Thần thái của một tay chơi phong trần
Ngược dòng lại 2 năm trước, Honda trình làng đến thị trường Việt Nam dòng sản phẩm Civic thế hệ thứ 10 đã gây ầm ĩ truyền thông bởi vì sự lột xác sau những năm thua hụt đối thủ truyền kiếp Toyota Corolla Altis hay những người đến sau như Hyundai Elantra hay Ford Focus. Đáng tiếc thay đúng thời điểm ấy nghị định 116 ra đời đã kiềm hãm đi sự sung sướng của khách hàng Việt khi đã hài lòng nhưng lại không có xe để bán.
Tháng 3/2019, Honda Việt Nam (HVN) không làm thất vọng người dùng khi tung ra phiên bản facelift E/G/RS thay thế lần lượt cho mẫu cũ E/G/L. Nhưng lần này, chỉ duy nhất phiên bản RS sử dụng động cơ 1.5L Turbo được định vị là con bài chiến lược để cạnh tranh với các đối thủ đồng hạng như Mazda 3, Hyundai Elantra hay ngấp nghé các mẫu xe phân khúc cao hơn như Mazda 6 hay Kia Optima khi có mức giá chênh lệch không quá lớn.
Nếu ở đời Civic 1.5L thiên về thanh lịch, nhã nhặn nhẹ nhàng thì phiên bản RS đã lột xác nên mạnh mẽ hơn, không còn là một chàng thư sinh nữa. Nói cách khác, xe của ngày hôm nay toát lên thần thái của một tay chơi phong trần. Bởi những chi tiết mà ngày xưa được mạ chrome thì nay đã được sơn đen bóng tích hợp logo Honda và RS kèm theo các mảnh nhựa nhám đem lại diện mạo mới dù không thay đổi nhiều về thiết kế. Thậm chí, với phong cách thiết kế này đã làm có Civic ghi điểm về mặt thị giác khi đem so với các đối thủ trong phân khúc.
‘Cưới’ Civic giờ này, khỏi phải độ thêm
Thường trên những mẫu xe mang hơi hướng thể thao, người dùng thường sẽ thay bodykit, mâm to hơn, cánh gió cho ra dáng hơn nhưng lại ngán ngẫm việc đăng kiểm thì nay Honda đã xóa đi nỗi lo ấy mà trang bị sẵn luôn gồm mâm 18 inch đen bóng, cách gió thể thao. Đấy cũng là chi tiết mà người viết cảm thấy ưng ý nhất trên phiên bản này. Ngoài ra, Honda cũng rất biết chiều lòng khách hàng, khi nâng cấp thêm tính năng khởi động từ xa, một option đáng giá mà hiếm mẫu xe nào trong tầm giá hay cùng phân khúc có được, cực kì phù hợp với thời tiết nắng nóng hiện nay.
Ngoài ra trên phiên bản cao cấp nhất, Honda mạnh tay nâng cấp cực kì đáng tiền như mâm 18 inch sơn đen bóng, cánh gió thể thao… đã đưa Civic tiệm cận gần hơn những mẫu xe thể thao không đơn thuần là xe gia đình nữa. Đấy cũng là 2 chi tiết mà người cảm thấy cực kì ưng ý trên Civic RS thế hệ mới này, không còn phải lo ngại. Kèm theo đấy hệ thống làm lạnh được nâng lên 2 vùng độc lập cho phép người dùng tùy chỉnh nhiệt độ theo ý muốn cá nhân và giúp làm lạnh nhanh hơn trong những ngày nắng nóng. Bản thân người viết nhận thấy rằng, khi xe hoạt động, hệ thống làm lạnh nhanh hơn và sau hơn ở phiên bản cũ, ngay cả hàng ghế sau cũng làm mát tốt hơn so với bản cũ, thậm chí nhiều lần người ngồi sau phải đề nghị tăng nhiệt độ lên, nhưng đáng tiếc là khi lấy gió bên ngoài thì bộ phận lọc mùi chưa xuất sắc lắm, vẫn còn cảm nhận khá rõ các mùi hôi từ bên ngoài.
Honda Civic RS mang lại cảm xúc thị giác rõ ràng, ngoại hình thể thao hơn, hút mắt hơn, dễ tạo sự chú ý, tăng độ “cool” hơn khi bước xuống xe. Còn lại thì hệ thống ánh sáng không khác nhiều, vẫn là đèn chiếu sáng, đèn định vị, đèn sương mù đều full LED. Gương chiếu hậu vẫn tích hợp xi nhan LED báo rẽ và nay đã tự động gập lại khi bấm lock cửa. Tất cả những chi tiết mới mẽ ấy, đã đưa Honda Civic thoát khỏi hình ảnh những mẫu xe hạng C bình thường và cũng thật khó khi định vị xe nằm ở phân khúc nào. Nếu những ai ghiền những chiếc Civic Type R thì phiên bản RS sẽ giúp người dùng thỏa cơn thèm vì nó đã tiệm cận rất nhiếu rất nhiều mẫu xe hiệu năng cao từng trưng bày tại VMS 2018.
