Cuối 2020, đầu 2021, Honda City RS chính thức chào sân, tạo một cơn sốt bởi sự lột xác toàn diện khiến nhiều người ngỡ ngàng, có nhiều cải tiến về vận hành đem lại nhiều thú vị hơn khi cầm lái.

Từ thế hệ trước, Honda City  đã đem lại những trải nghiệm thoải mái, thú vị, nhất là khả vận hành nhất nhì trong phân khúc, đặc biệt là thương hiệu Nhật Bản lâu đời đã giúp Honda City có chỗ đứng vững chắc trước các đối thủ.

danh-gia-honda-city-rs-2021-them-vi-cho-mon-ngon

Tuy nhiên theo chu kỳ vòng đời xe, phiên bản 2021 chính thức hiện diện khiến mọi người ngỡ ngàng bởi nét thiết kế tạo sự khác biệt, độc đáo trong phân khúc với nguồn cảm hứng mang nhiều hơi thở từ trời Âu trong từng đường nét.

danh-gia-honda-city-rs-2021-them-vi-cho-mon-ngon

Ba năm trước, lần đầu được cầm lái Honda City, người lái đã thấy rất ấn tượng vì chiếc xe không mang dáng dấp phổ thông như những người đồng hương. Nhưng dần theo thời gian, nhất là trong năm 2019 - 2020, lần lượt các hãng xe tung ra bản cập nhật mới khiến Honda City có phần vất vả hơn trong việc chạy đua doanh số. Nhìn nhận trong phân khúc, thì dường như các xe đồng hạng đều đã có bản cập nhật facelift thì mãi đến cuối năm 2020, Honda City RS phiên bản hoàn toàn mới ra mắt và nhận được sự quan tâm lớn từ người dùng trong giai đoạn cuối 2020 đầu 2021.

Với những thay đổi hoàn toàn mới mẻ, Honda City nhận được lượng đặt hàng quá lớn khiến xe rơi vào tình trạng khan hiếm, đồng thời đưa mẫu xe này quay lại bảng xếp hạng doanh số 10 xe bán chạy của tháng.

Thiết kế Honda City RS 2021: tạo sự khác biệt

Chỉ mới nhìn phần đầu xe, khó có thể nói đây là chiếc xe phổ thông. Từ trước ra sau, các góc xe được bo tròn mềm mại, tạo sự cân bằng giữa hai yếu tố lịch lãm và thể thao. Các chi tiết như lưới tản nhiệt, hốc gió cực kì thể thao, mang đậm phong thái trẻ trung, hiện đại, nhất là cụm đèn pha Full LED theo ngôn ngữ thiết kế mới giống như các đàn anh như Civic, CR-V.

danh-gia-honda-city-rs-2021-them-vi-cho-mon-ngon danh-gia-honda-city-rs-2021-them-vi-cho-mon-ngondanh-gia-honda-city-rs-2021-them-vi-cho-mon-ngon danh-gia-honda-city-rs-2021-them-vi-cho-mon-ngon

Thẳng thắn mà nói, nhìn bề ngoài Honda City RS giống như chiếc Accord thu nhỏ vậy. Nhưng đó là chưa đủ, phiên bản cao nhất càng tô điểm hơn để tạo phong cách trẻ trung với các chi tiết sơn đen bóng như mặt lưới tản nhiệt, ốp gương hậu,...các phần mạ crôm ngày trước đã chuyển sang dạng tối màu. Đây cũng là trend thời thượng hiện nay.

danh-gia-honda-city-rs-2021-them-vi-cho-mon-ngon danh-gia-honda-city-rs-2021-them-vi-cho-mon-ngon

Tiếp theo, các chi tiết tối màu trên thân xe giúp xe ngầu hơn, thể thao hơn, các ô cửa sổ có phần lớn hơn so với thế hệ trước. Mâm xe được nâng cấp lên 16 inch sơn 2 tông màu có thiết kế mới sport hơn. Tiếc là xe vẫn sử dụng phanh tang trống phía sau, nếu là phanh đĩa thì chắc chắn trong hạng B, City sẽ là vua, mặc dù theo đánh giá cá nhân, hiệu quả phanh không quá khác biệt, thậm chí cho cảm giác phanh êm hơn.

