Từ lâu tại thị trường Việt Nam, Honda Civic là một cái tên có độ nhiệt cao trong phân khúc, mặc dù chưa phải là mẫu xe có doanh số cao nhưng đây luôn là lựa chọn hàng đầu của những ai muốn một chiếc xe đậm chất thể thao, cảm giác lái tốt và mức giá phù hợp.
Đặc biệt là thế hệ thứ 10 được ra mắt vào năm 2017 đã khiến khá nhiều dân chơi thích thú khi sở hữu thiết kế trẻ khỏe, cá tính, dễ độ và hiệu suất thuộc vào hàng cao trong phân khúc với hơn 170 mã lực. Tuy nhiên chính kiểu thiết kế này đã khiến cho tệp khách của của Honda Civic bị giới hạn. Nhiều năm sau Honda Civic gen 11 trở lại thị trường Việt Nam đã khắc phục được điểm yếu đó nhưng vẫn giữ được những thế mạnh của mình.
Honda Civic gen 11 được nâng cấp hoàn toàn, không còn bất cứ chi tiết nào vương vấn từ thế hệ tiền nhiệm. Tổng thể xe mang lại sự trung tính, tối giản không còn là kiểu mẫu thanh niên choai choai mà thay vào đó là một người đàn ông trưởng thành hơn và ngay cả tệp khách u40 vẫn có thể dùng làm phương tiện hằng ngày.
Thay da đổi thịt nhưng Honda Civic đặc biệt là phiên bản RS vẫn giữ được sự năng động và thể thao vốn có của mình. Vẫn là kiểu coupé với cột C được kéo dài ra sau kết hợp với bộ bodykit RS đã tạo nên những điểm nhấn rõ nét. Theo xu hướng nhưng chi tiết như lưới tản nhiệt, cản trước, sau, ốp gương cánh gió đuôi, ăng ten vây cá sơn đen tương phản, logo RS ở đầu và đuôi xe cũng là điểm nhấn không thể bỏ qua.
Phần đèn pha vẫn sử dụng công nghệ Led với kiểu thiết kế chia khoang, tuy nhiên vì sử dụng loại chóa phản xạ thế nên hiệu năng chiếu sáng vẫn chỉ ở mức chấp nhận được, không quá cao và có đôi chút hạn chế khi gặp trời mưa.
Sang thế hệ mới, phần gương chiếu hậu được chuyển sang cửa, phía sau cột chữ A giúp mở rộng tầm quan sát hơn. Hai bên thân xe cũng có những đường gân nổi kéo dài từ cụm đèn trước đến phần đèn hậu Led phía sau có thiết kế mới.
Nổi trội nhất trên Honda Civic 2022 là bộ mâm 5 chấu kép hình chữ Y kích thước 18 inch sơn đen mờ cùng bộ lốp hàng hiệu Michelin Pilot Sport kích cỡ 235/40 zr18. Bộ mâm trên Civic gen 11 được đánh giá cao nhờ có kiểu thiết kế huyền thoại khi mà đa phần các mẫu siêu xe hay xe thể thao đều có thiết kế này.
Không chỉ lột xác ở phần ngoại thất, nội thất của Honda Civic cũng được xây dựng lại mà theo triết lý của hãng cho là “Lấy con người làm trung tâm”. Theo nhà sản xuất thì trục cơ sở được kéo dài thêm 35mm, chiều rộng cơ sở phía sau tăng lên 12mm. Hàng ghế trước được thay đổi cấu trúc nhằm nâng cao khả năng hỗ trợ cho toàn bộ cơ thể, đáng tiếc ghế chỉnh điện chỉ có bên phần người lái.
Mọi thứ bên trong cũng điều được làm mới như tay lái có phần hiện đại hơn, đồng hồ lái điện tử và màn hình trung tâm 10.2 inch hỗ trợ các kết nối hiện đại. Phần táp lô tạo điểm nhấn với là lưới tổ ong bằng kim loại, kéo dài toàn bộ bề ngang, nhờ đó các cửa gió điều hòa được ẩn đi một cách tinh tế. Một số trang bị khác có thể kể đến như sạc không dây Qi, hệ thống 12 loa Bose, ứng dụng Honda Connect,….
Tổng quan mà nói thì nội thất của Honda Civic được thay đổi theo hướng thanh lịch hơn, tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế như thiếu đi hệ thống sưởi/làm mát ghế, cửa sổ trời, màn hình Hud, nhớ ghế,… tất nhiên ở tầm tiền này người dùng chỉ có thể đánh đổi chứ khó mà đòi hỏi một chiếc xe hoàn hảo.
Đáng chú ý thế hệ trên thế hệ thứ 11, gói công nghệ Honda Sensing được trang bị đầy đủ trên các phiên bản Honda Civic, hệ thống này đã loại bỏ và thay vào đó vận hành hoàn toàn bằng camera được tích hợp trên xe. Với tính năng hỗ trợ giữ làn đường (LKAS) và giảm thiểu chệch làn đường (RDM) khi phát hiện chiếc xe đang đi ra khỏi hai vạch kẻ đường, hệ thống sẽ cảnh báo bằng hình ảnh và âm thanh, nếu chưa đánh lái, vô-lăng sẽ tự đánh lái để đưa xe về quỹ đạo đúng giữa hai vạch kẻ đường. Tuy nhiên, LKAS và RDM chỉ thực sự phát huy ở các cung đường quốc lộ hoặc cao tốc cho phép đi nhanh và có vạch kẻ đường rõ ràng.
