Honda HR-V ra mắt cách đây không lâu và tạo nên một làn gió mới trong phân khúc crossover đô thị hạng B tại thị trường Việt Nam. Do vậy, bản thân tôi thực sự rất nóng lòng lái thử chiếc này. Cơ hội cũng đến khi chúng tôi được giao nhiệm vụ đánh giá mẫu xe này vào dịp cuối tuần.
6h sáng, khi cả hai chúng tôi còn đang chưa tỉnh táo hẳn nên quyết định đánh 1 vòng kiếm ly café uống cho tỉnh táo để có thể lái xe về thành phố mới Bình Dương, một nơi có không gian thích hợp để cảm nhận một chiếc xe mới.
Trước khi lái thử, anh bạn đồng nghiệp của tôi tỏ ra khá phấn khích về mẫu xe này. Cũng đúng thôi, bởi vì HR-V không gây thất vọng một chút nào với ngoại thất năng động, thể thao của mình. Đập vào mắt tôi đầu tiên đó chính là kiểu thiết kế đặc trưng của hãng xe này với thanh chrome sáng bóng kèm với logo Honda chạy dài từ đèn bên trái sang phải.
Hệ thống đèn full LED đi kèm dải đèn chạy ban ngày cũng khá ấn tượng. Nhờ thiết kế này HR-V có ánh sáng rất tốt. Thân xe cũng hấp dẫn người nhìn với sự mạnh mẽ đến từ những đường gân dập nổi, uốn lượn vuốt dốc về trục C rất mạch lạc. Đặc biệt, tay nắm cửa trên HR-V là một chi tiết khá mới lạ và thú vị. Với vị trí cuối cửa kính thay vì nằm ngang như thông thường mang đến cảm giác rất khác biệt khi mở xe.
Phần đuôi xe vuốt về sau giúp xe trở nên thể thao hơn hẳn. Tất cả đều đáp ứng những đòi hỏi về thẩm mỹ cũng như sự mạnh mẽ mà 1 người trẻ tuổi như tôi mong muốn. Điểm cộng cuối cùng đó chính là thiết kế khoang hành lý rất rộng rãi. Dung tích lớn có thể đáp ứng cho các gia đình nhỏ khi tổ chức các buổi dã ngoại hay đi xa. Bằng chứng là HR-V có thể thoải mái chứa 2 va ly đồ lỉnh kỉnh của chúng tôi mà vẫn còn dư chỗ trống.
Quả thực, HR-V đã làm rất tốt khi tạo nên một ấn tượng ban đầu không thể nào quên về ngoại hình của mình. Tuy nhiên, sau khi ngồi vào vị trí lái, bản thân tôi mới chính thức cảm nhận về sự tiện dụng và hiện đại của mẫu xe này. Có vẻ như Honda rất biết chiều khách hàng nên mọi trang bị trên xe đều phục vụ tối đa người dùng. Tất cả các chi tiết đều hướng về tài xế, giúp tôi có thể làm chủ tay lái và điều khiển được chiếc xe dễ dàng theo ý muốn.
Vô lăng bằng da không quá mới nhưng vẫn được tích hợp nhiều nút bấm hiện đại như điều khiển hành trình, màn hình, nghe, gọi… Nó cũng trở nên đầm chắc hơn khi tôi thực hiện những pha lách nhẹ ở tốc độ cao.
Chưa hết, cụm đồng hồ công tơ mét trên xe thiết kế khá hiện đại, đi kèm với hiệu ứng chiều sâu 3D nhìn rất đẹp mắt. Đặc biệt, khu vực bảng điều khiển trung tâm với phần điều hòa cảm ứng rất nổi bật và hiện đại, mới lạ hơn so với núm điều khiển cũ. Nhưng phải mất một thời gian lóng ngóng thì tôi mới có thể làm quen được.
HR-V cũng mang đến sự thay đổi rất lớn khi thiết kế ngăn chứa đồ phía dưới khu vực cần số. Tôi có thể bỏ ví và điện thoại rất gọn gàng nhưngkhi đến trạm thu phí, lại phải cúi người lấy tiền thanh toán nên cũng không thuận tiện cho lắm.
Với sức mạnh đến từ khối động cơ 1.8 L hút khí tự nhiên, hộp số vô cấp CVT, công suất 141 mã lực của HR-V thì có thể vô tư khi chạy trong thành phố mà không cần phải cân nhắc gì cả. Mẫu xe này khi đạp ga sẽ có độ vọt tức thì, đặc biệt là khá nhạy nếu để chế độ Sport. Khi băng qua cầu hay vượt xe khác trên quốc lộ, cảm giác bứt tốc qua mặt của nó khiến tôi rất phấn khích, không chê vào đâu được.
Khi chuyển qua chế độ Eco thì cảm nhận chân ga có 1 độ trễ nhất định. Tuy nhiên, là một chiếc xe chủ yếu sử dụng trong thành phố thì độ trễ này không gây ảnh hưởng nhiều. Nhưng tôi cũng khuyên mọi người, khi để chế độ này di chuyển trên cao tốc thì nên cân nhắc việc vượt xe khác để tránh trường hợp trễ ga, gây nguy hiểm.
Mọi thứ dần trở nên thú vị khi chúng tôi gặp phải những chợ nhỏ trên đường, điều thường thấy ở giao thông Việt Nam. HR-V đã chứng minh đầy đủ khả năng linh hoạt vượt trội của mình. Mẫu xe này có thể thoải mái băng qua rất nhẹ nhàng nhờ ngoại hình khá vừa vặn, cùng với thiết kế cột A nhỏ, giảm bớt nhiều điểm mù cho tài xế. Thậm chí, có thể ngoặt trái, rẻ phải, luồn lách trong các hẻm tắt mà chẳng sợ vướng víu gì cả.
