Hyundai Tucson vừa nhận được bản nâng cấp giữa vòng đời không lâu, là một trong số ít mẫu xe trong phân khúc được trang bị khóa vi sai trung tâm - một tính năng có phần ít hữu dụng đối với các dòng SUV/crossover đô thị. Nhắc đến xe Hàn, người dùng thường nghĩ đến thiết kế hợp thời, danh sách dài các trang bị tiện nghi và cao cấp, hơn là khả năng vận hành mạnh mẽ hay hệ dẫn động bốn bánh, khóa vi sai trung tâm thường ít được nhắc tới.
Để thay đổi quan niệm này, Hyundai đã chú trọng nâng cấp khả năng vận hành, cải tiến khung gầm của Tucson, minh chứng rõ nét qua hành trình rally "Chinh phục huyền thoại Trường Sơn". Rally không đơn thuần là off-road, mà là sự kết hợp đa dạng địa hình: từ đồi núi, đường đá sỏi, quốc lộ, đường cát đến các đoạn bùn lầy, đòi hỏi khả năng xử lý nhanh nhạy và tinh thần đoàn kết của các thành viên tham gia. Đây là thử thách “nặng đô” cho các dòng xe nguyên bản, nhưng Hyundai vẫn quyết tâm đưa Tucson tham gia để thay đổi quan niệm về xe Hàn.
Ban tổ chức cũng cho biết thêm, rally không mới nhưng tại Việt Nam thì chỉ mới biết đến trong vài năm gần đây và số lượng người hiểu, trực tiếp tham gia một cách bài bản, chuyên nghiệp chỉ trên đầu ngón tay. Thêm nữa, cái hay của rally nằm ở sự bất ngờ và tính thử thách. Bất ngờ bởi mỗi chặng đua là một cung đường hoàn toàn mới và người chơi gần như… "mù đường". Tay đua chính (driver) và cả lái phụ (co-driver) chỉ có trên tay duy nhất quyển roadbook (sách chỉ đường) với những ký hiệu, chỉ dẫn riêng.
Một điểm thú vị của rally là yếu tố bất ngờ và thử thách cao độ. Tay đua chỉ có quyển "roadbook" với các ký hiệu chỉ dẫn, phải xử lý tình huống theo kiểu “đụng đâu đi đó”. Đường đua thực tế gồm đủ loại địa hình từ nhựa, đường quanh co đến các đoạn gồ ghề, cát sỏi, khác hoàn toàn với đua tốc độ trên đường đua cố định. Cảm giác hấp dẫn của rally còn đến từ cách ban tổ chức “đặt bẫy”, khiến người dẫn đầu có thể về cuối chỉ vì sơ suất nhỏ, hay như cán đích đầu tiên nhưng lại không thể chiến thắng,…
Thế nên, việc Hyundai Tucson được chọn làm nhân vật chính cho hành trình rally "Chinh phục huyền thoại Trường Sơn, The Open - The Freedom" khiến nhiều người hoài nghi, bởi đây là một bài test không mấy dễ dàng cho cả hãng xe, ban tổ chức, người tham gia. Và thường những cái gì đầu tiên nếu không thành thì sẽ là dấu chấm hết.
Quay lại với Tucson, dù là chiếc xe dẫn động 4 bánh, thiết kế cơ bắp nhưng vì là crossover nên người dùng vẫn xem đây là một chiếc xe “công tử có tập thể hình” nên việc xuất hiện trong những cung đường lầy lội hay hoang vắng Trường Sơn khiến người tham gia, lẫn người dân nơi đây có phần lạ lẫm.
Khá đặc biệt khi đây là hành trình mà phần đông người tham gia không nói đến option, không nói đến thiết kế, không nói đến độ thực dụng cũng không nói đến giá bán, không nói đến loa hay, không nói đến phải nâng cấp gì mà tất cả chỉ tập trung vào khung gầm, hệ thống treo, mâm lốp nhưng thứ luôn ẩn mình ít khi nhắc đến.
Hyundai Việt Nam cũng rất mạnh tay khi đều sử dụng phiên bản cao cấp nhất 1.6 Turbo với hệ dẫn động 4 bánh HTRAC, kết hợp khóa vi sai trung tâm để chinh phục những hố sâu những đoạn đường lầy lội kéo dài,…. trước sự ngỡ ngàng của cả Ban tổ chức lẫn người tham gia trải nghiệm. Ngoài ra, người tham gia còn được thỏa cơn nghiện tốc độ trên những khúc cua nhiều đá dăm hoặc sỏi, chỉ để rút ngắn thời gian bù lại những lúc bị “hố” hay dính “bẫy” từ ban tổ chức.
Xuyên suốt thời gian chạy rally, Hyundai Tucson thể hiện khả năng vận hành của mình khá tốt với độ bám đường ổn định, vô lăng có phần chính xác hơn trên đa số các địa hình. Đáng chú ý hệ thống treo, khung gầm của xe rất chắc chắn, gần như không mang lại cảm giác lo sợ cho người lái.
Tuy nhiên, có thể là vì xe sử dụng động cơ tăng áp hoặc do đặc trưng của xe thì chân ga có phần bị trễ, đặc biệt trong những đoạn dường dốc, nếu không quen thì rất dễ dẫn tới tình trạng xe bị giật nếu thốc ga hoặc xảy ra tình trạng bị lỳ. Theo tìm hiểu thì đây là hạn chế chung của hầu hết các xe có động cơ dung tích nhỏ đi kèm với hệ thống tăng áp. Điều này có phần đánh đổi bởi sẽ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu nhưng vẫn cho ra hiệu suất cao.
Các tính năng còn lại của Hyundai Tucson có lẽ không cần bàn quá nhiều bởi vì nó quá đủ cho người dùng. Qua hành trình rally trên có thể thấy, trong nhiều trường hợp Tucson vẫn có thể tự tin vượt qua một cách dễ dàng đồng thời cũng ngầm hiểu được thông điệp của hãng khi muốn chứng minh “xe Hàn đã khác xưa rất nhiều”.
Suzuki V-Strom 800DE 2023 sau khi được giới thiệu trên thị trường quốc tế đã có mặt tại Pháp với một biến thể khác có tên mã V-Strom 800DE Rally Edition.
Yamaha Tenere 700 World Rally 2023 đã chính thức ra mắt, điều thú vị nhất trên mẫu xe đặc biệt này là màu sơn với vẻ ngoài được hoàn thiện theo phong cách cổ điển – lấy cảm hứng từ chiếc xe đua của tay đua người Pháp Stephane Peterhansel từng 14 lần vô địch giải đua Dakar Rally.
KTM 450 Rally Replica 2022 mang thiết kế rất tương lai, được xem là một mẫu xe đua địa hình đa năng, sản xuất giới hạn chỉ có 70 chiếc trên toàn thế giới. Hiện giá bán của xe chưa được tiết lộ.
Một phiên bản do thám được phát hiện và suy đoán rằng chiếc xe là một mẫu 390 Adventure thế hệ tiếp theo, nhưng có thể là một phiên bản Rally mạnh mẽ hơn với khung gầm và động cơ xi-lanh đơn mới.
Sau khi được nhà phân phối Fast Bikes công bố vào tháng 2, Triumph Tiger 1200 Rally Explorer 2022 hiện đã có mặt tại Malaysia với giá 130.900 RM (686 triệu đồng). Bao gồm hai biến thể, mẫu cơ sở có màu Đen Sapphire Black và Trắng Snowdonia White với giá 130,900 RM, trong khi biến thể Rally Explorer 1200 có màu Xanh mờ Matte Khaki Tiger với giá 131,900 RM (692 triệu đồng)