cho bạn

Khái niệm Divot
Trong bộ thuật ngữ về golf, Divot (mảng cỏ tróc) là khái niệm dùng để nói về sân golf. Divot là mảng cỏ bị cắt ra khỏi mặt đất sau một cú đánh. Việc này thường xảy ra khi người chơi sử dụng gậy golf có mặt nghiêng lớn (gậy sắt số 9, gậy P, hay gậy W) và cố đưa vào cú xoáy hậu.

kinh-nghiem-xu-ly-bong-nam-duoi-vet-divot-cho-golfer

Như vậy, có thể hiểu đơn giản Divot chính là những mảng cỏ/phần bề mặt sân bay ra khi golfer thực hiện swing.

Khi người chơi làm các mảng cỏ trên fairway. Hoặc rough bị bong tróc, caddie. Bạn chính là người có trách nhiệm thay thế chúng, lấy các khối cỏ và đặt tại đúng vị trí. Trước khi bong ra ngoài. Nếu không có caddie, Golfer sẽ là người làm việc đó để bảo vệ bề mặt sân.

Divot và những quy tắc ứng xử khi bóng nằm dưới vết divot
Trong bộ quy tắc ứng xử trên sân golf, thuật ngữ Divot được nhắc đến nhiều nhất với mục đích để bề mặt sân golf luôn được nguyên vẹn, tạo điều kiện tốt nhất cho người chơi tập luyện hoặc thi đấu. Golfer cần lưu ý:

– Lấp lại các vết đánh bóng (Divot).

– Mặt đất thường bị xới lên khi chịu tác động, gây khó khăn khi lấp lại Divot. Trong trường hợp này, Golfer có hai lựa chọn: Một là lấp đầy các Divot bằng hỗn hợp đất, hạt giống. Hai là dùng mũi giày đạp vào các góc Divot để vá lại.

– Chỉnh sửa vết lõm gây ra khi bóng đập vào green.

– Nếu trái bóng của Golfer làm biến đổi bề mặt green như Divot làm hư hỏng mặt cỏ, cần dùng dụng cụ sửa Divot hoặc tee cẩn thận nâng phần cỏ bị cắt lên rồi dùng gậy gạt đập nhẹ cho lớp cỏ nằm êm và phẳng trả lại. Khi thấy những vết Divot do người chơi khác để lại, nếu thời gian cho phép thì Golfer nên sửa lại chúng. Hành động này luôn được mọi người đánh giá cao!

kinh-nghiem-xu-ly-bong-nam-duoi-vet-divot-cho-golfer

Tình huống bóng nằm dưới divot
Bóng nằm trên vết divot của người chơi trước đó không phải là điều hiếm gặp trên sân nhưng nếu bóng nằm dưới mảng cỏ tróc thì hoàn toàn ngược lại. Tình huống đặc biệt này vừa được ghi nhận ở giải mở màn mùa mới của European Tour.

Sau cú phát bóng ở hố 1, sân Abu Dhabi Golf Club, bóng của Jorge Campillo được tìm thấy trên fairway trong tình trạng được vết divot của nhóm trước để lại ôm trọn quả bóng, giống như một hầm trú ẩn.

Bởi đây là vật thể tự nhiên rời nên đấu thủ Tây Ban Nha không được giải thoát không phạt khỏi divot. Và có hai phương án lựa chọn gồm: Đánh bóng từ nơi bóng nằm hoặc loại bỏ divot mà không bị phạt. Tuy nhiên, người chơi cần chú ý. Nếu “việc loại bỏ vật thể tự nhiên rời làm cho bóng di chuyển. Bóng phải được đặt lại ở vị trí ban đầu (không biết thì ước lượng). Và bị phạt một gậy. Nếu bóng bị di chuyển đã nằm yên ở bất kỳ đâu. Trừ trên khu vực gạt bóng hoặc trong khu vực phát bóng” (luật 15.1b).

Quyết định khi bóng nằm dưới divot
Vì bóng ở vị trí khó, divot dài gấp ba lần nằm trên quả bóng. Nên Campillo quyết định mạo hiểm nhặt divot lên. Dưới sự giám sát của Giám đốc giải Miguel Vidaor, người trước đó được gọi để phân định tình huống. Campillo đã cầm cả hai đầu của divot. Và sau khoảng 15 giây, thành công dời divot mà không làm di chuyển quả bóng. “Tôi phải nói rằng anh ấy sẽ là một bác sĩ phẫu thuật giỏi… Đó là tình huống đáng kinh ngạc nhất mà tôi từng thấy trong suốt sự nghiệp của mình”, Vidaor nói.

Campillo sau đó về par hố này. Nhưng dự kiến không qua cắt khi có điểm tổng +3 (T100) sau hai vòng. Kém đỉnh bảng của Tyrrell Hatton 14 gậy (-11). Vòng vừa qua, Hatton mới xong 17 hố. Thuộc nhóm những golfer chưa kịp hoàn thành vòng đấu do trời tối.

Và mặc dù luật golf cho phép Golfer sửa lại các vết hư hỏng do bóng tạo ra trên đường putt bóng (vết Divos). Nhưng lại không thể sửa dấu vết hư hỏng do đinh giày để lại ở trên đường putt bóng của mình. Cho đến khi thực hiện xong cú putt.

Hãy là một người chơi golf lịch lãm và tinh tế bằng những hành động nhỏ trên sân golf. Ví dụ như sửa lại Divot của mình và những người xung quanh.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.