Những ổ gà hay gờ cầu vượt nhô lên một cách bất ngờ cũng không thể làm khó chiếc xe nhờ khoảng sáng gầm xe có độ cao vừa phải 170 mm. Khi bẻ cua trên các cung đường nhỏ ở thành phố Bình Dương, HR-V mang lại cảm giác rất ổn và an toàn, thậm chí có thể nói là rất mượt mà nhờ bán kính vòng quay nhỏ.
Đáng chú ý, đối tượng hướng đến của HR-V là những người sống trong thành phố nên mức độ an toàn của mẫu xe này cũng được Honda chăm chút rất kỹ. Tất nhiên đây cũng là yêu cầu hàng đầu của các gia đình khi chọn mua bất kỳ chiếc xe nào.
Là một người cẩn thận và hay bị ám ảnh bởi các vụ tai nạn gần đây nên đối với tôi, trang bị an toàn trên xe là điểm mấu chốt không thể bỏ qua. Để kiểm nghiệm, chúng tôi chọn những con đường vắng để thực hiện các pha ôm cua hình chữ S hay chữ U ở tốc độ cao. Và HR-V không gây thất vọng với hệ thống cân bằng điện tử và ổn định thân xe. Nhờ vậy, người ngồi trên xe không còn cảm giác bị văng quá nhiều.
Ngoài ra, phanh tay điện tử và nút Brake Hold là những chi tiết mà theo tôi là rất đáng giá. Tuy không mới nhưng lại rất phù hợp với phụ nữ hay những người có gia đình. Nhờ trang bị này mà mọi người có thể thoải mái di chuyển trong khu vực đông đúc hay dừng đèn đỏ liên tục mà không cần sợ đạp nhầm chân ga hay phanh.
Với tất cả thiết kế như vậy, tôi không biết phải nói thế nào. Nhưng mà cảm giác mình là một “thượng đế” được Honda nuông chiều hết mức khi ngồi sau vô lăng nó cứ theo mãi suốt hành trình từ Sài Gòn đến Bình Dương.
Tất nhiên, HR-V vẫn có nhiều điểm trừ đó chính là mẫu xe này khi vận hành hơi ồn. Nếu phải di chuyển trên quảng đường xa thì cũng gây khó chịu không nhỏ cho hành khách ngồi bên trong. Ngoài ra, thiết kế màn hình cảm ứng trung tâm của xe hơi đơn điệu, đối lập hoàn toàn với hệ thống điều hòa hiện đại bên dưới. Đặc biệt, nếu để ý kỹ thì khả năng làm lạnh của mẫu xe này chưa được sâu lắm.
Kết thúc chuyến hành trình, tôi thật sự thấy thoải mái khi có cơ hội trải nghiệm chi tiết chiếc xe HR-V. Thậm chí, vẫn không thể quên được cảm giác mình được nâng niu chiều chuộng bởi cách bài trí nội thất phục vụ tối đa cho tài xế. Có thể nói đây là một mẫu crossover đô thị khá tuyệt vời và tiện dụng.
Ngoại hình năng động, thể thao cũng như khả năng luồn lách của HR-V cũng thực sự đánh gục những cảm giác không hài lòng về một số chi tiết trên mẫu xe này. Quan trọng hơn, với giá bán dưới 900 triệu đồng dành cho chiếc xe gia đình nhỏ, chủ yếu đi trong thành phố như thế thì không có thể đòi hỏi gì hơn nữa.
Hiện tại, mẫu crossover này được nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan, phân phối với 2 phiên bản L và G đi cùng 5 tùy chọn màu sơn ngoại thất gồm: trắng, đỏ, đen, bạc và xanh. Chiếc HR-V bản cao cấp nhất với giá bán 871 triệu đồng, còn nếu mua bản thấp hơn thì chỉ có 786 triệu đồng. So với các đối thủ như Hyundai Kona hay Ford EcoSport thì giá cao hơn một chút nhưng với những trang bị trên thì có thể chấp nhận được.
Trước đó, Honda HR-V từng có thông tin ra mắt vào cuối tháng 5 đầu tháng 6, nhưng mới đây lại có tin đồn dời lịch ra mắt sáng tháng 7, đáng chú ý gói an toàn Honda Sensing sẽ có mặt trên tất cả phiên bản.
Để tăng sức cạnh tranh hơn so với các đối thủ khác, Honda vừa cập nhật thêm phiên bản mới cho mẫu SUV HR-V với mức giá chưa tới 700 triệu đồng.
Rất có thể trong tháng cuối năm 2022, Honda sẽ bổ sung thêm phiên bản G cho dòng xe HR-V nhằm tăng thêm sức cạnh tranh.
HR-V được xem là mẫu xe “best seller” tại hơn 100 quốc gia trên thế giới. Từ năm 1998, dòng xe này được sản xuất bởi thương hiệu ô tô Honda của đất nước “mặt trời mọc”. Sau khoảng thời gian dài, HR-V đã trải qua 3 thế hệ với nhiều lần được nâng cấp toàn diện từ thiết kế, tiện nghi đến động cơ.
Hiện tại Honda HR-V đang có những ưu đãi cộng dồn lên đến gần trăm triệu đồng, tuy nhiên chỉ áp dụng cho những mẫu cũ đang cần dọn kho.