Đánh Giá, - 28/06/2014 04:09 PM
Nhiều người yêu Đà Lạt bởi hương sắc của ngàn hoa, hay không khí lãng mạn có chút buồn của tiết trời sương mù se lạnh. Tuy nhiên, với những kẻ theo chủ nghĩa xê dịch, ưa khám phá như chúng tôi lại yêu Đà Lạt bởi những đoạn đèo quanh co, những dốc cao dựng đứng, con đường rừng hoang vu hay những con suối cuồn cuộn nước sau cơn mưa.

Hành trình hơn 900 km với cung đường Sài Gòn – Di Linh được vạch ra, đích đến là phía Nam của cao nguyên Di Linh nơi bị chia cắt bởi núi, đồi, sườn dốc và thung lũng hẹp. Người bạn đồng hành của chúng tôi lần này là mẫu bán tải Isuzu D-Max.

Isuzu D-Max là một trong những mẫu bán tải có mặt sớm nhất tại thị trường Việt Nam và thuộc thế hệ thứ 6 của mẫu xe này. Thế hệ hiện tại được trình làng vào tháng 3/2013 với phong cách thiết kế trẻ trung, nam tính đặc trưng của dòng pick up nhưng vẫn tiện nghi để đáp ứng nhu cầu di chuyển hằng ngày. Xe được nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan với 6 phiên bản tùy chọn.

Hai chiếc D-Max LS 4x4 trang bị hộp số sàn và số tự động 5 cấp đã được chọn để thực hiện hành trình chinh phục cao nguyên Di Linh. Trong đó, D-Max LS 4x4 sử dụng hộp số tự động được quan tâm hơn cả, bởi chúng tôi muốn cảm nhận sự khác biệt khi cầm lái một chiếc bán tải 2 cầu số tự động đang được ưa chuộng tại Việt Nam bên cạnh phiên bản 2 cầu số sàn thường thấy.

Theo thông tin nhận được, trong nhiều ngày qua hàng loạt cơn mưa nặng hạt kéo dài nhiều ngày liền đang trút xuống cao nguyên Di Linh, sẽ là khó khăn nhưng lại là cơ hội để trải nghiệm tính năng cũng như thử thách khả năng vận hành của D-Max trên những cung đường xấu.

3h sáng, hành lý và các vật dụng cần thiết đã được sắp xếp gọn gàng. Thùng xe có kích thước khá rộng của D-Max đã thể hiện khả năng tải đồ một cách ấn tượng. Lên xe và nhanh chóng xuất phát, tuyến cao tốc Long Thành-Dầu Giây với điều kiện mặt đường tốt đã giúp chúng tôi đánh giá khả năng vận hành ở tốc độ cao. Trong điều kiện cho phép, chúng tôi đã có dịp cầm lái ở dải tốc độ 100, 120 và đỉnh điểm là 165 km/h, D-Max vẫn đầm chắc và ổn định một cách bất ngờ. Vô lăng của xe có phần hơi nặng khi di chuyển chậm lại phát huy ưu điểm ở trường hợp này. Mặc dù, hộp số tự động 5 cấp của xe có độ trễ nhất định nhưng khi kết hợp với động cơ 3.0 lít sản sinh công suất 136 mã lực, D-Max vẫn cho phép những cú nhấn ga và vượt xe được thực hiện dứt khoát.

Giảm tốc và từ từ chuyển sang đường DT792, những cánh rừng cao su bạt ngàn 2 bên đường hiện ra mờ ảo sau những tia nắng đang nhen nhóm ở đường chân trời. Ngã 3 Dầu Giây nhanh chóng hiện ra trước mắt, nghỉ ngơi và chuẩn bị vào Quốc Lộ 20 được giới lái xe “cảnh báo” là “đi như cưỡi ngựa” và quả thật không sai, nhiều đoạn đường đang xuống cấp khiến xe cùng người ngồi cứ lắc lư liên hồi bên trong ca-bin.

May thay, khoang nội thất rộng rãi với ghế ngồi khá thoải mái của xe giúp cả đoàn không bị “hành xác” quá nhiều. Một điểm trừ của D-Max xuất hiện khi qua đoạn đường xấu này chính là phần cách âm. Tiếng động cơ và tiếng lốp xe lọt vào khoang ca-bin khá rõ. Tuy nhiên, những âm thanh du dương phát ra từ dàn âm thanh được trang bị trên xe nhanh chóng xua tan đi sự khó chịu đó.

Lướt qua đoạn đường đáng quên, những con đường quanh co của đèo Bảo Lộc và đèo Prenn đầy hiểm trở nhanh chóng được chinh phục. D-Max lần này ghi điểm khi thể hiện khả năng leo dốc và vào cua tốt. Phố núi Đà Lạt thơ mộng đón đoàn bằng cơn mưa phùn lất phất kèm theo cái se se lạnh đặc trưng của Cao nguyên.