Nội thất thoáng rộng
Ngoại thất là thế, những nội thất cũng được làm mới rất nhiều có thể nói khác biệt hẳn 70% so với phiên bản cũ. Ngồi vào trong xe thì “thoáng” và “rộng” là những gì mà người viết cảm nhận được, đây cũng là bản sắc rất riêng của Honda thường cho không gian rộng hơn so với các xe cùng phân khúc. Khác biệt đầu tiên có thể nói đến là vô lăng được bọc chỉ đó cho cảm giác thể thao hơn, ngầu hơn, các phím bấm cảm ứng ngày xưa được thay thế bằng các phím cứng vật lý cho cảm giác thật hơn. Việc lượt bỏ các phím cảm ứng cũng liên quan đến an toàn lái xe khi giúp người dùng tập trung lái hơn là “miết” các phím cảm ứng. Nhìn sâu hơn thì mặt đồng hồ điện tử trên xe được thể thao hóa hơn khi thay bằng đèn nền màu đỏ cho hiệu ứng thị giác đậm đà hơn so vs đèn nền màu xanh “hòa bình” trên phiên bản cũ.
Liếc sang ngang, thì hệ thống giải trí vẫn là màn hình cảm ứng 7 inch với tấm nền IPS đảm bảo màu sắc khó bị lệch màu so với màn TFT ở phiên bản cũ. Các phím cảm ứng cũng bị loại bỏ, vì khó mà điều chỉnh chính xác theo ý muốn. Ngoài ra hệ thống điều chỉnh máy lạnh nãy đã tích hợp thẳng trên màn hình giải trí giúp việc điều khiển nhanh hơn, thuận tiện hơn so với bản cũ. Đồng thời xe cũng tích hợp Apple Carplay cho trải nghiệm ngon lành hơn.
Ngoài ra, các tính năng như phanh tay điện tử, giữ phanh tự động (brakehold), Econ Mode vẫn còn giữ nguyên, nhưng tính năng brakehold trên phiên bản lần này hoạt động có vẻ ngon lành hơn, nhạy hơn so với đời cũ. Người lái cũng nhàn nhã hơn khi vận hành trên những đoạn đường thường xuyên gặp đèn đỏ.
Quay lại hàng ghế sau, mặc dù mang hơi hướng những chiếc coupe, nhưng khoảng không gian trần xe vẫn rộng rãi đáp ứng được với những ai có chiều cao tầm 1m7 - 1m8 và khoảng để chân thoải mái là đặc trưng hầu hết của những dòng xe Nhật. Cũng giống như đời trước, khoang hành lý rộng rãi và có thể mở rộng thêm bằng cách hạ hàng ghế sau xuống theo tỉ lệ 60 - 40.
Cảm giác lái thể thao, tạo cảm hứng
Đi trên đường mới thấy rằng, cầm cương Honda Civic mới thấy được hết giá trị của mẫu xe này. Nội ngoại thấy của mẫu RS này thiên về thể thao thì đương nhiên động cơ cũng không phải dạng vừa trong phân khúc thậm chí hiệu suất còn hơn một số dòng xe phân khúc D. Đọc catalogue mới thấy được thông số xe thực sự mạnh mẽ như động cơ turbo 4 xi-lanh thẳng hàng dung tích 1.5l nhưng lại cho công suất lên đến 170 mã cùng momen xoắn cực đại đạt 220Nm tại 1.7-5.500 vòng/phút cùng hộp số CVT nếu tính nhẩm thì xe mất khoảng 7-8 giây là có thể chạm mốc 100km/h từ lúc đứng yên.
