Đánh Giá, - 21/10/2015 04:48 PM
Một chiếc xe SUV hấp dẫn với khả năng vận hành mạnh mẽ, sự tiện nghi đi cùng triết lí luôn hướng đến sự an toàn tối ưu. Subaru Outback 2015 có thể đáp ứng được những tiêu chí ấy bằng cả sự thực dụng và cũng không kém phần hiện đại.

Nhóm đánh giá xe CafeAuto đã có dịp trải nghiệm Subaru Outback 2015 trong “hành trình yêu thương” của CLB Subaru cùng thương hiệu này tại Việt Nam đến với Trung tâm Nuôi dưỡng người già neo đơn tại xã An Nghĩa, huyện Long Điền, tỉnh BRVT. Một chuyến đi ý nghĩa và cũng là dịp để Subaru Outback thể hiện những gì tốt nhất của mình trên chặng đường dài qua nhiều địa hình, thử khả năng offroad trên đồi cát hay “độ chiều” người ngồi trên xe.

Subaru Outback 2015 phiên bản 2.5, trang bị hộp số CVT, hiện đang được phân phối với giá 1,672 tỉ đồng.

Điểm cộng từ thiết kế

Buổi sáng một ngày cuối tháng 9, tiết trời Sài Gòn nắng nhẹ, điều đó tăng thêm niềm háo hức cho chúng tôi trước một hành trình dài mang nhiều ý nghĩa. Nhóm chúng tôi họp mặt ở một con phố Sài Gòn đông đúc để cùng nhau lên đường. Và trong khi chờ đợi để đầy đủ “đội hình”, chúng tôi dành thời gian để ngắm kỹ Outback thế hệ thứ 5 hoàn toàn mới của Subaru. Chiếc xe đã dành được nhiều thiện cảm ở nước ngoài nhưng không chắc làm hài lòng tất cả.

Thiết kế tổng thể của Outback thực sự đã khiến chúng tôi ấn tượng từ cái nhìn đầu tiên. Một chiếc SUV mang ngôn ngữ thiết kế hiện đại nhưng vẫn toát lên phong thái chỉnh chu và chắc chắn. Mặt trước của Outback như được biến tấu từ Legacy với kiểu lưới tản nhiệt mạ crôm hình lục giác được thiết kế với những thanh ngang to, đi cùng cản trước ốp nhựa đen và điểm nhấn từ tấm bảo vệ cản trước màu bạc để tạo nên một cái nhìn cứng cáp nhưng thanh lịch. Và cũng không khó để nhận ra hệ thống đèn pha hình mắt cú đặc trưng thương hiệu Subaru được thiết kế khá lớn. Phần nắp ca pô với đường gân dập nổi tạo nên nét khỏe khoắn thường thấy trên những chiếc SUV. Nét tươi mới còn đến từ cụm đèn sương mù được viền crôm bắt mắt.

  

Được thiết kế dựa trên nền tảng của dòng sedan Legacy, Outback với khoảng sáng gầm xe lên đến 220mm, khả năng sẵn sàng chinh phục mọi ngã đường của nó là điều không cần bàn cãi. Dáng xe trông khá dài nhưng có cảm tưởng chiếc xe trông thấp hơn so với thực tế của một chiếc SUV tầm trung, xe có kích thước tổng thể dài x rộng x cao tương ứng là 4.817 x 1.840 x 1.680 (mm), cùng chiều dài cơ sở 2.745 mm.

Chú ý kĩ hơn về sự kết hợp trước, sau và thân xe, Outback sẽ cho thấy sự đồng bộ và hài hòa ở mức khá tốt. Nó đến từ những đường dập nổi trên cửa xe chạy dọc về sau, nối liền với cụm đèn hậu. Nơi được thiết kế khác đi một ít so với Legacy, vẫn là kiểu đèn LED nhưng được đinh vị kiểu chữ J nằm ngang vuông vức. Thanh crôm ở giữa cửa xe và bậc lên xuống chạy dọc thân xe không ngoài mục đích tôn dáng và cũng để nhấn mạnh hơi hướng địa hình của dòng xe này. Tất cả chỉ có thể gom lại bằng một từ “nam tính”.

Sức hấp dẫn phía sau tay lái

Sự chờ đợi cũng kết thúc để nhường chỗ cho chúng tôi bắt đầu giữa lúc sức nóng từ đất trời đã râm ran lan tỏa. Ngồi vào capin và ấn nút khởi động, một tính năng mới được trang bị trên xe phần nào cho thấy, Subaru Outback giờ đã khác nhiều và vẫn còn điều hấp dẫn chờ chúng tôi khám phá.

