Còn nhớ cái thời 2020 hay 2021 gì đó, Hyundai Palisade vô tình bắt gặp trên phố khiến không ít người xôn xao bởi kiểu thiết kế ngày ấy vẫn có cái gì đó rất thơ mộng, nhất là việc xe Hàn luôn có nhiều option hơn so với các đối khúc trong phân khúc cũng như cái tầm giá loanh quanh 2 đến 3 tỷ đồng.
Tuy nhiên cái gì để lâu rồi cũng nguội, người ta nhanh chóng quên đi bởi cơm áo gạo tiền khi mà dịch bệnh, chiến tranh, lạm phát ập đến. Hyundai Palisade cũng thế khi mà phân khúc MPV, SUV cỡ nhỏ giá rẻ lên ngôi như là một xu thế. Tuy nhiên nhà phân phối lại rất biết cách hâm nóng món ăn khi công bố mức giá bán không thể khiến các đối thủ khác bực mình, bởi chỉ từ 1.469 đến 1.589 tỷ đồng là có thể sở hữu một chiếc SUV cỡ bự, lại là máy dầu và hơn thế option vẫn nhiều.
Hyundai Việt Nam thành công với Accent, Creta, Tucson, Santa Fe với công thức giá bán phù hợp với phiên bản. Vậy với họ toan tính điều gì khi định giá Palisade ở mức thấp hơn rất nhiều so với các đối thủ khác, lấy thị phần, chiếm doanh số hay vì một lý do. Điều này chưa hẳn đúng bởi tệp khách có 2-3 tỷ mua xe chắc chắn tài chính không còn là vấn đề và hẳn nhiên cũng không phải là chiếc xe đầu tiên.
Ở thời điểm ra mắt, giới truyền thông, các chuyên gia đều có phần bất ngờ khi có mức giá trái với dự đoán họ săm soi rất kỹ, đưa ra nhiều nhận xét cả về tích cực lẫn tiêu cực. Tuy nhiên dù có kết luận thế nào thì doanh số bán hàng vẫn là câu trả lời thỏa đáng.
Chỉ đáng tiếc, thời điểm Hyundai Palisade được bàn giao lại có phần không trôi mượt bởi thiếu linh kiện, suy thoái kinh tế đã ảnh hưởng phần nào đến nhu cầu mua xe. Tuy nhiên các báo cáo cho thấy trong tháng 12 cuối năm đã có 258 xe bán ra thị trường và 413 xe được bàn giao kể từ khi ra mắt, một con số được xem là tươi sáng trong thời điểm có phần u tối.
Vậy điểm mạnh của Hyundai Palisade là gì, kể ra thì khá nhiều nhưng nó lại đưa về đúng với khái niệm cách đây nhiều năm “xe Hàn luôn dễ chơi và nhiều option”. Nếu Palisade có thêm phiên bản xăng 3.8L V6 sẽ không phải nhận điểm trừ, tuy nhiên “nếu” này hiện thực thì giá xe không thể dưới 2 tỷ đồng.
Nhà sản xuất cho biết Hyundai Palisade có kích thước tổng thể 4.995 x 1.975 x 1.785 mm, trục cơ sở 2.900 mm, khoảng sáng gầm 203mm. Thông số này có lẽ không nên đề cập đến sự thoải mái bởi đây là yếu tố cơ bản phải có, mà điều này giúp Palisade được xếp chung với Volkswagen Teramont, Toyora Prado, hay Ford Explorer.
Tất nhiên, người dùng mua xe không chỉ xem thông số kích thước mà còn nhìn tới ngoại thất của xe liệu nó có chỉn chu, có thời trang, có ra dáng hay không bởi dù sao tệp khách của Palisade thường đã làm chủ họ cần một bộ mặt hơn là những lời miêu tả một cách rập khuôn mà các tư vấn bán hàng áp dụng cho đủ các phân khúc xe.
Nhưng đó là chưa đủ, bề ngoài là để người xem đánh giá thì bên trong lại là nơi tận hưởng thành quả của mình gầy dựng. Không gian của Palisade có xu hướng Âu hóa khi với kiểu màn hình kép đang là xu hướng. Tất nhiên ở phân khúc này các trang bị như đồng hồ lái điện tử, màn hình trung tâm phải có Apple CarPlay/Android Auto, màn hình Hud, phanh điện tử, ghế công thái học bọc da Nappa chỉnh điện có sưởi cũng như làm mát đều la các trang bị buộc phải có.
