Trẻ trung, hiện đại và thể thao là những cụm từ dành cho chiếc Honda City đời 2017 ở thời điểm mới ra mắt, tuy nhiên sau 9 vạn km thì độ chất của chiếc sedan hạng B này liệu có còn.

Honda City ra đời vào năm 1996 và xuất hiện tại thị trường Việt Nam vào năm 2013 nhưng gây chú ý vào năm 2014 khi cắt bỏ phanh đĩa sau đồng thời phiên bản 2017 cũng chưa có trang bị trên khiến không ít người cảm thấy kì lạ.

Thực chất từ 2016, Honda City đã thịnh thành khi có doanh số chạy đua song song với Toyota Vios lẫn Hyundai Accent. Phiên bản 2017 được xem là bản nâng cấp lớn của của mẫu sedan hạng B thời bấy giờ, cũng tại thời điểm đó, Honda City có ngoại thất được xem là thể thao bật nhất phân khúc mà ngay cả thời điểm hiện tại cũng khó có đối thủ nào bì kịp.

Tuy nhiên trở lại năm 2021 - 2022, Honda City đã có phần lép vế hơn bởi yếu tố giá cả cũng như định vị khách hàng. Trên các hội nhóm của dòng xe này thường kháo nhau hãng không bán xe cho các công ty thiên về mặt vận chuyển thế nên rất nhiều thương hiệu taxi không ưa chuộng dòng xe này, vì thế người dùng chỉ có thể thấy các tài xế cá nhân lựa chọn dòng xe này để chạy dịch vụ hoặc dành cho gia đình.

May mắn trong một lần đi công việc tại một vùng đảo với nhiều lý do mà người viết có cơ hội cầm lái chiếc Honda City đời 2017 phiên bản cao cấp nhất cũng là dịp ôn lại cảm xúc bởi dù sao đây cũng là chiếc xe đầu tiên được lái sau khi có giấy phép lái xe.

Như thường lệ, đối với những chiếc xe thuê tự lái thì việc kiểm tra một vòng xe là điều bắt buộc để tránh những rắc rối về sau. Sơ bộ có thể chiếc Honda City 2017 có khá nhiều vết trầy, vỡ chủ yếu tập trung ở cản trước, một ít ở cản sau. Điều này cũng dễ hiểu bởi mẫu sedan hạng B này có gầm xe khá thấp so với các đối thủ khác.

danh-gia-honda-city-doi-2017-sau-9-van-km-xe-gia-dinh-nhung-dung-cho-dich-vu danh-gia-honda-city-doi-2017-sau-9-van-km-xe-gia-dinh-nhung-dung-cho-dich-vudanh-gia-honda-city-doi-2017-sau-9-van-km-xe-gia-dinh-nhung-dung-cho-dich-vu danh-gia-honda-city-doi-2017-sau-9-van-km-xe-gia-dinh-nhung-dung-cho-dich-vu

Tuy gầm thấp, nhưng bù lại trọng tâm xe tốt giúp việc cầm lái có phần chắc chắn, ít gặp hiện tượng tròng trành. Xe vẫn sử dụng bộ mâm 16 inch kích thước 185/55/R16 với vỏ Bridgestone nhưng bị mòn khá nhiều. Vì là xe dịch vụ thế nên việc chăm sóc ở phần ngoại thất dường như cho có, nhiều thành phần chi tiết xe đã bị lệch màu, ố mốc cũng xuất hiện ở lớp sơn và các ô kính xe, điều này cũng khó mà tránh được.

Nhìn chung ngoài việc xe đã có dấu hiệu sơn lại, các chi tiết vẫn còn độ khít tốt, không có tình trạng xô lệch dù trong quá trình vận hành có đi qua những cung đường khá xấu nhưng chưa gặp tình trạng “rụng cản, rơi ốp” thường thấy. Phần cản trước vẫn chưa bị “xệ hàm” như nhiều thành viên phản ánh trong các hội nhóm.

danh-gia-honda-city-doi-2017-sau-9-van-km-xe-gia-dinh-nhung-dung-cho-dich-vuC danh-gia-honda-city-doi-2017-sau-9-van-km-xe-gia-dinh-nhung-dung-cho-dich-vudanh-gia-honda-city-doi-2017-sau-9-van-km-xe-gia-dinh-nhung-dung-cho-dich-vu danh-gia-honda-city-doi-2017-sau-9-van-km-xe-gia-dinh-nhung-dung-cho-dich-vu