danh-gia-honda-city-rs-2021-them-vi-cho-mon-ngon danh-gia-honda-city-rs-2021-them-vi-cho-mon-ngon

Thêm nữa, phải nói đến cụm đèn hậu phía sau là chi tiết ăn tiền nhất. Trên mỗi dòng sản phẩm của Honda, hãng đều tạo ra những đặc trưng riêng, ví dụ cụm đèn hậu trên Civic dễ nhận ra trong đêm thì thiết kế của đèn sau Honda City thực sự là một điểm nhấn ấn tượng với viền LED hiện đại khá giống các xe đến từ châu Âu. Ngoài ra phiên bản RS có thêm cánh gió phía sau cùng cản khuếch tán với vân carbon tăng thêm phần thể thao cho chiếc xe.

danh-gia-honda-city-rs-2021-them-vi-cho-mon-ngon danh-gia-honda-city-rs-2021-them-vi-cho-mon-ngondanh-gia-honda-city-rs-2021-them-vi-cho-mon-ngon danh-gia-honda-city-rs-2021-them-vi-cho-mon-ngon

Nội thất Honda City RS 2021 thực dụng và hiện đại

Đa phần các các xe trong phân khúc hạng B đều có khoang nội thất hướng đến sự tiện dụng, thế nhưng trên Honda City 2021 lại còn có thêm các chi tiết thể hiện cho sự hiện đại tinh tế như cụm hiển thị nhiệt độ điều hòa, đèn viền núm xoay máy lạnh hay các ốp bạc trên họng gió. Nhưng khoan bàn đến các chi tiết thể thao, đằng sau vô lăng là 2 bản đồng hồ cơ thể hiện vòng tua và tốc độ kèm một màn hình giữa thể hiện tất cả thông số ODO, trip, xăng, nhiên liệu gói gọn lại.

danh-gia-honda-city-rs-2021-them-vi-cho-mon-ngon danh-gia-honda-city-rs-2021-them-vi-cho-mon-ngondanh-gia-honda-city-rs-2021-them-vi-cho-mon-ngon danh-gia-honda-city-rs-2021-them-vi-cho-mon-ngon

Thiết kế này mang tính thực dụng, giúp người dùng có thể xem các thông số một cách nhanh nhất mà không phải bấm nút chuyển đổi. Chưa kể vô lăng được làm mới thuần chất thể thao hơn, nếu để ý kỹ thì đây là tay lái dạng D-Cut vốn dành cho xe hiệu năng cao, cảm giác cầm nắm chắc chắn, ôm tay không quá to, không quá nhỏ, nói chung là vừa vặn.

danh-gia-honda-city-rs-2021-them-vi-cho-mon-ngon danh-gia-honda-city-rs-2021-them-vi-cho-mon-ngon

Vẫn chưa hết, màn hình giải trí ngày xưa vốn ko đánh giá cao bởi còn khá đơn điệu và nhỏ, thì nay đã được làm to hơn với kích thước 8 inch, nhiều giao diện hơn, đặc biệt là đã có kết nối Apple Carplay và Android Auto. Với bản thân tôi, một chiếc xe “ngon” là phải hỗ trợ kết nối điện thoại, giúp người lái có những trải nghiệm xứng tầm hơn. Phía dưới là khu vực điều chỉnh điều hòa được thiết kế pha lẫn 2 phong cách cổ điển và truyền thống bởi màn hình hiển thị tinh tế, sắc nét kèm theo núm xoay mỗi lần vặn nghe “”click” “click” rất “sướng” tai.

danh-gia-honda-city-rs-2021-them-vi-cho-mon-ngon danh-gia-honda-city-rs-2021-them-vi-cho-mon-ngon

Về ghế ngồi, trên thế hệ mới đã có những điều chỉnh giúp tầm quan sát tốt hơn, kể cả hàng ghế sau. Chất liệu ghế mềm mượt xen kẽ những sợi chỉ viền đỏ tạo điểm nhấn. Rộng rãi vốn là đặc trưng của những xe Nhật, Honda City cũng không ngoại lệ. Hàng ghế sau có thêm bệ tì tay tiện lợi, kèm theo 2 cổng 12v thuận tiện cho việc sạc các thiết bị điện tử.

