Đánh Giá, - 17/03/2012 03:26 PM
Không chỉ mượt mà hơn về mặt thiết kế, Porsche 911 Carrera 2012 mang lại cảm giác chín chắn hơn, đầm chắc hơn, nhưng vẫn duy trì tính thể thao đặc trưng.

911 là mẫu xe thứ hai trong lịch sử của Porsche sau chiếc 356, được giới thiệu lần đầu tiên tại Frankfurt Motor Show vào năm 1963. Ban đầu 911 mang tên 901. Sau này, khi Peugeot đăng ký tất cả các số có ba chữ số đều có số “0” nằm giữa, Porsche buộc phải thay đổi tên dòng 901 thành 911.

Porsche 911 là dòng xe được sáng lập bởi Ferdinand Porsche. Ngay khi được giới thiệu, 911đã không nhận được sự đồng thuận từ nhiều phía bởi cách bố trí động cơ và bị cho rằng khó lái. Thông thường vào thời đó, một chiếc xe sẽ được trang bị động cơ phía trước hoặc ở giữa. Riêng 911 lại đặt động cơ phía sau và truyền chuyển động thẳng xuống trục sau. Tuy nhiên sự khác biệt này lại tạo ra cảm giác lái tuyệt vời, khác lạ, một đặc trưng khó lẫn đã khiến người ta bị ấn tượng mạnh về chiếc xe cho tới cả các thế hệ 911 sau này.

Porsche đã không ít lần có ý định “khai tử” 911. Thế nhưng qua chặng đường dài cải tiến,  911 không những liên tục phát triển mạnh mẽ mà còn trở thành biểu tượng của Porsche, và cũng chính là nguồn cảm hứng chủ đạo để Porsche tiếp tục phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm mới.

Trải qua 6 thế hệ, dòng 911 đã đưa thương hiệu Porsche trở thành huyền thoại trong làng xe thể thao thế giới. Hai phiên bản mới nhất của dòng 911 đã ra mắt người hâm mộ tại triển lãm Frankfurt 2011 hồi năm ngoái. Phiên bản được thử nghiệm trong bài là chiếc Porsche 911 Carrera 2012, bản thấp nhất trong dòng 911.

Thiết kế

Những đường nét thiết kế quen thuộc không lẫn vào đâu được của huyền thoại 911 vẫn hiện diện đầy đủ trên chiếc Porsche Carrera thế hệ mới. Thêm vào đó, những chi tiết cải tiến mới càng khiến Porsche 911 Carrera 2012 trở nên hấp dẫn hơn. Không giống như các mẫu xe thể thao khác lấy phong cách hầm hố làm chủ đạo, ngoại hình Porsche 911 Carrera là sự dung hoà của sự lịch lãm, tinh tế và phong cách thể thao. Yếu tố này mang đến cho 911 Carrera nói riêng và dòng 911 nói chung một phong cách “quý tộc” hiếm thấy ở các dòng xe thể thao khác.

Nhìn tổng thể ngoại hình 911 Carrera bản 2012 không có nhiều thay đổi. Điểm khác biệt lớn nhất của 911 Carrera so với phiên bản trước là chiều dài được tăng thêm 100mm trong khi chiều cao hạ xuống, bánh xe 20 inch nêu bật cá tính thể thao. Gương chiếu hậu ngoài với thiết kế mới được lắp trên các cạnh cửa chứ không còn đặt trên trụ trước như phiên bản củ.

Để giảm trọng lượng cho 911 Carrera, Porsche sử dụng nhôm làm vật liệu chính xây dụng nên khung sườn, thép chỉ được sử dụng ở các chi tiết trụ cột, chịu lực cao. Nhờ đó, 911 Carrera nhẹ đi 45 kg trong khi độ cứng tăng lên 20%.

Nội thất

Nội thất 911 Carrera 2012 được Porsche cải tiến nhẹ nhàng. Khu vực điều khiển trung tâm chiếc xe cao và dài hơn so với bản trước. Toàn bộ vùng điều khiển xe được đưa gần hơn về phía người lái. Bảng đồng hồ với 5 vòng tròn hiển thị đặc trưng, các thiết bị đo đạc và bảng điều khiển trung tâm hiện đại giúp cho 911 Carrera mới trông đẹp và giàu tính công nghệ hơn.

Ngoài việc chịu ảnh hưởng từ phong cách thiết kế của chiếc Panamera, Porsche đã lấy thêm ý tưởng từ chiếc Porsche Carrera GT khi thiết kế không gian nội thất cho Porsche 911 Carrera với hộp điều khiển trung tâm dốc lên phía trước, cần số được nâng cao, thiết bị chọn số đặc biệt ở vô lăng như trên xe thể thao.

Mặc dù chiều dài cơ sở được tăng lên nhưng dường như nó không mang lại nhiều ý nghĩa trong việc cải thiện không gian cho hành khách phía trước. Trong khi đó hàng ghế sau vẫn chỉ đủ chỗ cho trẻ em hoặc dùng để chứa đồ.

Vận hành

Porsche trang bị cho 911 Carrera 2012 động cơ boxer 3,4 lít công suất 350 mã lực tại vòng tua 7400 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 387Nm, cùng hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép của Porsche (PDK) và gói kích hoạt chức năng thể thao tùy chọn. 911 Carrera có thể tăng tốc từ không đến 100km/ giờ trong vòng 4,4 giây và chỉ tiêu thụ 8,2 lít nhiên liệu cho mỗi 100 km.

Vệt bánh xe trước rộng hơn, trục sau với thiết kế mới và tay lái trợ lực dạng cơ điện mới giúp Porsche 911 Carrera vận hành ổn định và linh hoạt hơn. Không chỉ có độ linh hoạt theo chiều dọc tốt mà 911 Carrera xe cũng đạt được hiệu suất cao về động lực học theo chiều ngang nhờ vào hệ thống kiểm soát khung gầm chủ động (PDCC) của Porsche.

Tại vòng tua 4500 vòng/phút, Porsche 911 Carrera thực hiện cú tăng tốc khá mạnh mẽ, khi lên tới 5600 vòng/phút chiếc xe dường như đã đạt tới mức mô-men xoắn cực đại. Đạp nhẹ chân ga động cơ đạt vòng tua 6000 vòng/phút, chiếc xe vọt lên nhanh chóng. Tuy ở tốc độ cao nhưng 911 Carrera 2012 tỏ ra khá đầm và chắc. Tất cả là nhờ vào công nghệ kiểm soát thân xe quá hoàn hảo của Porsche.

911 Carrera không có cảm giác lái cân bằng một cách hoàn hảo như những chiếc xe có động cơ đặt giữa – chẳng hạn chiếc Porsche Cayman, và hẳn các kỹ sư của Porsche biết rõ điều này. Vì thế mỗi cú miết chân ga, người lái có thể cảm nhận được bánh xe phía sau hơi trượt nhẹ - dù thân xe vẫn được kiểm soát một cách chắc chắn, và chính điều này lại tạo ra cảm giác hưng phấn đặc biệt thú vị.

Ở tốc độ cao, chiếc 911 Carrera vẫn thể hiện toàn bộ mọi phẩm chất của một chiếc 911 đích thực. Trên đường, nó phản hồi hầu như mọi tín hiệu về tay lái, kết nối chắc chắn với mặt đường, và mang lại những cảm xúc rất đặc biệt.

Porsche Việt Nam phân phối 911 Carrera với giá trên 6.4 tỉ đồng

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.