Tất nhiên là ngoại thất phục vụ cho người đi đường xem hoặc người đi cùng tạo dáng chụp hình là chính, còn nội thất mới là thứ cầm nắm và trải nghiệm nhiều nhất. Sau 9 vạn km kết hợp với yếu tố xe dịch vụ thì cũng không trông mong quá nhiều vào yếu tố xịn - mịn. Dù đã chuẩn bị tâm lý nhưng vẫn có đôi phần hụt hẫn bởi sự xuống cấp khá nhiều, các chi tiết gần như bị bạc màu, ghế da thì đã có phần nứt nẻ, phần nhựa thì bám khá nhiều dấu tích của kem trộn hay kem chống nắng,…

Nhưng đây là điều buộc phải chấp nhận, dù sao đây cũng là chiếc sedan hạng B và là xe thuê tự lái giống như “cha chung không ai khóc” miễn sinh lời cho chủ xe là được. Ngoài ra để ý kỹ hơn xe đã được dán phim cách nhiệt nhưng với một chút kinh nghiệm thì có thể phỏng đoán đây là loại rẻ tiền hoặc hàng giả thế nên không đủ chất lượng để bảo vệ được nội thất xe, chưa kể khu vực nơi đây là vùng biển, nắng nóng, gió biển cũng tác động ít nhiều tới độ bền xe.

Bù lại không gian nội thất của Honda City khá rộng có thể nói là nhất nhì trong phân khúc, ngay cả khi đi đủ 4 người lớn vẫn có dư một chút không gian để chứa hành lý xách tay, ở phần cốp xe đủ rộng để chứa đồ cho chuyến hành trình 4 ngày với 2 vali cỡ trung và 3 balo cỡ lớn, nếu sắp xếp khoa học thì có thể chứa thêm từ 1 tới 2 vali nữa.

danh-gia-honda-city-doi-2017-sau-9-van-km-xe-gia-dinh-nhung-dung-cho-dich-vu

Ngày trước khi lái xe một mình, thì cảm thấy bệ trung tâm quá ổn tuy nhiên sử dụng lâu mới thấy đôi điều có chút bất tiện như khu vực bệ trung tâm và cần số tương đối ít không gian để chứa các vật dụng như ly nước, bóp ví, điện thoại, một ít tiền lẻ để ngoài. Nếu không quen sẽ có phần lúng tung, ngoài ra màn hình trung tâm sẽ có phần khó nhìn khi đi dưới nắng gắt, phiên bản này chưa có kết nối qua Apple Carplay nên chỉ có thể nghe nhạc bằng giao thức bluetooth, chưa rõ chủ xe có tác động đến hệ thống loa hay không nhưng nghe các bản nhạc điện tử có phần hay hơn khi có tiếng bass rõ ràng, nhưng chuyển sang nhạc bolero thì có phần hạn chế.

Về hệ thống điều hòa, đây cũng là phản ánh của rất nhiều người dùng Honda City khi mức độ làm lạnh yếu. Điều này đúng nhưng chưa thực sự hoàn toàn chính xác, với điều kiện sử dụng vào mùa nắng nhiệt độ ngoài trời theo sensor xe báo từ 31-33 độ C và ứng dụng điện thoại báo từ 36 đến 37 độ thì bản thân người viết để chế độ lạnh Auto ở nhiệt độ 20 đến 24 độ thì gần như xe chạy quạt ở mức cao nhất khi đang vận hành ở chế độ Eco. Nhưng nếu tắt chế độ Eco, điều chỉnh nhiệt độ ở mức 22 độ, quạt 3, điều chỉnh lại các cửa gió thì cảm giác có hiệu quả hơn hẳn, người ngồi phía sau cũng không phàn nàn, sau đó để về nấc 1,2 là vừa đủ tránh hiện tượng sốc nhiệt khi ra khỏi xe.

danh-gia-honda-city-doi-2017-sau-9-van-km-xe-gia-dinh-nhung-dung-cho-dich-vu danh-gia-honda-city-doi-2017-sau-9-van-km-xe-gia-dinh-nhung-dung-cho-dich-vu

Từ lâu Honda City được đánh giá cao ở mặt vận hành nhờ mức công suất lên đến 118 mã lực, 145 Nm đến từ động cơ 1.5L SOHC nhờ đó xe có phần tăng tốc ổn định không có cảm giác bị trễ ga dù chỉ được trang bị hộp số CVT. Nhưng theo thời gian xe có phần hao hụt hiệu suất bởi trước không lâu đó người viết từng chạy Honda City phiên bản mới nhất nên vẫn phần nào nhớ được cảm giác lái của xe.