danh-gia-honda-city-rs-2021-them-vi-cho-mon-ngon

Ngoài ra, thường thì trên những chiếc xe hạng B, người lái dễ bực mình bởi khá ít không gian cho việc để đồ, thì City 2021 là ngoại lệ, khá bất ngờ khi Honda đã tận dụng các không gian như khu vực cần số, dưới bảng điều khiển điều hòa đều có những hộc đồ cực kì tiện khi để các vật nhỏ như điện thoại, bóp ví,...

danh-gia-honda-city-rs-2021-them-vi-cho-mon-ngon danh-gia-honda-city-rs-2021-them-vi-cho-mon-ngon

Một điểm đáng khen nữa là hệ thống điều hòa. Trên City đời trước, có khá nhiều điểm để phàn nàn về cửa gió sau như sức làm lạnh yếu, thì theo cảm nhận của người viết, Honda City thế hệ thứ 5 dường như đã khắc phục được điểm yếu này. Hai họng gió sau mạnh hơn, giúp làm lạnh nhanh hơn, điều này không chỉ tôi mà nhiều thành viên trên các hội nhóm Honda City đều có cảm nhận như thế. Ngoài ra thì trên xe còn có nút “Max Cool” người lái chỉ cần thao tác nhanh gọn, điều hòa sẽ hoạt động hết công suất cực kỳ tiện lợi trong những ngày nắng nóng.

Vận hành Honda City RS 2021 đứng đầu phân khúc

Thế hệ mới của Honda City có thêm chế độ đề nổ từ xa hiếm có trong phân khúc. Nếu như ngày mưa thấy bình thường thì ngày nắng nó sẽ là ánh hào quang. Thật vậy, khi vừa tính tiền ly cafe, tôi đã tranh thủ thử tính năng này sẽ thấy được sự hiệu quả của nó như thế nào, không phải vất vả làm theo các mẹo làm lạnh nhanh khoang lái trong ngày nóng.

danh-gia-honda-city-rs-2021-them-vi-cho-mon-ngon

Từ thế hệ trước, Honda City đã được xem là “siêu xe” về mặt vận hành trong phân khúc bởi sức mạnh động cơ, cảm giác vô lăng thì ở thế hệ mới, những điểm này còn tuyệt hơn nữa. Trên phiên bản mới, xe được chuyển sang động cơ DOHC 1.5L công suất cực đại 119 mã lực tại 6.600 vòng/phút và momen xoắn cực đại 145Nm tại 4.300 vòng/phút lực kéo đứng đầu phân khúc, chỉ cần nhẹ ga là xe vọt lên. Bản thân người viết dám cam đoan rằng với con số mã lực ấy City RS 2021 thừa sức “bắt nạt” được một số xe hạng C có cùng dung tích xi-lanh.

danh-gia-honda-city-rs-2021-them-vi-cho-mon-ngon danh-gia-honda-city-rs-2021-them-vi-cho-mon-ngon

Honda City RS sử dụng hộp số CVT thế nên đi trong phố có cảm giác êm mượt, nhẹ nhàng. Điều đó có thể làm một số người ưa thích tốc độ không hài lòng nhưng khoan vội vàng phán xét, xe có hai lẫy chuyển số giả lập tạo cảm giác dồn số, sang số thể thao hay đơn giản là ghìm xe khi đổ đèo hay tạo sức kéo khi leo dốc.

danh-gia-honda-city-rs-2021-them-vi-cho-mon-ngon

Lướt đi trên phố, tay lái của Honda City nhẹ nhàng, thanh thoát, điềm đạm, cách âm xe có phần tốt hơn, từng giai điệu âm nhạc từ 8 loa quanh xe phát ra giúp người lái thư thả, thoải mái, nhất là khi kẹt xe giờ tan tầm. Vốn là xe hạng B, nên người lái không quá vất vả trên đường phố đông đúc, dễ dàng tìm cho mình một chỗ đậu xe khi muốn dừng bất chợt. Thỉnh thoảng có vài bạn nữ xinh xinh đứng tạo dáng làm bức ảnh bên chiếc Honda City RS, phải chăng thiết kế của nó đã đẹp hơn đánh trúng xu hướng giới trẻ?