Ngoài ra dàn loa cũng phải là loại có tên tuổi như trên Palisade phiên bản lái thử có đến 12 loa Infinity, cửa sổ trời toàn cảnh, trần xe bọc da lộn. Mẫu SUV này cũng có tùy chọn cấu hình 6 hoặc 7 chỗ theo xu hướng. Nhưng riêng bản 6 chỗ thì hàng ghế thứ hai vốn dành cho chủ xe có chất da êm, mát nhưng hơi tiếc chỉ là loại chỉnh cơ. Tất nhiên xe đời mới lại là xe Hàn thì cổng Usb Type C, cửa gió lạnh xuất hiện đầy đủ tại các vị trí cho người ngồi.
Hầu hết các chất liệu trên xe đều cho cảm giác xứng với số tiền bỏ ra, sự chỉn chu liền lạc đều ở trên mức bình thường, cho cảm giác sang, nịnh mắt cũng như vật liệu nhựa không hiện hình quá nhiều. Dù có mức giá dễ chịu nhưng Hyundai Palisade lại không thiếu bất cứ tính năng an toàn nào đang có trên thị trường đó là chưa kể đến loạt trang bị hỗ trợ người lái nằm trong gói an toàn chủ động SmartSense.
Mặc dù không mang về phiên bản máy xăng V6, nhưng đông cơ dầu D4HB dung tích 2.2L với công suất 200 mã lực, 440Nm kết hợp cùng hộp số 8 cấp thì có lẽ khó có con đường nào làm mệt được Palisade khi hầu hết đều có giới hạn tốc độ 120 km/h. Ngoài ra để đáp ứng sở thích lâu lâu đi “nghịch”, Hyundai Palisade còn trang bị hệ truyền động 4 bánh Htrac cùng 3 chế độ địa hình Terrain Mode: Snow (Tuyết), Sand (Cát), Mud (Bùn đất) hay 4 chế độ lái khác nhau đáp ứng cho việc đi phố hay cao tốc một cách nhàn nhã nhất kể cả đi đủ tải hay chỉ một mình.
Mức giá từ 1.47 đến dưới 1.7 tỷ đồng thì rõ ràng Hyundai Palisade đã có lợi thế hơn các đối thủ khác, kể cả Ford Explorer hay Toyota Prado từng có thời gian làm mưa làm gió cũng buộc phải dè chừng khi xu hướng người dùng cần một chiếc xe thực dụng hơn là một chiếc xe được cái “mác”. Dù Palisade vẫn còn vài hạn chế nhưng bù lại người dùng có thể tiết kiệm vài trăm triệu đồng thì liệu đây có là “món hời” hay không thì doanh số sẽ là câu trả lời chính xác nhất.
Thế hệ mới của Hyundai Palisade mang đến nhiều thay đổi từ ngoại hình cho đến động cơ, tuy nhiên điểm gây chú ý đến từ việc bổ sung phiên bản 9 chỗ ngồi.
Alenza 001 - một dòng lốp của Bridgestone sẽ được trang bị trên phiên bản Prestige của mẫu xe Hyundai Palisade, mang lại hiệu suất và tuổi thọ cao hơn.
Ngoài các công nghệ an toàn thụ động và chủ động, Hyundai Palisade còn được trang bị hệ thống an toàn chủ động SmartSense, đảm bảo mức độ an toàn tối đa cho người lái và hành khách.
Ở thời điểm ra mắt, mẫu SUV cỡ lớn này có mức kênh chênh giá vài chục triệu đồng, nhưng hiện nay đang có mức giá thấp hơn đề xuất khoảng vài chục triệu đồng, nhưng đi kèm một số điều kiện khác.
Dù các ưu đãi từ Nhà nước và hãng đã hạ nhiệt, nhưng cận Tết nhiều đại lý vẫn kéo dài các chính sách hỗ trợ người dùng, đơn cử như Ford Explorer vừa bất ngờ giảm hơn 400 triệu đồng.