Cung đường rừng hoang vu ở Lạc Dương được chọn cho chuyến thử thách “bạn đồng hành” D-Max vào ngày hôm sau. Thẳng hướng Lạc Dương, cung đường nhựa mới trải uốn lượn qua những cách rừng thông bạt ngàn làm say lòng lữ khách. Một chút ngẫu hứng, chúng tôi lạc vào con đường vô cùng lý tưởng để thử khả năng offroad của D-Max. Thử thách của mẫu bán tải Nhật Bản là con đường rừng khúc khuỷu, nhấp nhô với những khối đá nằm ngổn ngang, vốn chỉ dành cho những “lão” xe ben Kamaz gầm cao, máy thoáng nhưng cũng phải ì ạch “bò” qua.

Chuyển sang chố độ 2 cầu nhanh 2H, cả nhóm hăm hở tiến vào cung đường ấy như vừa tìm ra “thiên đường đã mất”. Chính mặt đường lồi lõm bởi những trận mưa lớn và đoàn xe tải nặng cày xới khiến việc điều khiển D-Max càng trở nên hấp dẫn, bởi chỉ khi di chuyển trên địa hình này chúng tôi mới có thể cảm nhận hết khả năng vận hành của xe.

Càng vào sâu, người điều khiển càng phải liên tục “múa” trên vô lăng để tránh đá to, né rãnh sâu. Cảm giác lái xe trên con đường cheo leo một bên là vách núi, một bên là vực thẳm hồi hộp một cách khó tả. Nhờ vào góc tới và góc thoát tốt nên “anh bạn” D-Max có thể “ngụp lặn” trong các hố sâu một cách dễ dàng, thỉnh thoảng mới xảy ra hiện tượng chạm gầm.

Một nông trại cafe bạt ngàn nằm giữa thung lũng bất ngờ xuất hiện với đường vào là con dốc dựng đứng. Chuyển sang chế độ 2 cầu chậm 4L và thêm tí ga, chiếc bán tải có trọng lượng hơn 2 tấn từ từ leo lên con dốc gần 20 độ một cách nhẹ nhàng. Đến đây chúng tôi mới hiểu lý do vì sao D-Max sử dụng động cơ 3.0 lít nhưng công suất chỉ khiêm tốn ở mức 136 mã lực. Thay vào đó, Isuzu đã nhấn mạnh sức kéo của xe với mô men xoắn cao 294 Nm ngay tại vòng tua thấp từ 1.400 – 3.000 vòng/phút.

Tiếp tục hành trình khám phá, cả nhóm chợt ngỡ ngàng khi phía trước là dòng suối giữa thung lũng với khung cảnh tuyệt đẹp. Vững tay lái, thêm tí ga và chỉ sử dụng chế độ 2 cầu nhanh, xe hùng dũng lao qua con suối với nước tung bọt trắng xóa kèm theo tiếng reo hò của cả đoàn. Cứ thế, chúng tôi có trọn một ngày khám phá Đà Lạt một cách hoàn toàn khác, một Đà Lạt hoang sơ, hùng vĩ.

Kết thúc hành trình dài 930km, D-Max một lần nữa gây ấn tượng với khả năng tiết kiệm nhiên liệu khi chỉ tiêu hao 7.35 lít/100km (Isuzu công bố là 7.0 lít/100km) trong điều kiện đường hỗn hợp. Một con số khá ấn tượng khi mẫu xe này sử dụng động cơ có dung tích lên đến 3.0 lít.

Rời Di Linh với cảm giác lâng lâng khi đã chinh phục được không chỉ miền cao nguyên hoang sơ mà là chinh phục cả “anh chàng” D-Max bất kham. Hay nói đúng hơn chính D-Max đã chính phục Di Linh và chinh phục chúng tôi. Hẹn một dịp khác sẽ trở lại với những cung đường hoang sơ và hiểm trở hơn nữa và chắc chắn D-Max sẽ là người đồng hành tuyệt vời trên những chặng đường dài bất tận ấy.

Thông số kỹ thuật Isuzu D-Max LS 4x4 AT

Kích thước (dài x rộng x cao): 5.295 x 1.860 x 1.795mm

Chiều dài cơ sở: 3.095 mm

Bán kính vòng quay tối thiểu: 6,1 m

Khoảng sáng gầm xe: 235 mm

Trọng lượng toàn bộ: 2.800 kg

Động cơ: Diesel I4 3.0 lít tăng áp

Công suất cực đại: 136 mã lực tại vòng tua 3.400 vòng/phút

Mô men xoắn: 294 Nm tại vòng tua 1.400 – 3.000 vòng/phút

Hộp số: 5 cấp AT

Truyền động: 2 cầu chủ động

Mức tiêu thụ nhiên liệu thực tế: 7.3 Lít/100km trên đường hỗn hợp

Giá bán: 551 triệu đồng đối với phiên bản 1 cầu và 666 triệu đồng đối với bản 2 cầu

>>> Chi tiết Isuzu D-Max LS 4x4 AT <<<

Hình ảnh Isuzu D-Max và hành trình chinh phục cao nguyên Di Linh

Xem trọn bộ ảnh chất lượng cao tại đây

Clip Test drive Isuzu D-Max 4x4 AT:

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.