danh-gia-honda-city-rs-2021-them-vi-cho-mon-ngon

Đêm về, đường phố trở nên thanh vắng hơn, xe được dịp thể hiện sức mạnh hơn, tắt chế độ Eco, đẩy cần số về chế độ S, chiếc xe không còn là chàng “good boy” ban đầu nữa, chân ga nhạy hơn, nhích nhẹ là tăng tốc cực sướng, đặc biệt là hộp số CVT giúp nước đề pa ban đầu trở nên hung hăng hơn.

danh-gia-honda-city-rs-2021-them-vi-cho-mon-ngon

Ngã tư đèn đỏ, một chiếc xe Nhật hạng C lắp ráp trong nước vốn dành giải thưởng thiết kế của năm hằm hè dừng kế bên, kèm theo tiếng nẹt bô. Nhìn sơ thì đây là bản tiêu chuẩn 1.5L thôi thì thử một lần vậy. Đèn xanh vừa sáng, 2 xe vút lên, kim đồng hồ Honda City chạm mốc 80km/h khá nhanh, chiếc xe khi nãy đã bị bỏ lại khá xa. Đối với những ai hay tham gia các cuộc night ride không quá lạ với cảnh này, giao lưu thêm vài vòng thì rõ ràng Honda City cũng không quá hiền, xứng tầm với thiết kế thể thao của xe.

danh-gia-honda-city-rs-2021-them-vi-cho-mon-ngon

Tiện đường vòng lên cao tốc để xem thế nào, ngày trước Honda City sử dụng máy SOHC nên có phần đuối khi chạy tốc độ cao, nhưng khi chuyển sang DOHC xe có phần êm hơn, lực hơn, không còn tình trạng như xưa. Duy chỉ có điều khi chạy ở 120km/h hay thốc ga trên 2.500Rpm thì bắt đầu xuất hiện tiếng máy dội vào khoang lái, như vậy khả năng cách âm ở mức tương đối ổn. Có một điều ít ai nhận ra, khi chạy nhanh, xào chẻ tay lái của Honda City biến thiên cứng hơn, đầm hơn, đánh lái chính xác và chân thực hơn dù chỉ là loại trợ lực điện tiêu chuẩn.

danh-gia-honda-city-rs-2021-them-vi-cho-mon-ngon

Về an toàn, Honda City gần như đầy đủ như cân bằng điện tử, ABS, phân phối lực phanh điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, camera lùi 3 góc quay, 6 túi khí, giúp người lái không quá lo lắng khi chạy tốc độ cao liên tục. Với những trang bị an toàn này, từ thế hệ thứ 3 đến thế hệ thứ 5 mới ra mắt, Honda City liên tiếp đạt chứng chỉ an toàn 5 sao của ASEAN NCAP.

Qua rồi thời xe Honda giá cao

Trong phân khúc hạng B, có khá nhiều đối thủ cứng cựa như Hyundai Accent với lợi thế nhiều option nhưng cảm giác lái thiếu hấp dẫn, Toyota Vios rộng nhưng giá cao ít trang bị,… thì Honda City lại tổng hợp được những cái ưu điểm đó cho riêng mình. Chưa kể mức giá 529 đến 599 triệu đồng không thay đổi so với thế hệ cũ, điều ít thấy của các hãng xe mỗi khi ra mắt sản phẩm mới.

danh-gia-honda-city-rs-2021-them-vi-cho-mon-ngon

Nếu bạn là người trẻ, bạn có thể tự tin cầm lái Honda City bởi thiết kế ngoại thất chất lượng, theo trend, nội thất thể thao, quá hợp lý cho một chiếc xe đầu tiên. Đồng thời, những người lớn tuổi hơn vẫn có thể cầm lái bởi sự thực dụng, dễ xài, dễ lái.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.