Tiện ích, - 27/01/2016 03:42 PM
Nhông, xích, đĩa là những bộ phận tưởng chừng không cần quan tâm nhiều, nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển động của xe máy số.

Trên thực tế, người lái có thể nhận biết khi nào nên thay nhông xích thông qua các dấu hiệu như sau: có cảm giác chịu sức ì, máy không bốc khi muốn xe tăng tốc; trong lúc kéo ga lên mạnh thì có hiện tượng xích đập hộp kêu lách cách; thường xuyên căn chỉnh nhưng xích vẫn sớm long ra hay bị rão.

Nguyên nhân chính dẫn tới hiện tượng này là xích không được tra dầu thường xuyên hoặc bánh răng cũ mòn, đặc biệt là sau những lần đi mưa. Bên cạnh đó, cách vận hành cũng là yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của nhông xích, nhiều lần thốc ga do chở nặng hoặc kéo ga bất ngờ để vọt nhanh, thường xuyên như vậy sẽ làm xích bị căng bất ngờ, dẫn đến các dấu hiệu đã kể trên.

Với những xe không có hộp xích, việc chăm sóc cần phải quan tâm hơn bằng cách kiểm tra độ mòn của nhông xích. Nếu thấy đỉnh răng ở nhông bị mòn nhọn, xích và nhông không ôm chặt với nhau thì nên sớm tìm mua để thay mới.

Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, với trung bình tuổi thọ của bộ nhông xích dao động trong khoảng 10.000 – 12.000km, hầu hết các xe máy số khi đã đi được 500km thì cần phải châm dầu xích một lần, đồng thời kiểm tra toàn bộ qua phần nhông, đĩa để đảm bảo độ hao mòn cho phép. Riêng một số xe có mật độ đi lại nhiều, thường xuyên tiếp xúc mưa gió hoặc điều kiện thời tiết không thuận lợi thì nên có thời hạn kiểm tra 1 – 2 lần/tháng.

Để đảm bảo trạng thái hoạt động tốt nhất cho nhông, xích, đĩa thì chủ xe nên thực hiện bảo dưỡng định kỳ, kiểm tra và châm dầu đúng hạn, đồng thời vệ sinh khu vực hộp xích nhằm hạn chế bụi bám hoặc các chất ăn mòn có thể gây nguy hại cho xích.

Bên cạnh đó, theo kinh nghiệm của nhiều biker, nếu muốn chở vật nặng hay leo dốc thì nên chạy ở số 1 hoặc 2, chở thêm người phía sau hoặc hàng hoá nhẹ thì có thể lên số 3 và điều khiển một mình thì áp dụng số 4. Như vậy sẽ giúp cho bộ nhông xích của xe lâu bền hơn.

Ngoài ra, trong trường hợp phát hiện dây xích có dấu hiệu rão hoặc kéo ga khó khăn thì người lái nên chủ động dừng xe, tìm một nơi sửa chữa hoặc thay mới nhằm đảm bảo sự an toàn, vì hiện tượng trượt xích hoặc nhảy xích sẽ rất nguy hiểm nếu xe vẫn tiếp tục lăn bánh, di chuyển ở tốc độ cao.

Tuỳ vào chủng loại, thương hiệu và độ uy tín mà giá của một bộ nhông xích hiện nay trên thị trường thường nằm trong khoảng 150.000 – 300.000 đồng. Để đảm bảo an tâm khi sử dụng thì người dùng nên chọn sản phẩm chính hãng, logo thường được đóng chìm trên từng mắt xích, mép xích dày và khít mới là xích tốt.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.