Thêm nữa chức năng thông báo xe phía trước khởi hành (LCDN), hoạt động cùng lúc với tính năng ACC with LSF. Cụ thể, khi đang dừng sau một chiếc xe và chiếc xe đó đã đi nhưng tài xế vẫn chưa đạp ga thì màn hình sẽ hiển thị thông báo. Nếu đồng ý tiếp tục đi, tài xế chỉ cần gẩy lẫy trên vô lăng lên tính năng RES. Lúc này, xe sẽ bám theo xe phía trước và giữ một khoảng cách gần xa tùy vào cài đặt trước đó nhưng vẫn đảm bảo an toàn.
Với tính năng phanh giảm thiểu va chạm sẽ cảnh báo khi chiếc xe đang tiến gần đến xe phía trước và có nguy cơ đâm vào. Khi đó, cảnh báo sẽ nhấp nháy liên tục trên màn hình hiển thị, song song hệ thống phanh sẽ can thiệp để chiếc xe dừng hẳn trước khi chạm vào xe phía trước. Tính năng này được kích hoạt ngay cả với tốc độ hơn 20km/h, giúp việc cầm lái an toàn hơn, đặc biệt ở các tình huống tắc đường, chờ đèn đỏ, xuống dốc cầu.
Trong quá trình vận hành, các tính năng an toàn hoạt động có phần chính xác và hiệu quả cao nhất là khi đi ở cao tốc, quốc lộ. Tuy nhiên khi đi trong phố, người lái sẽ có đôi phần bất ngờ khi xe phanh gấp trong những tình huống rất chi bình thường bởi độ nhạy của Honda Sensing khá cao.
Honda Civic 2022 thế hệ thứ 11 vẫn sử dụng dụng động cơ 1.5L Vtec Turbo được tinh chỉnh nhẹ lại với công suất 176 mã lực, 240Nm, dẫn động cầu trước kết hợp với hộp số CVT. Thông số này cao hơn không đáng kể so với thế hệ tiền nhiệm nhưng vẫn giúp Civic là một trong những mẫu xe có cảm giác lái hàng đầu trong phân khúc sedan hạng C thậm chí là trong tầm tiền dưới 1 tỷ đồng.
Thực tế không chỉ tinh chỉnh nhẹ công suất, mà Honda Civic còn có tỷ số vòng lái, hành trình chân ga, chân phanh nhạy hơn nên nhờ đó xe có cảm giác tăng tốc cực tốt, đôi khi còn mạnh hơn cả những chiếc xe thể thao 2.0L hút khí tự nhiên.
Trải nghiệm thử với nhiều loại xe, kể cả những dòng xe cùng phân khúc có hiệu suất hơn 200 mã lực nhưng Honda Civic vẫn có ưu thế hơn trong nước ga đầu tăng tốc. Tuy nhiên hộp số CVT vẫn là hạn chế bởi nó mang lại cảm giác mượt mà êm ái, có cấp số ảo nhưng vẫn không đủ để tạo nên những phấn khích như hộp số có cấp.
Bù lại, cảm giác vần vô lăng, phản hồi từ mặt đường rất chân thật, cảm nhận được sự chắc chắn khi vào cua hay đặt xe lái đúng như ý muốn của mình. Để đạt được điều đó còn nhờ đến hệ thống treo độc lập 4 bánh, lốp Michelin hàng hiệu giúp xe có độ bám đường cực tốt khi vào cua.
Ngoài ra so với thế hệ gen 10, thì Honda Civic thế hệ thứ 11 có khả năng cách âm tốt hơn nhờ các cải tiến trong khung gầm, tuy nhiên khi vận hành trên những cung đường cao tốc, đường mới trải nhựa, đường xấu thì ồn vẫn là đặc sản của dòng xe Honda. Và để hạn chế người dùng có thể tìm tới những phương pháp cách âm tại các cơ sở bên ngoài.
Với mức định giá từ 730 triệu đồng cho bản E, 770 triệu đồng cho bản G và 870 triệu đồng cho phiên bản RS, dù vẫn còn khá cao trong phân khúc nhưng vẫn dễ tiếp cận hơn so với thế hệ tiền nhiệm đi kèm một loạt tính năng mới thì đây vẫn là một mẫu xe phù hợp cho gia đình trẻ yêu thích sự hiện đại, thể thao nhưng lại không đủ tài chính tiếp cận xe Đức.
Dù sao đi nữa trong phân khúc xe thể thao hiệu suất cao đã có nhiều cái tên mới như Hyundai Elantra N-Line, Kia K3 1.6 GT với công suất hơn 200 mã lực nhưng suy cho cùng Honda Civic vẫn là một cái gì đó đặc trưng hơn và hơn hết thị trường đồ chơi phụ kiện cho mẫu xe này khá là đa dạng, người dùng vẫn có thể nâng cấp body lên phiên bản Type R nổi tiếng hay biến tấu theo phong cách JDM đang thịnh thành.
Elantra N là mẫu sedan hiệu năng cao đầu tiên của Hyundai với thương hiệu N, phân nhánh thể thao hiệu năng cao phát triển từ các mẫu xe thương mại của Hyundai.
Mẫu Hyundai Elantra N ra mắt tại Việt Nam sẽ tạo sức ép lên hai đối thủ Honda Civic Type R và Subaru WRX, với thiết kế thể thao và hầm hố.
Phân khúc xe đua đường phố bỗng trở nên “hot” hơn tại Việt Nam bởi ngoài Civic Type R và Subaru WRX đã có thêm Hyundai Elantra N 2022 gia nhập thị trường.
Sau khi ra mắt tại Vietnam Motor Show 2022, Honda Civic Type R 2023 vừa chốt giá bán tại thị trường Mỹ với giá khởi điểm từ 1,1 tỷ VNĐ.
Đến với triển lãm năm nay, ngoài những mẫu xe nổi bật đang có mặt tại thị trường Việt Nam và chiếc Civic Type R mới, Honda cũng giới thiệu những mẫu xe mô tô phân khối lớn của mình.