Len lỏi qua những cung đường tấp nập xe máy, cầm vô lăng phong cách thể thao 3 chấu tích hợp phím điều khiển hệ thống âm thanh, đàm thoại rảnh tay và hệ thống ga tự động cruise control mang đến cho chúng tôi sự phấn khích nhất định. Nhấp nhẹ chân ga, chiếc xe chồm tới cho thấy độ nhạy và sức phản hồi tốt ở chế độ I (Intelligent-Mode), thích hợp ở vòng tua thấp nhắm đến yếu tố tiết kiệm nhiên liệu và vận hành êm ái. Bởi đi liền với những thay đổi về thiết kế bên ngoài, chiếc xe còn được trang bị động cơ Boxer 4 xylanh đối xứng nằm ngang dung tích 2.5L cho công suất 175 mã lực tại 5.800 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 235Nm tại 4.000 vòng/phút. Sự mạnh mẽ của nó là điều không thể phủ nhận. Vì thế, phải mất một vài thao tác làm quen mới “bắt bài” và tự tin vần vô lăng Outback 2015.

Với kiểu di chuyển khá chậm và động cơ làm việc vừa phải, Subaru Outback 2015 cho thấy khả năng cách âm tổng thể khá tốt, khi tiếng ồn của bên ngoài hay lực quay của động cơ lọt vào cabin khá ít nếu không nói là không đáng kể.

Thoát khỏi nỗi ám ảnh thường trực mang tên kẹt xe của đường phố Sài Gòn, chúng tôi thong dong trên đường cao tốc Long Thành – Dầu Giây với ít điểm dừng hơn. Đây cũng là lúc để thử khả năng vận hành của chiếc xe đạt hiệu quả đến đâu.

Đạp chân ga và vẫn ở chế độ lái I, chiếc xe như “lên đồng” cuốn chúng tôi vào màn tăng tốc khá ấn tượng. Nhìn qua gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ LED cùng chức năng điều chỉnh và gập điện, con đường với những vệt trắng dài thẳng tắp bị bỏ lại phía sau. Cầm chắc tay lái, tiếp tục nhấn ga thêm tốc độ để khi đồng hồ báo hiệu vòng tua ở mức 1.500 rồi 1.700 vòng/phút, “độ máu” ban đầu của chúng tôi rõ ràng có phần chùn xuống.

Ở dải tốc độ cao, chiếc xe bắt đầu thể hiện sự hạn chế về khả năng vận hành dù độ rung lắc và mức ổn định khi chúng tôi thử đánh lái bất ngờ hoặc tăng tốc để vượt lên những xe khác được đánh giá khá tốt. Cũng dễ hiểu thôi, với một chiếc xe được trang bị động cơ 4 xi lanh hút khí tự nhiên, đòi hỏi ở khả năng vượt trội về tốc độ như thế dường như chưa thật đúng chỗ.

Chưa thỏa mãn, chúng tôi thử nghiệm một tính năng khác của Outback khi Subaru cho phép chiếc xe vận hành mạnh mẽ hơn, chế độ S (Sport –Mode). Bằng thao tác đưa cần số về M và chuyển sang chế độ S, màn hình đồng hồ chuyển từ xanh dương sang đỏ cam, một dấu hiệu “đổi gió” cứ như thể chiếc xe đang thách thức chúng tôi. Nắm lấy lẫy chuyển số để trả về số 1, những gì được xem là yếu điểm của Ouback được đánh giá phía trên nhanh chóng được loại bỏ. Trong tiếng gầm của động cơ xen giữa cái gật đầu của hai anh chàng đồng nghiệp bên cạnh, chúng tôi bị kéo ngược về phía sau, lưng ép vào thân ghế. Một sự phấn khích khó tả bởi những gì Outback 2015 mang lại.

Đã có những cảm nhận tổng quan về sức mạnh vận hành của chiếc xe, chúng tôi giảm tốc độ. Hệ thống chân phanh thật sự nhanh nhạy và ngay lập tức hạ “nhiệt” cho chiếc xe được hỗ trợ bằng hệ thống phân bổ lực phanh điện tử (EBD). Chặng đường đến nơi dự tính đã hơn một nửa, chúng tôi thư giãn với những bản nhạc yêu thích từ hệ thống thông tin giải trí 6 loa được kết nối thông qua Bluetooth với chiếc Smartphone. Đây cũng là lúc để nhìn lại nội thất bên trong một chiếc xe đặc trưng cho chuyến đi với nhóm gia đình.

Nếu có một lời khen tặng vào thời điểm đó, chúng tôi sẽ không ngần ngại chấm điểm cao đối với không gian bên trong. Một không gian rộng rãi ở cả khoang trước và sau, dung tích chứa đồ phía sau cũng được tăng lên đáng kể. Hệ thống ghế ngồi bọc da sang trọng, ghế lái chỉnh điện 10 hướng, bao gồm bơm lưng ghế và nhớ ghế 2 vị trí. Chỉnh điện 4 hướng cũng được tích hợp ở ghế hành khách phía trước. Hàng ghế sau được bọc da có thể điều chỉnh được độ nghiêng, nên hành trình dù không quá dài nhưng vẫn cảm nhận được thoải mái. Cũng ở vị trí này, chúng tôi có thể nhoài người ra ngoài để lưu lại những khung hình đẹp của đoàn xe phía sau từ cửa sổ trời trang bị phím bằng tay, với kích thước khá lớn.