Đã có những lần người viết hơi ngỡ ngàng vì đôi lúc xe quá nhạy, để Eco Mode rồi mà lên 90-100km/h hồi nào không hay. Đây cũng chính là cảm giác mà bản thân người viết cảm thấy vấn vương khi lần đầu cầm lái mẫu Civic 1.5L đời trước. Có một điểm thú vị mà người lái cảm thấy thích thú khi cầm lái đó chính là cảm giác “dìu” chân ga khi vận hành mà không cần đến sự can thiệp của turbo, nếu nhẹ nhàng thì có thể bon bon 120km/h tại vòng tua 2.2-2.300Rpm trên cao tốc cho khả năng “uống” xăng cực kì tiết kiệm. Nhưng nếu cần “bạo lực” đạp sâu chân ga một tý, lập tức tua máy đạt ngưỡng 2.8-3.000Rpm lúc này turbo hoạt động, chiếc xe được kích hoạt bản năng vọt lên, nếu không quen có thể đổ mồ hôi hột vì cảm giác dính lưng ghế. Tuy nhiên, khi đã quen chân ga, người dùng có thể thấy một chút “hẫng” vì độ trễ của Turbo đâu đó trên dưới 1 giây kể từ khi tăng áp kích hoạt. Có một điều thừa nhận rằng vô lăng của Civic cực kì linh hoạt do số vòng quay khá ít, chính vì thể mỗi động tác xoay chuyển dù ít cũng đã làm xe chuyển hướng, nhờ vậy mà người lái có thể nhàn nhã, thoải mái, thích thú hơn trong mỗi lần ra vào cua liên tục, tạo cảm hứng lái nhiều hơn bởi độ lanh, độ phản hồi của thân xe lên tay lái.
Mặc dù sử dụng hệ truyền động CVT công nghệ Earth Dreams Tecnology, nhưng nếu thích cảm giác thể thao “ép ga, ép số” hay kiềm máy khi đổ đèo thì Honda vẫn chiều lòng bởi hai lẫy chuyển số sau tay lái cung cấp tới 7 cấp số ảo và nếu chuyển sang chế độ S (sport) thì không khác nào xe bán tự động cả.
Không có mẫu xe nào là hoàn hảo, nhất là những mẫu xe mang triết lý thể thao như Civic Rs nên hành khách ngồi sau vẫn có thể nghe được tiếng ồn dội vào từ bộ lốp Michelin Pilot Sport nhất là khi đi trên những đoạn đường xấu có độ nhám cao. Tuy nhiên, vẫn có thể khắc phục bằng hệ thống âm thanh 8 loa cho âm bass cực chất qua những bản hit như “Hãy trao cho anh” hay du dương nhẹ nhàng qua những bản ballad của Mỹ Tâm, Noo Phước Thịnh.
Món hời trong phân khúc
Về phần ‘ăn uống’ của Civic RS, người lái có thể mạnh dạn khẳng định, cứ chạy thoải mái. Trong suốt hành trình từ Sài Gòn - Vũng Tàu - Bình Dương chiếc xe tốn khoảng 9.4L cho 100km với cách chạy không hề nhẹ nhàng tý nào, vì cơ bản người lái muốn đưa chiếc xe lên đến giới hạn cuối mà xe có thể đạt được thông qua những đoạn đường thẳng băng hay tận hưởng chất âm của xe khi “bò” qua cầu Kênh Tẻ quận 7. Nếu nhẹ nhàng hơn cho nhu cầu sử dụng thường ngày thì xe chỉ tốn trung bình 7L cho 100km. Tóm lại, Honda Civic RS là một món hời trong phân khúc 1 tỷ giá lăn bánh. Khoan hãy vội chê đắt, hãy lái thử, trải nghiệm thử mới thấy được những gì mà Civic mang lại cho người lái. Đắt nhưng xắt ra miếng.
Hiện tại Honda Civic RS 2019 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan có mức giá đề xuất 929 triệu đồng với 5 màu sắc tùy chọn: Trắng (Plantium White), Đỏ đam mê, Xanh đậm, Đen ánh kim, Ghi bạc.
Honda Civic thế hệ thứ 10 cũng giành nhiều danh hiệu:
|
Honda Civic là cái tên có mặt tại Việt Nam từ khá sớm, đặc biệt là thế hệ mới nhất với bản RS được nâng cấp nhẹ cực chất.
Nằm trong dàn xe thể thao của Honda tại triển lãm VMS 2019, Civic RS thật sự ấn tượng bởi thiết kế của mình.
Vừa qua theo một số thông tin, lô hàng đầu tiên của mẫu sedan hạng C – Honda Civic 2019 đã chính thức cập bến thị trường Việt Nam. Mẫu xe xuất hiện tại cảng là phiên bản thể thao RS với màu ngoại thất đỏ, cùng một số chi tiết thay đổi đáng chú ý khác.
Honda Việt Nam chính thức giới thiệu phiên bản mới Honda Civic 2019 với diện mạo thể thao và mạnh mẽ hơn, nhằm đáp ứng nhu cầu của những tín đồ yêu thích xe thể thao.