Dù đã trải qua 90.000 km vận hành, động cơ vẫn hoạt động trơn tru, suốt thời gian cầm lái Honda City 2017 vẫn chưa thấy dấu hiệu đuối ở dải tốc độ dưới 100 km/h. Tuy nhiên khi chạy ở tốc độ từ 100 đến 120 km/h trở lên xe có hiện tượng bồng bềnh, cảm giác không bám đường và gia tốc không còn nhiều, rất khó đủ lực kéo để vượt xe khác, dù đã tắt chế độ Eco cũng như sử dụng lẫy chuyển số giả lập.

danh-gia-honda-city-doi-2017-sau-9-van-km-xe-gia-dinh-nhung-dung-cho-dich-vu danh-gia-honda-city-doi-2017-sau-9-van-km-xe-gia-dinh-nhung-dung-cho-dich-vu

Nhưng có lẽ vì yếu tố xe dịch vụ nên ngoài việc thay nhớt định kỳ thì có lẽ chủ xe không quan tâm nhiều tới vấn đề khác, xe có hiện tượng xỉa lái, áp suất lốp xe chưa đúng,… cùng một số yếu tố khác. Điều này cũng dễ hiểu khi nơi hoạt động của xe là một vùng đảo tách rời với đất liền nên có phần khó khăn trong việc bảo trì bảo dưỡng. Có một điều đáng lo ngại khi khá nhiều xe Honda City sử dụng cho mục đích dịch vụ thường gặp tình trạng đứt dây curoa của hộp số CVT ở mốc 90 - 100.000km. Nguyên nhân đến từ việc chậm thay nhớt hoặc thay nhớ cho bộ hộp số CVT chưa đúng chuẩn, nếu không may xảy ra chi phí khắc phục có thể rơi vào khoảng 120 triệu đồng tại hãng và 25 - 30 triệu đồng tại các gara bên ngoài.

Trong quá trình sử dụng Honda City 2017 này, người viết nhận thấy phần cách âm gầm của chiếc xe thuê này có phần tốt hơn so với những chiếc City từng cầm lái, có thể chủ xe đã phủ và làm cách âm gầm để tránh tác động của hơi nước biển. Về phần xăng cộ, người viết không quá để ý chỉ ước đoán đổ khoảng 700 ngàn tiền nhiên liệu ở thời điểm giá xăng A95 III khoảng 26 - 27.000 đồng cho một lít cùng tổng quãng đường đi tầm 300 - 350 km. Trong đó hơn 80% thời gian là đi đủ 4 người lớn cùng và vận hành xe có phần mạnh bạo.

danh-gia-honda-city-doi-2017-sau-9-van-km-xe-gia-dinh-nhung-dung-cho-dich-vudanh-gia-honda-city-doi-2017-sau-9-van-km-xe-gia-dinh-nhung-dung-cho-dich-vu danh-gia-honda-city-doi-2017-sau-9-van-km-xe-gia-dinh-nhung-dung-cho-dich-vu

Dù rằng tổng thời gian sử dụng xe chỉ khoảng 4 ngày nhưng cũng đủ giúp để cảm nhận gần như trọn vẹn mẫu sedan hạng B nhà Honda. Thì ngoài các khuyết điểm hao mòn theo thời gian, thiếu chăm sóc từ chủ xe cùng đặc thù là xe dịch vụ thì những vấn đề hoàn toàn có thể chấp nhận được. Nếu muốn mua Honda City đã qua sử dụng, người xem cần kiểm tra lịch sử bảo dưỡng, nhất là các mục liên quan đến hộp số CVT của xe. Hiện tại giá bán của Honda City thế hệ mới dao động từ 529 đến 599 triệu đồng, nhưng ở thời điểm 2022, mẫu sedan hạng B của Honda các đời từ 2017 đến 2020 vẫn có thể được xem là món ngon, bổ khi có mức giá bán lại dưới 500 triệu đồng, đáp ứng được tính thể thao, cảm giác lái vừa đa dụng và các yếu tố dành cho gia đình.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.