  

  

Trở lại khoang cabin phía trước, vị trí bảng táp lô trung tâm được thiết kế kết hợp nhiều chất liệu với nhựa phía trên, vân giả gỗ hoặc nhôm ở giữa và nhựa cứng bên dưới. Màu sắc chủ đạo là sự kết hợp giữa đen và bạc, đem đến sự tươi mới, hiện đại cho chiếc xe. Ngoài ra, màn hình cảm ứng đa diện mượt mà, hiển thị những thông số cần thiết như trạng thái vận hành của xe, mức tiêu thụ nhiên liệu... hay kết nối camera lùi giúp quan sát phía sau rõ ràng và an toàn hơn. Ở vị trí người cầm lái, phía sau vô lăng là cụm đồng hồ với 4 thông số cơ bản và có thể chuyển đổi màu sắc. Khi lái ở chế độ I, màu xanh dương sẽ mang đến cảm giác dễ chịu nhưng khi muốn “bốc” cùng chiếc xe, màu đỏ cam hiển thị trên màn hình báo hiệu động cơ đã sẵn sàng tăng tốc khi vào vị trí xuất phát S.

  

  

Tổng thể thiết kế nội thất của chiếc xe nhìn chung đã mang tới những nét mới mẻ, khẳng định quyết tâm thay đổi của Subaru để tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng hơn. Dù vậy, những thay đổi đó mặc dù đã mang nhiều nét tích cực nhưng chưa hoàn toàn rũ bỏ hình ảnh mang một chút bảo thủ trong mình. Nếu nhìn sang những đối thủ trong phân khúc, Outback 7vẫn chưa cho thấy độ “chịu chơi” của mình ở khía cạnh này.

 

Hòa vào không gian nội thất khá yên tĩnh của Subaru Outback 2015, chẳng mấy chốc đoàn chúng tôi đã đến Trung tâm nuôi dưỡng người già ở huyện Long Điền, BR – VT. Người dân nơi đây chào đón những vị khách lạ bằng những cái vẫy tay và nụ cười niềm nở. Dừng chân khá lâu cùng trò chuyện với những bậc cao niên, và từ khoang hành lý có dung tích lên đến 1.033 lít của Outback, những phần quà được trao cùng lời chúc bình an của chúng tôi đến mọi người nơi đây trước khi khởi hành đi thành phố biển Vũng Tàu.

Chặng dừng chân tiếp theo là đồi cát ngay phía trước Hồ Tràm Grand Strip, nơi các thành viên trong đoàn có dịp thử khả năng offroad trên các dòng xe Subaru. Hẳn các kỹ sư của Subaru đã tính toán rất nhiều khi đặt động cơ Boxer 4 xi lanh được đặt ở vị trí trọng lực trung tâm thấp hơn để chiếc xe giữ được độ ổn định tối ưu nhất. Hệ thống điều khiển Vehicle Dynamics tiêu chuẩn và hệ thống phanh với kích cỡ, đi kèm 4 bánh với thông số lốp 225/60R18 đi cùng mâm xe hợp kim thể thao 5 chấu kép hình chữ V 18 inch. Bấy nhiêu ấy đã giúp chúng tôi tự tin thách thức khu địa hình đồi cát. Bật chế độ X-mode, chiếc xe di chuyển khá “ngọt”. Điều này cũng một phần nhờ vào hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian, cùng với hỗ trợ chống trượt đã làm việc nhịp nhàng. Xung lực được hấp thụ tối đa giúp chiếc xe di chuyển nhanh qua kiểu địa hình cát lún.

Subaru Outback 2015 còn được trang bị hệ thống X-Mode, giúp kiểm soát xe tốt hơn trong những điều kiện đường xấu, trơn trượt. X-Mode cũng hỗ trợ off-road nhẹ nếu cần. Khi hệ thống này được kích hoạt, các cảm biến chống trượt sẽ hoạt động nhạy hơn, xử lý nhanh hơn các trường hợp trượt bánh, mất sức kéo. Xe sẽ chuyển về số thấp hơn để tăng lực kéo khi phát hiện có bánh bị trượt. X-Mode cũng bao gồm chức năng hỗ trợ đổ dốc nhằm giúp người lái tránh phải rà phanh liên tục.

Tổng kết

Outback vẫn được tự hào là đứa con cưng của Subaru khi luôn là chiếc xe bán chạy hàng đầu nhờ sự mạnh mẽ ở khả năng vận hành, sự tiện nghi ở thiết kế nội thất và luôn hướng đến sự an toàn vượt trội để phù hợp cho những chuyến đi dài ngày với gia đình. Subaru Outback 2015 đã chứng minh sự hấp dẫn riêng có được từ trải nghiệm sau tay lái.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.